BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyên gia dự đoán Trung Quốc sớm kiểm soát được dịch 

Cập nhật ngày: 27/02/2020 - 19:43

Chuyên gia hàng đầu về phổi Chung Nam Sơn cho rằng Trung Quốc có thể "về cơ bản kiểm soát" được dịch Covid-19 vào cuối tháng 4.

Chung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về phổi và dịch tễ học, hôm nay phát biểu tại Quảng Châu rằng các số liệu nhiễm mới trên cả nước đang giảm vào cuối tháng 2 như ông đã dự đoán nhờ "sự can thiệp quyết liệt của chính phủ", như các biện pháp cách ly và hạn chế đi lại.

Theo ông Chung, các nước trên thế giới cũng phải có trách nhiệm chống dịch khi Trung Quốc về cơ bản đã ngăn được dịch bệnh bùng phát ở nhiều thành phố khác ngoài Vũ Hán và các ca nhiễm mới đang tăng nhanh ở ngoài Trung Quốc.

"Các nước nên tham khảo mô hình phát hiện sớm, cách ly sớm của Trung Quốc. Đây là dịch bệnh của nhân loại, không phải chỉ của riêng Trung Quốc", ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho rằng dù dịch Covid-19 được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc, không có nghĩa là nó bắt nguồn từ Trung Quốc.

Chuyên gia Chung Nam Sơn tại một cuộc phỏng vấn hồi tháng 1. Ảnh: Xinhua.

Ông Chung là chuyên gia uy tín ở Trung Quốc do có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) hồi năm 2003. Ông là người đầu tiên thông báo Covid-19 lây nhiễm từ người sang người trên kênh truyền hình trung ương Trung Quốc hôm 20/1, động thái bất ngờ sau khi giới chức y tế nước này bỏ ngỏ khả năng này trong nhiều tuần.

Trung Quốc hôm nay ghi nhận 29 ca tử vong mới do nCoV, thấp nhất trong một tháng qua. Trong khi số ca nhiễm mới Covid-19 là 433 người, nâng tổng số người nhiễm tại Trung Quốc đại lục lên gần 80.000, trong đó hơn 2.700 người đã tử vong và hơn 32.000 người được chữa khỏi. 

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 48 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019. Toàn thế giới ghi nhận 2.800 ca tử vong, hơn 82.000 người nhiễm và hơn 32.000 người bình phục.

Nguồn VNE (Theo Washington Post)