BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyên gia thời tiết lý giải về hiện tượng núi Bà Đen “đội mũ” mây đẹp mắt 

Cập nhật ngày: 24/11/2022 - 18:50

BTNO - Ngay sau khi hình ảnh mây “đĩa bay” lan truyền trên mạng xã hội, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy, Chuyên gia về biến đổi khí hậu đã chia sẻ lại hình ảnh này cùng lý giải chi tiết về hiện tượng thiên nhiên kỳ thú–mây thấu kính trên núi Bà Đen.

Hình ảnh đám mây “đĩa bay” tròn xoe khổng lồ đẹp mắt trên đỉnh núi Bà Đen được anh Đỗ Vinh Quan ghi lại vào sáng 24.11.2022.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyễn), mây thấu kính là một loại mây hiếm gặp, được hình thành ở tầng đối lưu và cực kỳ đặc biệt. Chúng được tạo ra từ rìa của những tầng sóng không khí hoặc giữa các lớp gió với nhau. Điều đặc biệt của nó là dù gió mạnh cỡ vừa nó cũng không bị vỡ cấu trúc hoặc bị tan. Nó chỉ tan khi có đám mây khác lớn hơn xâm lấn đến hoặc hơi ẩm tại chỗ ngưng bốc hơi, ngưng cấp năng lượng cho nó.

Tiến sĩ Huy cũng lý giải: “Điều kiện để hình thành mây thấu kính là có một dòng không khí khô mà lạnh di chuyển theo phương ngang song song mặt đất đi vào một khu vực có dòng không khí nóng ẩm đang bốc hơi ổn định từ một quả núi hay đồi.

Khi lớp không khí ẩm tại quả núi bị đẩy lên cao gặp khối không khí khô và lạnh đi vào từ gió ngang thì nó ngưng tụ lại thành những đĩa mây chồng lên nhau. Núi Bà Đen tròn như một giá thể để hai khối không khí tương tác và xoáy quanh nó tạo thành đĩa mây thấu kính”

Trong phần bình luận trả lời của mình, Tiến sĩ Huy nhấn mạnh: “Tôi định không giải thích nhưng thấy trên Facebook nhiều người share bài viết từ một ông thầy phong thủy. Ổng giải thích vừa sai vừa định hướng tâm linh huyền bí. Như vậy không tốt vì vừa phổ biến kiến thức sai vừa cổ xúy cho mê tín dị đoan”.

Trước đó, sáng 24.11, hình ảnh về hiện tượng thiên nhiên kỳ thú đẹp mắt này lan truyền khắp cõi mạng. Nhiều người tỏ ra thích thú vì lạ mắt nhưng lại có không ít “thầy bùa cõi mạng” tự phán về những hiện tượng tâm linh huyền bí.

Theo người dân địa phương, thỉnh thoảng người dân cũng chứng kiến hiện tượng đám mây tròn kiểu như thế này. Tuy nhiên, đám mây lần này rất lớn và là lần đầu tiên người dân chứng kiến.

Phan Dương. Ảnh: Đỗ Vinh Quan

Tin liên quan