BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự: Nhìn xa, làm sớm và… không bỏ sót những việc trước mắt

Cập nhật ngày: 21/01/2024 - 21:36

BTN - Triển khai kịp thời đầy đủ các chính sách hỗ trợ tết theo kế hoạch, không để bỏ sót, trùng hoặc sai đối tượng, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong công tác này.

- Ông nhà báo nè, qua theo dõi báo chí, truyền thông trong nước, trong tỉnh, tui có cảm giác như là chỉ trong vài tuần đầu năm mới 2024, tức là chỉ trong thời gian bước vào giữa tháng Chạp âm lịch, khắp nơi đã rộn ràng, nhanh chóng bắt tay vào thực hiện việc phát triển quốc kế dân sinh, chứ không đủng đỉnh “chờ qua tết cái đã”!

- Ông cảm nhận được khí thế chung là vậy, nhưng ông có thể nói cụ thể cho Bàn Dân nghe là ông chú ý những sự kiện gì ở tỉnh mình không?

- À, gần nhất là tôi mới xem tin Tỉnh uỷ triển khai chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 trực tiếp ở tỉnh, trực tuyến đến các điểm cầu ở địa phương. Trước đó hơn tuần, tôi xem tin Tỉnh uỷ tổng kết công tác xây dựng Đảng, ngay vài ngày sau hội nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024, cũng tổ chức vừa trực tiếp vừa trực tuyến đến tất cả các địa phương…

- Ông xem tin tức để biết đến các cuộc học tập, các cuộc hội nghị ấy, nhưng ông có nắm được nội dung thông tin từ các sự kiện ấy không?

- Cái này thì… thú thiệt tui nắm chưa rõ lắm, chỉ nghe loáng thoáng nội dung chủ yếu, chứ chi tiết thì không nhiều. Ông nắm rõ làm ơn nói lại cho tui nghe được không?

- Làm sao Bàn Dân có thể nói lại mọi chuyện cho ông nghe được, ông chịu khó truy cập lại các báo điện tử chính thống mà đọc đi…

- Ông không thể nói nhiều thì xin ông kể tui nghe chỉ một nội dung là những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm 2024 này được chứ?!

- Chỉ vậy thì được, nhưng cũng xin báo với ông là Bàn Dân chỉ có thể nói thật vắn tắt nhé! Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của tỉnh, sau khi nêu rõ 21 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, 12 nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm về: -Đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; -Công bố và xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; -Nỗ lực giải quyết các điểm nghẽn, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng; -Nâng cao hiệu quả quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách Nhà nước;

Thực hiện hiệu quả, thực chất cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế số, thương mại điện tử; -Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao...; -Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, khoáng sản, đảm bảo các hoạt động kinh tế gắn với bảo vệ môi trường;

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước; -Tiếp tục tăng cường, củng cố quốc phòng - an ninh; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nội địa và trên tuyến biên giới.

Đáng chú ý là trong khi xoáy sâu, nhìn xa, làm sớm việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của cả năm, người đứng đầu chính quyền tỉnh không quên yêu cầu các sở, ngành, các địa phương từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, ngoài việc thực hiện tốt các chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, trước mắt cần phải quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: -Tiếp tục đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công 2023 (đến 31.1.2024) theo kế hoạch và cam kết của các đơn vị, địa phương. -Tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện tốt kế hoạch mừng Xuân Giáp Thìn- 2024 chặt chẽ, chu đáo, an toàn, tiết kiệm; huy động nguồn lực xã hội chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân đón tết, không để xảy ra hộ thiếu đói.

Triển khai kịp thời đầy đủ các chính sách hỗ trợ tết theo kế hoạch, không để bỏ sót, trùng hoặc sai đối tượng, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong công tác này. -Đẩy mạnh phòng, chống tội phạm, đặc biệt các tệ nạn về cờ bạc, ma tuý, cho vay nặng lãi, tàng trữ, buôn bán, đốt pháo nổ; tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; phòng chống cháy nổ; kiên quyết triệt xoá, không để hình thành băng nhóm tội phạm có tổ chức, manh động, lưu manh, côn đồ lộng hành, gây mất an toàn cho người dân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm cả 3 tiêu chí.

- Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về đón tết văn minh; tuyệt đối không được sử dụng kinh phí nhà nước, xe công vào việc riêng, không vì mục đích công vụ; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo hàng ngày trong thời gian trực tết, khi có vấn đề đột xuất phải báo cáo kịp thời về UBND tỉnh; cán bộ, công chức phải bảo đảm an toàn giao thông.

Quả thật là dù cho phải “lao tâm khổ tứ” để thực hiện bộn bề công việc “quốc gia đại sự”, Đảng, Nhà nước ta vẫn không quên dốc sức chăm lo cho Nhân dân yên dạ, an tâm vui hưởng ngày tết cổ truyền dân tộc thật chu đáo ông hả!

Bàn Dân