BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyên gia cảnh báo có thể mất ít nhất 1 năm để lấy lại vùng Kursk 

Cập nhật ngày: 10/08/2024 - 20:48

Đang có những dự báo bi quan về khả năng tái kiểm soát khu vực Kursk đối với chính quyền Nga.

Theo tờ Washington Post, quá trình tái kiểm soát vùng Kursk đối với Nga có thể mất khoảng một năm nếu quân đội nước này hành động với tốc độ tương tự như ở các khu vực khác.

Dự báo tương tự cũng được đưa ra bởi nhà khoa học chính trị Sergei Markov, nhà phân tích lưu ý rằng mặc dù Nga có lực lượng không quân đáng kể, nhưng các hoạt động quân sự gần đây ở Kharkiv và Donbass đã cho thấy việc giữ và chiếm các vùng lãnh thổ khó khăn như thế nào.

Ông Markov nhấn mạnh rằng chiến dịch tái chiếm khu vực Kursk có thể kéo dài nếu Quân đội Nga tiếp tục tấn công với tốc độ tương tự như ở các chiến trường khác, những khó khăn mà Nga gặp phải có thể lặp lại ở vùng Kursk, điều này sẽ làm chậm đáng kể quá trình khôi phục quyền kiểm soát.

Chưa dừng lại đây, nghị sĩ Duma Quốc gia Andrei Gurulev cũng đưa ra quan điểm tương tự khi lưu ý rằng “sẽ không thể nhanh chóng trục xuất Lực lượng vũ trang Ukraine khi đối phương hoạt động hiệu quả và được huấn luyện tốt, điều này làm phức tạp thêm nhiệm vụ của Quân đội Nga".

Mỹ gấp rút gửi đợt viện trợ vũ khí mới cho Ukraine khi chiến sự tại vùng Kursk diễn ra ác liệt.

Trong lúc này, Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 125 triệu USD cho Ukraine, bao gồm nhiều loại vũ khí đáng chú ý, đi kèm đạn dược. Danh sách cụ thể bao gồm:

- Tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Stinger;

- Hệ thống tên lửa chống tăng Tow và Javelin;

- Súng phóng lựu chống tăng AT-4;

- Đạn cho hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS;

- Đạn pháo 105 mm và 125 mm;

- Xe cứu thương dựa trên khung gầm HMMWV;

- Radar đa chức năng;

- Đạn cho vũ khí cỡ nhỏ;

- Phụ tùng, mìn và một vài trang bị khác.

Các chuyên gia tin rằng gói viện trợ bất thường cho thấy sự chuẩn bị của Mỹ nhằm sẵn sàng cung cấp cho Kyiv trong tình trạng xung đột kéo dài.

Điều này cũng cho thấy nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công mới của Lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm cả vào những khu vực của Nga.

Nguồn GD&TĐ