Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chuyện tín ngưỡng trong đời thực và “thế giới ảo”
2022-08-22 00:11:11

Sáng chủ nhật, Bàn Dân vừa bước chân vào quán cà phê chưa kịp chọn bàn để ngồi, bỗng có ông khách ngồi một mình một bàn đon đả mời:

-Chào nhà báo, mời ông ngồi xuống đây uống với tôi ly đen, cho tôi hỏi thăm chút chuyện đi!

Nhìn kỹ gương mặt có vẻ nghiêm trọng của ông khách, Bàn Dân thăm dò:

-Chuyện ông muốn hỏi chắc quan trọng lắm hả, sao ông có vẻ căng thẳng vậy?

-Xin lỗi tôi không nói gì vòng vo đâu. Xin ông vui lòng cho tôi biết năm nay Hội thánh Cao Đài Tây Ninh có tổ chức Đại lễ Diêu Trì cung trong nội ô Toà thánh không vậy?

-À, ông là người Tây Ninh mà còn phải hỏi chuyện đó à! Chẳng lẽ ông không biết lễ Hội yến là một trong hai cuộc lễ quan trọng nhất trong năm của đạo Cao Đài, sao mà không tổ chức được chứ?!

-Thú thiệt với ông tôi cũng biết vậy chứ, nhưng mà tại vì năm ngoái Hội thánh chỉ tổ chức lễ nội bộ, chỉ có một số rất ít người được dự; đồng thời có ông anh tôi ở dưới miền Tây gọi điện thoại lên hỏi thăm, tôi không nắm rõ nên mới hỏi thăm ông vậy mà.

-Ông nói không sai, nhưng đó là chuyện của năm trước, năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội khiến cả nước ta phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, vì thế mà Hội thánh cũng nghiêm chỉnh chấp hành quy định không tổ chức tụ tập hành lễ quá số người quy định.

Còn năm nay cả nước ta đã thực hiện chủ trương thích nghi an toàn, phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, nên xã hội đã trở lại cuộc sống bình thường mới. Tuy rằng dịch bệnh chưa chấm dứt hẳn, do vẫn còn một số ít người chưa tiêm vaccine mũi nhắc lại nên vẫn còn đây đó có người nhiễm bệnh, song kinh tế xã hội cả nước cũng đã phục hồi tốt. Vì thế, theo Bàn Dân biết, Hội thánh Cao Đài sẽ tổ chức Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung long trọng như các năm trước.

Tức là sẽ tổ chức các đàn cúng lễ ở các cơ sở thờ tự chính trong nội ô; có trưng bày lễ phẩm của các họ đạo khắp nơi dâng cúng; có đoàn rước cộ đức Phật mẫu và cửu vị tiên nương với màn múa tứ linh và biểu diễn nhạc cổ truyền dân tộc trước khi chính thức cử hành lễ cúng Hội yến ở Báo Ân từ trong đêm Rằm tháng tám âm lịch.

-Vậy là lễ hội năm nay cũng rình rang y như những năm trước đại dịch Covid-19 hả ông? Mà sao ông biết rõ như vậy, làm ơn nói cho tôi biết để tôi báo lại với bà con ở xa cho họ mừng?

-Thật ra Bàn Dân cũng đâu có giỏi gì hơn ông. Nhưng thời bây giờ có chuyện gì sắp diễn ra mà không có đưa lên mạng xã hội, ông muốn biết thì lên mạng mà tra cứu thôi.

-Ủa, vậy đạo Cao Đài cũng có trang mạng hả ông, mà Facebook hay trang thông tin điện tử?

-Mạng xã hội hay trang thông tin điện tử đều có cả.

-Vậy mà tôi có biết đâu. Thật ra nhiều năm trước tôi cũng có lên mạng internet để truy cập thông tin, nhưng khi tôi tìm thông tin về đạo Cao Đài thì chỉ thấy có các trang web của các nhóm đạo ở hải ngoại. Mà giọng điệu của họ kỳ lắm. Đạo Cao Đài Tây Ninh vẫn ở Tây Ninh với tổ đình Toà thánh được trùng tu nâng cấp nguy nga tráng lệ; mọi nẻo đường trong nội ô đều thảm bê tông nhựa phẳng phiu sạch sẽ.

Ngày ngày các chốn tôn nghiêm thờ phụng các đấng thiêng liêng chức sắc, tín đồ vẫn thực hiện nghi thức hành lễ đủ bốn thời cúng mỗi ngày. Người làm công quả vẫn ngày ngày quét dọn sạch sẽ cả trăm mẫu đất nội ô. Còn ở các họ đạo địa phương khắp nơi trong nước thì nay khánh thành thánh thất, mai khánh thành điện thờ liên tục, hiện giờ chắc con số họ đạo cùng với cơ sở thờ tự của đạo Cao Đài đã lên đến mấy trăm…

Vậy mà các trang mạng tự xưng là “đạo gốc” là “chơn truyền”, “chánh giáo” không tùng phục Hội thánh tại Toà thánh Tây Ninh, lại còn xúc xiểm gọi là “đạo chi phái”, “đạo quốc doanh” thậm chí gọi Hội thánh là “Hội thánh đỏ”… Đúng là những kẻ “vô pháp, vô thiên” lợi dụng “thế giới ảo” để núp ló trong đó mà làm chuyện xằng bậy. Tôi thấy những kẻ tự xưng là “nhơn sanh trong cửa đạo” mà xúc phạm đạo, thậm chí xúc phạm cả Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật như thế nên tôi chẳng thèm lên mạng xem nữa. Bởi vậy…

-Bởi vậy ông mới bị lạc hậu phải không? Thật ra chuyện ông biết về “mặt trái” trên mạng rất đúng. Nhưng không phải tất cả các trang mạng, tất cả những người tham gia mạng xã hội đều sai trái thế đâu. Hiện nay, Nhà nước ta đã có đầy đủ hành lang pháp lý để điều chỉnh các mặt hoạt động thông tin trên không gian mạng quốc gia; về phía các tổ chức, cá nhân tham gia mạng xã hội cũng có quy chế hoạt động đàng hoàng. Nên ông không phải “dị ứng” mạng xã hội như thế nữa. Khi truy cập mạng thấy trang nào đáng tin cậy, có thông tin chính thức, thông tin không vi phạm quy định pháp luật thì cứ xem thôi.

BÀN DÂN

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh