BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện cảnh giác: “Cho không” đàn heo

Cập nhật ngày: 12/10/2011 - 09:41

Mới đây, chị Nguyễn Thị Bích Liên (ngụ ấp Tân Xuân, xã Tân Phú, huyện Tân Châu) hớt hải báo Công an xã việc bán hết đàn heo 14 con mà không nhận được đồng nào.

Chi Liên cho biết, vào khoảng 12 giờ ngày 9.10.2011, có 4 người đến nhà chị nài nỉ mua đàn heo đang nuôi trong chuồng. Ban đầu chị không đồng ý bán nhưng bọn này doạ: Thời gian này heo bị dịch, nếu chị không chịu bán đến lúc heo bị bệnh thì chỉ có đem chôn mà thôi.

Sợ heo bị lây bệnh tai xanh, chị Liên đồng ý bán hết đàn heo 14 con với giá 5 triệu đồng 1 tạ. Cuộc mua bán diễn ra chớp nhoáng, 1 tiếng sau 14 con heo thịt cân nặng 927 kg của chị Liên nằm gọn trên chiếc xe tải nhỏ loại 2,5 tấn. Lúc này trời mưa nặng hạt, chiếc xe vội vàng lăn bánh để lại một người đàn ông trạc 45 tuổi tính tiền. Người này lấy máy tính ra bấm bấm, thành tiền là trên 46 triệu đồng. Bất ngờ gã kêu lên “ý chết rồi, tiền tôi để trên xe rồi, cô để tôi chạy theo xe lấy tiền trả cho cô” rồi vội lên xe máy chạy đi mất hút trong cơn mưa. Khi tỉnh hồn lại, chị Liên biết mình bị lừa nên dùng xe máy đuổi theo nhưng kẻ lừa đảo đã cao chạy xa bay.

Trước đây không lâu, chị Nguyễn Thị Thuỷ (ngụ ấp Tân Lợi, xã Tân Phú) cũng bán 20 con heo thịt cân nặng gần 2 tấn, thành tiền gần 100 triệu cho thương lái là con buôn vãng lai. Sau khi heo lên xe, người mua trả đủ tiền. Khi xe chở heo đi khuất, chị Thuỷ mừng thầm vì đã bán đàn heo của mình “có giá” rồi lấy bọc tiền ra đếm lại thì hỡi ơi, chỉ có khoảng 20 triệu đồng tiền lẻ…

Qua những cú lừa này cho thấy, hiện nay đang tồn tại nhiều đối tượng tội phạm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tài sản bị lừa có khi lên đến hàng trăm triệu đồng. Nạn nhân không biết bọn này là ai, ở đâu, cũng như biển số xe, nên rất khó cho cơ quan chức năng trong việc truy tìm thủ phạm. Do đó, mọi người nên  cảnh giác khi làm ăn mua bán, cần nắm rõ nguồn gốc nhân thân đối tác, quan sát kỹ phương tiện mà đối tượng sử dụng để hạn chế được thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

HUỲNH  BA