BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện nan giải ở xã Hiệp Tân (Hoà Thành): Trả lại tiền xây dựng nhà đại đoàn kết vì… không chuyển mục đích sử dụng đất được!

Cập nhật ngày: 16/06/2009 - 09:49

Gia đình anh Chương đang sống trong căn chòi lụp xụp

Anh Nguyễn Hoàng Chương, 38 tuổi, ở ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành gửi đơn đến Báo Tây Ninh kêu gọi giúp đỡ. Trong đơn anh kể: Trước đây gia đình anh cũng có nhà ở tại địa chỉ nêu trên. Anh có vợ và ba người con. Thế rồi đứa con trai út của anh bị bệnh nặng, còn vợ anh thì bị bệnh bướu cổ, suy phổi, suy tim, tiểu đường nên kinh tế gia đình suy sụp. Do thời gian điều trị bệnh cho vợ, con kéo dài nên dẫn đến thiếu nợ, cuối cùng anh Chương phải bán nhà trả nợ và cất một căn chòi trước nhà cha ruột để ở.

Trước hoàn cảnh quá khó khăn, anh đã làm đơn lên UBMTTQVN tỉnh Tây Ninh và Báo Tây Ninh kêu gọi giúp đỡ. Sau khi báo đăng, ni sư Thích Nữ Diệu Nghĩa chùa núi Bà Đen đã đến tận nơi trao tặng 15 triệu đồng cho gia đình anh Chương để cất căn nhà khác và hẹn một tuần sau đến nghiệm thu. Đại diện chính quyền địa phương, ông Lê Văn Nghiệm, Bí thư ấp Hiệp Trường đã nhận số tiền trên và lên kế hoạch cất nhà. Chờ đợi gần một tháng không thấy động tịnh gì, gia đình anh Chương đến UBND xã Hiệp Tân hỏi thăm thì được UBND xã hướng dẫn: cha mẹ anh Chương phải cho đất mới cất nhà được. Sau đó, cha mẹ anh Chương đã đến xã Hiệp Tân ký tên cho anh một phần đất 4 x 28 mét. Hồ sơ đã được chuyển lên UBND huyện Hoà Thành và chuẩn bị khởi công xây nhà. Nhưng sau đó, ông Tạ Văn Y, Chủ tịch UBND xã Hiệp Tân trả lời vì đất của cha mẹ anh Chương cho là đất nông nghiệp chứ không phải đất thổ cư nên không cất nhà được. Cuối cùng UBND xã Hiệp Tân đã trả số tiền 15 triệu đồng cho ni sư Thích Nữ Diệu Nghĩa. Hơn một năm qua, gia đình anh ở trong căn chòi dột nát, trong khi vợ anh thì đã qua đời.

Ngày 5.6.2009, chúng tôi đến thăm gia đình anh Chương và thấy hoàn cảnh của anh thật đáng thương. Bốn cha con anh Chương hiện đang ở trong căn chòi nhỏ, lụp sụp. Hằng ngày, anh Chương phải kiếm sống bằng cách đi thu mua ve chai về bán lại. Nhưng nghề mua bán ve chai thời gian gần đây ế ẩm, anh bị lỗ hết tiền vốn nên hiện đang thất nghiệp. Vợ anh đã mất hơn một tháng nay, bàn thờ để tạm bợ trong căn chòi. Hai đứa con lớn của anh đã nghỉ học giữa chừng để đi làm thuê, làm mướn. Còn đứa con út đã đến tuổi vào mẫu giáo, nhưng vì không có tiền đóng học phí nên vẫn ở nhà.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Kế, Trưởng BQL ấp Hiệp Trường cho biết: “Được Chùa Bà ủng hộ, được sự đồng ý của Chi bộ ấp Hiệp Trường, chúng tôi cũng đang xét cất nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Chương. Nhưng do tình hình phần đất của cha mẹ cho anh Chương chưa chuyển quyền sử dụng và chưa chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư nên không thể cất nhà được”. Ông Phạm Đông Cung, cán bộ xã Hiệp Tân còn cho biết thêm: “Từ năm 2008, gia đình anh Chương có tên trong danh sách diện hộ nghèo liền kề của xã và đã đưa vào chỉ tiêu xây dựng nhà đại đoàn kết. Chúng tôi cũng đã đưa thầu xây dựng đến khảo sát chuẩn bị cất nhà, nhưng do gia đình anh Chương không có đất cất nhà nên xã đã mời gia đình anh đến và tạo điều kiện bằng cách cho anh làm giấy chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất thổ cư và cho thiếu luôn cả tiền thuế chuyển đổi mục đích. Thế nhưng gia đình anh Chương vẫn không đem sổ đỏ đến xã để chuyển đổi. Vì vậy UBND xã Hiệp Tân đã mời gia đình lên lập biên bản và trả tiền lại cho Chùa Bà”. Tìm hiểu từ phía gia đình thì được biết do mẹ anh Chương đem sổ đỏ vay tiền ở ngân hàng. Nếu muốn có sổ đỏ để chuyển đổi mục đích thì gia đình anh phải có 11 triệu đồng (cộng tiền lãi) nộp vào ngân hàng. Với hoàn cảnh nghèo khó của gia đình anh thì đào đâu ra tiền để trả cho ngân hàng? Vì vậy mà gia đình anh đành phải “bó tay”. Năm 2009, huyện Hoà Thành đã phân khai nguồn tiền cất nhà đại đoàn kết và cũng không có tên gia đình của anh Chương trong danh sách. Trong khi đó, căn chòi của anh hiện nay đã dột nát và sắp sập. Trường hợp xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Chương gặp “nan giải” như trên thật hiếm.

Qua bài viết này, rất mong các cấp chính quyền huyện Hoà Thành tìm biện pháp tháo gỡ, và các nhà hảo tâm dang tay giúp đỡ để anh Chương có được căn nhà đại đoàn kết, giảm bớt phần nào khó khăn.

TRƯƠNG DƯƠNG