BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện công khai bình tuyển công dân nhập ngũ ở xã Long Thành Nam

Cập nhật ngày: 10/07/2010 - 09:07
HTML clipboard

Thực hiện kế hoạch tuyển quân năm 2010 của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, huyện về bình cử sau các bước điều tra nắm nguồn, tổ chức điều khám… trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2010, đảm bảo tính công bằng, đúng luật, tạo điều kiện để công dân phát huy dân chủ, tham gia thực hiện NVQS, bảo vệ Tổ quốc, xã Long Thành Nam đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết từng bước trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân.

Cùng với hoạt động thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên Đài Truyền thanh xã, trên các cụm loa phóng thanh các ấp với nội dung là các văn bản pháp luật về NVQS, Hội đồng NVQS xã Long Thành Nam tổ chức tuyên truyền trực tiếp Luật NVQS và các Nghị định hướng dẫn thi hành, cùng các văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành liên quan về chế độ chính sách đối với thanh niên nhập ngũ, chính sách đối với gia đình hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ… đến tận ô, tổ, nhất là gia đình các thanh niên đã khám sức khoẻ đạt tiêu chuẩn nhập ngũ. Trên cơ sở thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ bình cử cho từng thanh niên như phiếu đăng ký NVQS, xã tiến hành lập phiếu xác minh tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, thu nhận đơn tình nguyện nhập ngũ của thanh niên; thực hiện tốt các bước tiến hành “ba bình chọn”: chính quyền, đoàn thể, gia đình bình cử với đầy đủ các thành phần tham dự theo quy định gồm đại diện Hội đồng NVQS huyện, Chủ tịch cùng các thành viên Hội đồng NVQS xã, trưởng ấp, công an ấp, tổ trưởng các tổ tự quản, thanh niên đã khám, đạt tiêu chuẩn sức khoẻ và gia đình cùng tham dự, có ý kiến về việc tuyển chọn một cách công khai, dân chủ, đúng trình tự pháp luật quy định.

Bình cử công khai ở ấp Long Yên

Sau bước bình cử công khai, Hội đồng NVQS xã tiến hành họp chốt danh sách 66/73 thanh niên được gọi nhập ngũ trong tháng 9 năm 2010, trong đó có 12 thanh niên tình nguyện. Số còn lại chuyển sang năm 2011 tiếp tục xem xét tuyển chọn; có khoảng 6 trường hợp xin hoãn do trường hợp gia đình có tang (cha chết bất ngờ do tai nạn giao thông), mẹ bệnh nặng, gia đình khó khăn… Hội đồng đã ghi nhận, cho tạm hoãn và sẽ xét tuyển trong đợt đầu năm 2011, không xét miễn, giảm, vì qua xem xét, đối chiếu với các văn bản pháp luật không có quy định đối với từng trường hợp cụ thể trên, hoặc thực tế hoàn cảnh gia đình khó khăn không đến mức phải cứu trợ như đương sự trình bày. Kế tiếp, xã Long Thành Nam thực hiện bước thâm nhập đến từng gia đình các thanh niên được bình chọn nhập ngũ theo chỉ tiêu huyện giao cho xã là 27 chính thức và 4 dự phòng.

Tiếp xúc với các thanh niên xã Long Thành Nam có đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2010, các bạn cùng với cha, mẹ, người thân trong gia đình chúng tôi thấy tất cả đều thống nhất trả lời cùng một quan điểm là: đến tuổi theo Luật NVQS quy định thì phải tòng quân, cầm súng bảo vệ quê hương, xóm làng, bảo vệ Tổ quốc, vì vậy các em tình nguyện sẵn sàng lên đường không băn khoăn, suy tính, so đo gì cả.       

Phát biểu tại hội nghị bình xét ở khu dân cư, các thanh niên được bình xét, tuyển chọn nhập ngũ đều thể hiện quyết tâm cao, sẵn sàng lên đường nhập ngũ nếu trúng tuyển. Tiếp xúc với chúng tôi, đảng viên trẻ Bùi Thành Công, hiện công tác, sinh hoạt tại chi bộ dân quân xã, cùng các bạn Phạm Thành Công, Huỳnh Minh Chiến… cho biết, các bạn đang phụ giúp gia đình để mưu sinh, có người làm phụ hồ, có người mua bán ở trong xã, trong huyện, có người phải đi làm thuê ở các tỉnh lân cận, thậm chí có trường hợp đi làm tận Bình Thuận… Nhưng khi được lệnh gọi, các bạn sẽ lên đường ngay; có bạn lo xa hơn, đề nghị Hội đồng NVQS xã cho biết trước thời điểm lên đường, ít nhất là một tháng để các bạn có thời gian thanh toán tiền lương, bảo hiểm, thanh lý hợp đồng lao động với chủ sử dụng lao động theo đúng pháp luật, không để thiệt thòi và khó khăn cho cả đôi bên… khi các bạn nghỉ việc để thi hành Luật NVQS.

Nhìn chung các cuộc họp bình xét ở các ấp trong xã Long Thành Nam đều có mặt đầy đủ, đúng thành phần, nên hoạt động tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ đã diễn ra hết sức sôi nổi, thực sự dân chủ, đúng luật.

Với quyết tâm mà các bạn trẻ và gia đình đã phát biểu trước hội nghị bình xét; kết hợp với việc phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương trong việc tổ chức, thực hiện chỉ tiêu giao quân, chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng các bạn sẽ tự giác thực hiện tốt nhiệm vụ vinh quang của Tổ quốc giao cho thanh niên. Và như thế xã Long Thành Nam sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2010.

THÀNH CHUNG