BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Chuyện “cực hot” chưa có lời đáp

Cập nhật ngày: 20/12/2021 - 00:40

BTN - Có một câu hỏi này, tôi sợ ông Bàn Dân cũng không lý giải được đâu. Đó là chuyện, trong khi cái vụ xét nghiệm làm ào ạt, làm tràn lan, để cho cái công ty “đục nước béo cò” ấy hốt vội, quơ vàng hàng ngàn tỷ đồng…

- A lô, xin chào nhà báo, tôi có chuyện này đang bức xúc lắm đây…

- Chào bạn đọc thân mến, có chuyện gì bức xúc sao không nói luôn đi mà lại ngập ngừng?

- Nhưng mà, nhưng mà… tôi nghĩ giờ này có lẽ ông đã xong việc rồi! Có khi nào tôi bị “việt vị” không nữa?

- Lòng vòng vậy bạn, ý là ông muốn hỏi Bàn Dân…luận bàn thế sự xong chưa chứ gì? Báo với ông là mình cũng có đầu tư mấy ý, cũng có thể nói là sắp xong, nhưng nếu chuyện ông bức xúc có trùng với đề tài của mình, thì Bàn Dân sẵn sàng trích dẫn ý ông vô thêm cho sinh động cũng tốt…

- Ông nói như là đã đoán biết tôi bức xúc chuyện gì rồi vậy?!

- Nếu Bàn Dân không nhầm thì ông bức xúc với đề tài Người phát ngôn Bộ Công an vừa công bố triệt phá thành công chuyên án “thổi giá” thiết bị, sinh phẩm y tế quy mô cực lớn, thu hút sự chú ý mạnh mẽ trên khắp các kênh truyền thông từ hồi tối thứ sáu 18.12 chứ gì?

- Vâng, làm sao mọi người không bức xúc được ông! Trong khi từ hồi đầu năm ngoái tới nay cả nước mình đã và đang phải căng mình chống dịch, lại có những kẻ “đục nước béo cò”, lợi dụng việc được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm “kit xét nghiệm Covid-19”. Tính đến nay, cái công ty sản xuất được sinh phẩm y tế ấy đã cung cấp cho gần như khắp cả nước gồm 62 tỉnh, thành phố với doanh thu gần bốn ngàn tỷ đồng…

- Nội dung thông tin ấy tràn ngập trên mọi phương tiện truyền thông rồi ông ơi, khỏi lặp lại đi. Ông bức xúc…cụ thể chi tiết nào trong nội dung ấy thì vui lòng “cung cấp” cho Bàn Dân đi?

-Đồng ý với ông, đến giờ này thì thông tin về vụ việc ấy mọi người đã biết không ít. Tuy nhiên với tôi thì“cực kỳ băn khoăn” ở chỗ làm sao mà từ một công ty gần như chẳng mấy ai biết tới, bỗng nhiên lớn vụt lên gấp bao nhiêu lần, và liên tiếp trúng thầu ở gần như khắp cả nước như thế?

-Ông đã đọc, đã nắm, đã bức xúc sao không tự trả lời luôn đi, còn “hỏi đố” Bàn Dân chi? Báo chí đều đã đưa rõ “cái sức hấp dẫn” trong vụ này chẳng phải là cái tỷ lệ hoa hồng “khủng”, tới hai mươi phần trăm mà ông Giám đốc CDC một tỉnh phía Bắc cũng đã bị “hốt” do đã tém gọn 30 tỷ đồng trên một gói thầu được chỉ định 151 tỷ đồng đó sao?

-Chi tiết này tôi có biết, mặc dù chưa phải là cụ thể lắm. Song tôi vẫn băn khoăn ở chỗ, nếu xác định là vụ việc có liên quan đến 62/63 tỉnh, thành, thì tỉnh, hoặc thành, duy nhất còn lại “không liên quan” là tỉnh nào, thành nào, sao không thông tin cho đầy đủ luôn đi?   

-Làm sao mà liệt kê cho hết ở một bản tin “hot” được ông?! Nhưng thông tin bổ sung đi kèm theo tin “hot” này cũng đã có nói đó. Đâu phải chỉ trong ngày 18.11, mà trước đó hơn một tuần, lực lượng chức năng đã khám xét khẩn cấp ở 16 địa điểm tại 8 địa phương, có danh sách cụ thể đàng hoàng đó chớ! Ông còn băn khoăn chuyện gì nữa thì…chịu khó chờ xem, hạ hồi phần giải nhen.

- Chưa đâu, từ chuyện này tôi lại băn khoăn…đến chuyện khác nữa, ông không cho tôi bày tỏ được sao?

- Sao lại không, nói luôn đi, đừng có “ém lại” rồi “xì bậy”, không hay ho gì đâu nghen?

- Cũng không có gì phải ém. Có một câu hỏi này, tôi sợ ông Bàn Dân cũng không lý giải được đâu. Đó là chuyện, trong khi cái vụ xét nghiệm làm ào ạt, làm tràn lan, để cho cái công ty “đục nước béo cò” ấy hốt vội, quơ vàng hàng ngàn tỷ đồng, các đơn vị dịch vụ y tế thì mỗi nơi một giá xét nghiệm… ngược lại cũng có doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm rồi trừ tiền hết cả lương tháng của công nhân… Thì có một chuyện cả nước ta từ lãnh đạo cấp cao cho tới dân thường đều nôn nóng đợi chờ là chuyện “vaccine Việt Nam”, sao mà cứ ạch đụi, tới lui hoài, tới giờ vẫn chưa “ra đời” được vậy? Đấy, ông giỏi thì trả lời tôi chuyện này đi!

- Vụ này thì…xin phép Bàn Dân đưa thắc mắc của ông lên báo để các bậc cao minh rộng đường chỉ giáo cho nhé. Nhưng có lẽ Bàn Dân cũng xin báo cho ông tin giờ chót: Đơn vị duy nhất không mua bộ kit của cái công ty trời ơi kia chính là CDC Thành phố Hồ Chí Minh!

BÀN DÂN