BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện cảnh giác: Xin làm con nuôi để… cuỗm tài sản

Cập nhật ngày: 11/05/2009 - 09:46

Chân dung kẻ lừa đảo tên Lâm Minh Đường (tự Khâu)

Lâu nay, các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên phản ánh để mọi người cảnh giác với những vụ lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Con mồi mà bọn bất lương nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những người nông dân với bản chất thật thà chất phác. Bọn chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào, khi có cơ hội là ra tay cuỗm sạch tài sản của nạn nhân.

Mới đây đã xảy ra một vụ lợi dụng sự tín nhiệm chiếm đoạt gần 30 triệu đồng và 1 chiếc xe cub 81 ở xã Long Thuận, huyện Bến Cầu. Đó là trường hợp của vợ chồng anh TTH và chị NTC. Là nông dân chất phác cần cù lao động, nên từ hai bàn tay trắng anh chị đã tậu được hơn 5 ha ruộng. Nhà cửa khá khang trang, các con đều có gia đình riêng, chỉ còn một đứa con trai út mới 15 tuổi đang học lớp 6 nên chẳng có ai phụ giúp việc đồng áng. Với 5 ha ruộng, hết vụ lúa đến trồng hoa màu, nên hầu như suốt ngày anh chị quần quật ngoài đồng, có lúc phải ngủ luôn trong trại ruộng. Công việc vất vả, anh chị có ý định thuê người giúp việc nhưng chưa tìm được ai. Gần đây có một thanh niên tên Lâm Minh Đường, thường gọi là Khâu, quê tận Sóc Trăng thường hay theo tốp công kiếm việc làm thuê. Khâu tỏ ra rất hiền lành, lại siêng năng. Có lần làm thuê cho anh H, Khâu thỏ thẻ: “Con quê ở Sóc Trăng, cha mẹ mất sớm phải sống với ông bác nhưng gia đình quá khắt khe nên con mới trôi nổi đến đây, đang ở tạm nhà người bà con để kiếm việc làm nuôi thân. Khổ nổi… ở đậu chẳng bao lâu, họ không thích con nên kiếm chuyện đuổi hoài. Thấy gia đình đơn chiếc, con muốn xin làm con nuôi để phụ giúp chuyện ruộng đồng”. Nghe Khâu kể lể, anh H động lòng, nhận làm con nuôi.

Từ khi được nhận làm con nuôi, Khâu tỏ ra lễ phép với mọi người. Công việc ruộng đồng lại rất chăm chỉ và kể từ ngày có Khâu, anh H cũng đỡ vất vả phần nào. Khâu tự nguyện ở trại ruộng, thỉnh thoảng mới xin về nhà một lần. Tuy nhiên, họ hàng của anh H phát hiện Khâu có biểu hiện bất thường nên cảnh báo với anh H. Anh H bán tín bán nghi nên lặn lội xuống tận Sóc Trăng tìm hiểu. Quả thật Khâu có người bác. Anh không còn nghi ngờ gì nữa. Riêng Khâu, sau khi thấy anh H có vẻ chưa thật sự tin lại sợ bị phát hiện ý đồ đen tối của mình, nên Khâu đưa giấy CMND cho anh H giữ để tạo thêm lòng tin.

Anh H và chị C không thể ngờ, chính những lần được về nhà chơi, Khâu đã “điều nghiên” tất cả tài sản trong gia đình và mọi sinh hoạt đi lại của vợ chồng anh H.

Cũng như mọi khi, chiều ngày 5.5.2009 sau khi làm xong công việc chuẩn bị cho ngày mai sạ lúa, Khâu xin được “về nhà chơi” và ngồi xem ti vi đến khi đứa con trai út của anh chị học bài xong đi ngủ. Khoảng 22 giờ đêm 5.5.2009, đứa con trai út của anh chị tỉnh giấc, phát hiện cửa tủ bị cạy. Khi hay tin, anh H, chị C hớt hải chạy về đến nhà thì hỡi ơi… 1,4 cây vàng 24k, cùng 4,2 triệu đồng và chiếc xe cub 81 biển số 70N1-0219 đã ra đi theo tên Khâu.

Hiện công an địa phương đang truy xét gắt gao và kêu gọi Lâm Minh Đường (tự Khâu) nên sớm ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước. Ai thấy tên Đường (tự Khâu) ở đâu hoặc phát hiện được chiếc xe cub 81 biển số như đã nêu trên hãy báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.

MINH TIÊN