BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện nước, chuyện dân phải hết sức cẩn trọng

Cập nhật ngày: 31/10/2022 - 05:29

BTN - Sáng sớm ngày cuối tuần, cuối tháng, Bàn Dân vừa bước vào quán cà phê quen đã thấy ông bạn đọc thân thiết vẫy tay rối rít:

-Lại đây ngồi, tôi chờ ông từ khuya tới giờ đó.

-Vâng chào ông, ông sốt sắng vậy chắc hôm nay có đề tài sốt dẻo lắm đây!

-Ðúng vậy, phải nói là nhờ ông chỉ cách mà tôi “thấy đường” theo dõi đúng hướng trên “xa lộ thông tin”, thu thập được rất nhiều điều bổ ích, mà không bị “bội thực” thông tin…

-Bàn Dân cảm thấy hôm nay ông “văn vẻ” thiệt đó. Ông “thấy đường” như thế nào, “ngộ ra” được chuyện gì, nói Bàn Dân nghe thử?

-Thú thiệt, trước giờ tôi ít khi dành thời gian theo dõi trực tiếp truyền hình các phiên họp Quốc hội lắm. Riêng kỳ họp này, ban đầu tôi định tranh thủ xem một lúc thôi, không ngờ tôi “dính chặt” vô ti-vi, điện thoại suốt hai ngày rồi “thấm thía”, “ngộ ra” nhiều điều hay ho thiệt ông.

-Vậy à, vậy ông “thấm thía”, “ngộ ra” điều gì nói Bàn Dân nghe đi?

-Nhiều chuyện quá, không thể nào nói hết được đâu. Tôi chỉ có thể nói đại khái là qua ý kiến nhận định, đánh giá của các vị đại biểu, cũng như qua giải trình của ba vị “tư lệnh ngành” và một vị “cấp chỉ huy” của Chính phủ, tôi cảm nhận được cả nước ta, từ cấp lãnh đạo Ðảng, Nhà nước cho đến từng cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân đã đoàn kết, chung sức, chung lòng vượt qua hai năm đại dịch Covid-19 như thế nào; khôi phục, phát triển kinh tế trong điều kiện “bình thường mới” ra sao.

Ðồng thời cũng qua phân tích của những người đại diện của dân, cũng như những người đang gánh vác công việc Nhà nước mà tôi hiểu được những vướng mắc, khó khăn, thách thức nào đang đặt ra trước mt, cũng như lâu dài cho c nước ta

-Ông nói đại khái vậy, Bàn Dân cũng có thể hiểu được. Nhưng nếu như ông thử nói cụ thể một vấn đề mà ông tâm đắc nhất, hoặc ông còn cảm thấy băn khoăn, hay ông đang “nóng lòng chờ đợi” sao cho Bàn Dân đồng cảm với ông, vậy mới thật thuyết phục chứ?

-Biết nói chuyện gì đây ta! Thôi thì tôi nói thẳng vô chuyện mà tôi với ông cũng như có rất nhiều người đang “nóng lòng chờ đợi” vậy. Ðó là chuyện tại 19 tổ đại biểu thảo luận về ngân sách Nhà nước, cũng như tại các buổi thảo luận hội trường về kinh tế xã hội, có nhiều ý kiến đại biểu nhất trí với mức tăng lương cơ sở và tăng chi trả cho một số đối tượng như phương án Chính phủ trình.

Cụ thể là theo báo cáo tổng hợp ý kiến đại biểu của Tổng thư ký Quốc hội thì: “Một số ý kiến nhận thấy Chính phủ trình Quốc hội tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu lên 1,8 triệu (tăng khoảng 20%), thời điểm thực hiện từ ngày 1.7.2023, như vậy từ lúc tăng lương từ tháng 7.2019 đến tháng 7.2023 là 4 năm.

Ðiều này dẫn đến người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành Giáo dục, ngành Y tế, cán bộ, công chức kể cả́p xã. Do vậy hiện nay mong muốn của người hưởng lương là kiến nghị Chính phủ cân đối nguồn để bảo đảm đ̀u chỉnh tăng lương cơ s sớm hơn, từ ngày 1.1.2023, góp phần bảo đảm đời sống cho người hưởng lương. Bên cnh đó, một số ý kiến đề nghị̀n lưu ý việc đ̀u chỉnh tăng trợ́p cho người có công cần bảo đảm cao hơn chuẩn nghèo đô thị”…

-Bàn Dân cũng có theo dõi và nắm được thông tin ông vừa kể. Nhưng đó chỉ mới là ý kiến của người đại diện dân, còn về phía các vị “tư lệnh ngành” của Nhà nước, ông có nghe ý kiến nào liên quan đến việc mà rất đông người “nóng lòng chờ đợi” ấy không?

-Có chứ, theo như ý kiến của vị “tư lệnh ngành” Nội vụ thì “Trước hết, cần thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đang xem xét, điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng (tức là tăng 20,8%) đây là một tín hiệu vui. Việc bắt đầu thực hiện từ ngày 1.7.2023 là hợp lý trong điều kiện chúng ta phải chủ động trước những vấn đề phát sinh, diễn biến trong thời gian tới về lạm phát và những yếu tố khách quan khác. Do đó, như ý kiến của nhiều đại biểu là nên thực hiện tăng lương từ 1.1.2023 là điều khó khăn cho chúng ta”.

-Các vị đại biểu Quốc hội cũng như vị đại diện ngành chức năng có các ý kiến như thế, mọi người đều đã nghe thấy qua các buổi trực tiếp truyền hình cũng như trên nhiều phương tiện truyền thông khác. Còn với tư cách là một cử tri, ông suy nghĩ như thế nào về vấn đề rất “sát sườn” với cuộc sống ấy?

-Ông đã nói chuyện ấy là chuyện “sát sườn” thì chắc ông đã “dự đoán” được câu trả lời của tôi mà! Dĩ nhiên là tôi, một cử tri cũng là một người làm công ăn lương của Nhà nước nên tôi rất mong được sớm tăng lương như ý kiến của những người đại diện dân trên diễn đàn Quốc hội.

Tuy nhiên, tôi cũng biết t nay đến hết năm 2022 ch còn non hai tháng, nếu phi thc hin tăng lương cơ s t ngày đầu năm 2023 thì qu tht là hết sc khó khăn như li v tư lnh ngành đã nói.

Vì vy, tôi nghĩ mi người đừng quá nôn nóng, và cũng nên hết sc cn trng, bình tĩnh, có thái độ đúng mc để cùng Nhà nước đề phòng thc trng lương chưa tăng mà giá c th trường đã tăng”.  

BÀN DÂN