BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyển giao công nghệ để nông dân làm giàu

Cập nhật ngày: 10/12/2011 - 11:57

Trong những năm qua, hai ngành Sở Khoa học & Công nghệ cùng Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh đã có nghị quyết liên tịch phối hợp trong việc đưa ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường, tăng hàm lượng khoa học công nghệ trong các sản phẩm cây, con chủ lực của tỉnh, góp phần phát triển năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong hội nhập quốc tế.

Hằng năm Sở Khoa học và Công nghệ đều có sự phối hợp, tạo điều kiện kinh phí cho Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn và xây dựng mô hình khoa học kỹ thuật cho nông dân. Bình quân một năm mỗi huyện, thị được đầu tư hỗ trợ và chuyển giao từ 8 đến 10 mô hình công nghệ, đề tài ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trên nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Một trại nuôi ếch của nông dân

Nhiều nông dân đã ăn nên làm ra từ các mô hình đổi mới cây, con này. Như hộ anh Nguyễn Văn Hiếu ở xã Tân Lập, huyện Tân Biên nuôi heo rừng chi phí thấp lợi nhuận cao; hộ ông Dương Văn Chúc ở thị trấn Tân Châu nuôi tắc kè hoa xuất khẩu; hộ ông Lê Hoàng Dũng ở xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu trồng rau sạch, lãi ròng 30 triệu đồng/ ha...

Trang trại nuôi ếch của ông Trần Văn Hoàng, tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, cho thấy rõ hiệu quả từ chương trình chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ cho nông dân. Ông Hoàng cho biết, trại nuôi ếch của ông có lợi nhuận khá cao, bình quân mỗi năm lãi được 250 triệu đồng (với giá thịt ếch hiện nay trên thị trường là 50.000 đồng/kg). Ông còn cho biết ếch rất dễ nuôi, có đầu ra tiêu thụ sản phẩm. Từ hộ nuôi ếch đầu tiên này, đến nay xã Lợi Thuận đã có thêm 10 hộ đầu tư trang trại nuôi ếch, đều có lợi nhuận cao nhờ thị trường tiêu thụ được mở rộng.

Một mô hình khác cũng có nhiều hiệu quả kinh tế là dự án nuôi gà trong chuồng kín của anh Lê Như Bình tại ấp Tân Phước, xã Tân Bình, thị xã Tây Ninh. Với sự đầu tư hệ thống chuồng lạnh, mô hình nuôi khép kín trên 10.000 con gà của anh Bình đảm bảo tối ưu các điều kiện chăn nuôi như nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm… Nhờ vậy, người nuôi vừa tiết kiệm thức ăn, giảm gần 40% khối lượng thực phẩm so với nuôi thủ công. Vừa phòng dịch bệnh tốt, sản phẩm thịt gà lại an toàn và sạch sẽ theo tiêu chí thực phẩm sạch do không sử dụng loại thuốc kháng sinh nào.

HUỲNH MINH ĐỨC

 


 
Liên kết hữu ích