BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện của thời bệnh dịch

Cập nhật ngày: 10/02/2020 - 07:12

BTN - Vậy là bắt đầu từ hôm nay mấy nhỏ lại được nghỉ học tiếp một tuần nữa hả ông?

- Đúng rồi, chiều thứ sáu tuần rồi ngành giáo dục lại có thông báo cho phép học sinh nghỉ học hết tuần này để phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới bùng phát và lây lan trong học sinh.

- Cái bệnh dịch đó sao mà ghê gớm quá ông hả, mới hôm tết tới nay mà đã có hàng chục ngàn người bên Trung Quốc bị nhiễm, bảy tám trăm người chết và hàng chục người ở nhiều nước khác, trong đó có mười mấy người ở nước mình cũng bị nhiễm… Nghe nói cũng đã có vài người ở nước khác bị bệnh chết rồi phải không ông?

- Ờ phải, Bàn Dân theo dõi các báo thấy có đăng tin đến cuối tuần rồi có 2 người ngoài lục địa Trung quốc đã qua đời vì nhiễm bệnh dịch do virus Corona mới… Còn ở nước mình trong số mười mấy người nhiễm đã có ba người được điều trị khỏi bệnh rồi.

- Chuyện đó thì tôi có biết qua theo dõi báo, đài quốc gia. Và tôi cũng có nghe tin nước mình là nước đầu tiên chữa khỏi bệnh này nữa. Nhưng sao…

- Sao là sao?

- Là tôi thắc mắc, đúng hơn là tôi cảm thấy hơi… hoang mang khi thấy trên các mạng xã hội có vẻ như người ta “thổi bùng” cái bệnh dịch đó quá trớn phải không ông?

- Có lẽ ông “cảm thấy” cũng không sai. Thực sự là dịch bệnh lan truyền trên… mạng xã hội nhanh và mạnh hơn thực tế nhiều, và hệ luỵ của nó là gây ra tâm lý hoang mang, sợ hãi trong toàn xã hội. Thậm chí có thể nói là sự lan truyền các tin sai, tin xấu về dịch bệnh đã đến mức gây rối trật tự xã hội cần phải có biện pháp ngăn chặn.

- Vâng, rồi còn các cái “ăn theo” dịch bệnh, lợi dụng tâm lý lo sợ dịch bệnh để đầu cơ, nâng giá sản phẩm vệ sinh phòng bệnh như khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước súc miệng sát khuẩn… một cách vô tội vạ.

- Đúng là các hành vi bất lương, vô nhân đạo ấy rất cần phải lên án mạnh mẽ, xử lý đúng mức mới được.

- Vâng, tôi rất đồng ý điều đó và còn cho rằng trong tình hình “chống dịch như chống giặc” như hiện nay, các hành vi bất lương ấy cũng độc hại không kém con virus gây bệnh.

- Bàn Dân hoàn toàn tán thành nhận định của ông. Tuy nhiên, Bàn Dân cũng xin nói với ông rằng, trên mạng cũng có những trang thông tin tốt, đúng đắn rất đáng đọc, chứ không phải tất cả đều là “đồ bỏ”.

Ví dụ cụ thể là, mới đây tôi đọc được một thông tin thế này: Cũng là biện pháp phòng chống dịch cúm virus corona nhưng ở Mỹ và Nhật Bản, chính phủ tăng giá vé phương tiện giao thông lên tới mức cao để hạn chế người dân đi lại. Ở Hàn Quốc, dân chúng biểu tình bằng cách sử dụng máy kéo để phong toả đường, không cho Chính phủ Hàn Quốc đưa 720 người dân từ Vũ Hán trở về để cách ly trong khoảng 2 tuần.

Ở Việt Nam, sau khi Chính phủ giao Bộ Quốc phòng đón đồng bào về nước, hỗ trợ các biện pháp phòng dịch, Thượng tướng Trần Đơn- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói: “Quân đội sẵn sàng đón bà con về nước”. Bộ đã giao cho các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc men, nhà ở để đồng bào về nước có thể bảo đảm tốt nhất đời sống sinh hoạt, vui chơi, giải trí trong các đơn vị quân đội dưới sự quản lý của cán bộ và hướng dẫn sinh hoạt của đội ngũ quân y.

Cơm bưng, nước rót đến tận phòng, chi phí khám, chữa bệnh, thậm chí còn phát cả wifi 24/7 để bà con thoải mái lên mạng trong thời gian cách ly đều được Bộ Quốc phòng bảo đảm, người dân dù giàu hay nghèo không mất một đồng nào. Mỗi ngày, các y, bác sĩ thăm khám 3 lần. Tất cả chung tay đẩy lùi đại dịch và vì sức khoẻ cộng đồng. Điều đó cho thấy rằng, dù đất nước ta còn nghèo, nhưng chưa bao giờ bỏ mặc đồng bào mình trong cơn hoạn nạn.

- Hay quá, ông share (chia sẻ) tin đó cho tôi coi với! Mà nhân tiện, ông cũng chỉ tôi cách xoá mấy cái tin tạp-pí-lù ra khỏi bảng tin facebook giùm, để ngứa mắt quá!

BÀN DÂN