BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Chuyển động từ những ngày đầu năm 2022 

Cập nhật ngày: 10/01/2022 - 00:44

BTN - Hế-lô ông bạn đọc thích “tám chuyện đời” của Bàn Dân. Sao, đã qua hơn một tuần đầu năm mới 2022, ông có cảm nhận điều gì mới mẻ hơn năm trước không vậy?

- Chào ông nhà báo. Sao ông cứ cái bệnh nghề nghiệp gặp đâu là phỏng vấn đó, không để người ta kịp thở nữa.

- Có gì đâu, tranh thủ buổi đi bộ thể dục sáng, gặp nhau vừa đi vừa nói chuyện cũng như thư giãn thôi, phỏng vấn gì ông. Mà sao, ông có vui lòng trả lời câu hỏi của Bàn Dân không vậy?

- Đúng là mới chỉ hơn một tuần lễ đầu năm, qua theo dõi thông tin chính thống trên báo, đài, đồng thời cũng lướt qua trăm thứ “hằm bà lằng” diu-túp-bơ, phây-búc-gơ trên mạng xã hội, tôi nhận thấy ngay từ ngày đầu năm cho đến hôm nay mới có tám, chín ngày mà thông tin về thời sự trong, ngoài nước, cũng như tình hình khởi động các mặt kinh tế xã hội của cả nước, của tỉnh nhà đều hết sức sôi động, náo nức như có một luồng sinh khí rất là tươi mới thổi vào khắp đất nước ta vậy đó…

- Ông nói có vẻ văn hoa mà cao xa quá, có thể nào nêu rõ cảm nhận đó bằng những thông tin cụ thể hơn không?

- Tôi mới nói mấy câu mở đầu ông đã vội “khuếch đại” lên nữa rồi. Đó mới là cảm nhận sơ bộ vậy thôi, chứ còn đi vào chi tiết cụ thể thì như ông đã biết, ở cấp Trung ương, thì Chính phủ khởi động công tác điều hành phát triển kinh tế xã hội không phải chỉ bằng những chỉ đạo chung, mà đi vào từng vấn đề, từng lĩnh vực rất cụ thể, thiết thực để thực hiện nhiệm vụ năm 2022; Quốc hội thì mở kỳ họp bất thường lần đầu tiên để tập trung xem xét, thảo luận các nội dung lớn như chính sách tài khoá, tiền tệ để hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội; chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các dự án sửa đổi, bổ sung một số điều trong một số luật để điều chỉnh các mặt kinh tế, xã hội, pháp luật của đất nước, rồi bàn về dự thảo Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ cho xứng tầm thủ phủ của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long… Đồng thời, trong công tác phòng, chống tham nhũng thì “lò” vẫn rừng rực cháy cả củi khô lẫn củi tươi, xét xử một số “đại án” cũng như bắt đầu khởi tố điều tra một số vụ mới “tầm cỡ” chấn động dư luận chứ không phải thường. Thông tin trên các lĩnh vực đều ngồn ngộn, ồ ạt đến mức tin mới chưa kịp đọc, chưa kịp nghe nhìn thì tin mới hơn đã ập tới, trút xuống.

Còn ở cấp tỉnh cũng vậy, ngày cuối năm cũ, Hội đồng nhân dân tỉnh vừa công bố Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh, các vị đại biểu HĐND vừa mới báo cáo kết quả kỳ họp đến cử tri, thì chỉ vài ngày sau, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã họp triển khai, bàn giải pháp, giao nhiệm vụ thực hiện cho các ngành, các địa phương. Hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước và cơ quan quản lý Nhà nước rất nhịp nhàng, đồng bộ và hết sức khẩn trương ngay từ tuần lễ đầu tiên của năm mới khiến tôi có cảm giác là sự khởi động và tăng tốc rất mạnh mẽ cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2022 giống như là sự dồn nén áp lực do thời gian giãn cách hơi bị lâu trong nửa cuối năm trước đã tạo ra sức bật cho năm sau ngay những ngày đầu năm vậy đó.

- Ông cảm nhận không khí đầu năm mới trên cả nước cũng như ở tỉnh nhà như vậy là khá rõ ràng, Bàn Dân rất tán thành, nhưng… ông có nhận thấy là tình hình đại dịch Covid-19 ở tỉnh ta trong những ngày cuối năm cũ, đầu năm mới là hết sức phức tạp với số ca F0 hằng ngày phát sinh rất nhiều, tình hình đó có gây trở ngại, hay mâu thuẫn gì với việc tăng tốc đẩy mạnh khôi phục và phát triển kinh tế xã hội vào đầu năm mới không?

-Đúng là tình hình dịch bệnh trong tháng cuối năm trước đến những ngày đầu năm nay ở tỉnh ta có diễn biến hết sức phức tạp thật. Có những ngày số người nhiễm dịch, gọi là F0 tăng lên xấp xỉ cả ngàn ca mắc. Nhưng ông có để ý thấy rằng trong mấy ngày cuối tuần lễ đầu tiên của năm mới, con số đó đã giảm đáng kể rồi không? Biết rằng chuyện “con số nhảy lưng tưng” ấy thật khó mà đoán được ngày nào trồi, ngày nào sụt, nhưng đối với tôi thì sau thời gian dài theo dõi tình hình dịch bệnh qua số liệu chính thức của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tôi có “cảm giác” là những ngày gần đây tình hình dịch bệnh ở tỉnh nhà đã vượt qua “đỉnh dịch”, bây giờ và thời gian sắp tới con số ca mắc sẽ giảm dần đi. Tất nhiên tôi không phải là nhà chuyên môn, cũng không có kiến thức gì về dịch tễ, nên không thể biết cũng như không thể nói cảm nhận của mình là đúng hay sai. Nhưng dù sao chúng ta cũng phải công nhận rằng việc chuyển sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng chống dịch hiệu quả” là hết sức đúng đắn; đi đôi với đó là việc phủ vaccine rộng khắp, đầy đủ ở mọi đối tượng cho thấy địa phương ta cũng như cả nước đang tiến tới miễn dịch cộng đồng. Đây chính là cơ sở khoa học, thực tiễn để chúng ta đặt niềm tin vào việc thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” ở tỉnh nhà cũng như trên cả nước trong năm 2022 này.

Bàn Dân