Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyên gia Nhật Bản khảo sát, thu thập thông tin về sản xuất, chế biến khoai mì tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 17/09/2024 - 16:22

BTNO - Sáng 16.9, đoàn cán bộ của Viện Thổ nhưỡng nông hoá, Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng 16 chuyên gia nước ngoài có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Tây Ninh.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Sở NN&PTNT với đoàn chuyên gia Nhật Bản.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở NN&PTNT, đại diện các đơn vị trực thuộc Sở (Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Tiến- Viện trưởng Viện Thổ nhưỡng nông hoá cho biết, nhằm xây dựng kế hoạch chi tiết cho Dự án “Chuyển đổi hệ thống chuyển đổi sắn (khoai mì) ở Việt Nam thông qua canh tác tái sinh và quản lý chuỗi giá trị tinh bột sắn thông minh” (gọi tắt là Dự án) đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt, đơn vị phối hợp Viện Di truyền nông nghiệp cùng các chuyên gia của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) tiến hành khảo sát, thu thập các thông tin và thảo luận với các cơ quan liên quan về thiết kế chi tiết Dự án; đồng thời, đánh giá các yếu tố phù hợp và hạn chế đối với sản xuất, chế biến khoai mì trước khi JICA quyết định thực hiện Dự án.

Ông Shinano Takuro- chuyên gia của JICA cho biết, mục tiêu của Dự án là xây dựng và triển khai các biện pháp canh tác tái sinh/tuần hoàn cho cây khoai mì; xây dựng và phát triển các công nghệ thông minh quản lý chuỗi cung ứng tinh bột; triển khai các biện pháp canh tác tái sinh/tuần hoàn cho cộng đồng thông qua việc phát triển các dự án tín chỉ carbon như JCM (JCM là một cơ chế giảm phát thải carbon được đề xuất bởi Nhật Bản nhằm thúc đẩy việc hợp tác song phương với các nước đang phát triển như Việt Nam để thực hiện các hành động giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc chuyển giao công nghệ sạch và tiên tiến từ Nhật Bản tới các quốc gia này).

Đoàn chuyên gia Nhật Bản khảo sát thực tế khu vực canh tác mì tại huyện Tân Châu. (ảnh do Trung tâm Khuyến nông cung cấp).

Trên cơ sở đó, đại diện JICA và JST mong muốn được hợp tác với Sở NN&PTNT Tây Ninh trong việc thu thập thông tin, nghiên cứu, kiểm tra chất lượng thổ nhưỡng, khí hậu, môi trường, nguồn nước, tài nguyên thiên nhiên… phục vụ dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đình Xuân thông tin với đoàn công tác về tình hình sản xuất, chế biến khoai mì trên địa bàn tỉnh; công tác triển khai nghiên cứu, nhân các giống mì kháng bệnh khảm lá đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt lưu hành.

Trước đó, ngày 15.9, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cho đoàn đi khảo sát thực tế các địa điểm canh tác cây khoai mì tại huyện Tân Châu.

Minh Dương