BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyển toàn bộ đời sống Kinh tế- Xã hội sang trạng thái "bình thường mới" 

Cập nhật ngày: 23/04/2020 - 17:33

BTNO - Sáng 23.4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh (BCĐ tỉnh) tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đánh giá: được sự chỉ đạo kịp thời của Đảng, sự chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt của Chính phủ, sự chủ động, sáng tạo triển khai của cấp ủy và chính quyền các địa phương, tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ y bác sĩ, sự chia sẻ của mọi tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với truyền thống văn hóa đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, chúng ta đã làm nên kết quả đáng ghi nhận.

Đa số người dân, doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng và thực hiện tốt chủ trương cách ly toàn xã hội và có ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân yêu cầu: “Chúng ta không được chủ quan, tự buông lỏng kỷ cương, phải chuẩn bị tích cực nhất thực hiện lộ trình chuyển toàn bộ đời sống xã hội, đời sống kinh tế sang trạng thái bình thường mới”.

Thận trọng khôi phục kinh tế

Công cuộc phòng chống dịch bệnh có thể kéo dài, vì vậy phải tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như thời gian vừa qua, đồng thời từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội một cách thận trọng, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân trong thời gian phòng chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép của Chính phủ vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân-Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố phải tập trung quyết liệt thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành tại Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 02/01/2020, trong đó, khẩn trương triển khai thực hiện, cụ thể hóa các quy định được các cấp có thẩm quyền, như:

Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 08/4/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; các quy định về giảm lãi suất..., đảm bảo tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều được tiếp cận, thụ hưởng được chính sách hỗ trợ về tín dụng và thuế; việc hỗ trợ, áp dụng chính sách cho từng đối tượng thụ hưởng phải đảm bảo công bằng, hiệu quả và công khai minh bạch.

Đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, hoàn thành kế hoạch năm 2020; trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, bao gồm: đường 782-784, đường Đất Sét - Bến Củi, đường 787B, Tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm

Chủ tịch chỉ đạo, cần ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, phát hiện và giám sát chặt chẽ người đi đến từ vùng dịch, tuyệt đối không để lây lan trong cộng đồng (vì các ca bệnh phát hiện tại cộng đồng (F0) là yếu tố quan trọng quyết định phân loại địa phương theo nhóm nguy cơ), không để lây nhiễm trong cơ quan, đơn vị, đặc biệt là lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, các bệnh viện có bệnh nhân điều trị, các khu cách ly tập trung, trong các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Từng địa phương căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế của mình để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.

Các huyện, thị xã giáp biên giới kiểm soát chặt chẽ biên giới, các đường mòn, lối mở, duy trì các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép. Tiếp tục duy trì 101 chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến biên giới,kiểm soát 24/24.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã Trảng Bàng, Gò Dầu, Dương Minh Châu,…tập trung công tác phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ, chợ, kí túc xá của công nhân.

Các sở, ngành căn cứ các khuyến cáo của Bộ Y tế, các biện pháp phòng, chống dịch chung để xây dựng bộ tiêu chí Đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cho ngành mình để hướng dẫn và giám sát các cơ sở, đơn vị.

“Tinh thần chung là chúng ta phải chung sống an toàn trên từng lĩnh vực, từng ngõ ngách, từng cấp độ nhưng tuyệt đối không chủ quan”, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân nhấn mạnh.

Ngành Y tế phát huy hệ thống y tế dự phòng, tăng cường lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân, cụ thể như Hướng dẫn từ việc sinh hoạt, làm việc của người dân, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu để theo dõi, cập nhật đến việc đảm bảo an toàn trong khám chữa bệnh.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Tây Ninh vẫn đang chủ động và kiểm soát tốt dịch bệnh, chưa phát hiện lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Hiện tại cấp huyện đã giải tỏa hết các khu cách ly tập trung, dọn vệ sinh, khử trùng theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Tỉnh đã thành lập 101 chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến biên giới với tổng số lực lượng trên 550 cán bộ, chiến sỹ tham gia, phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát người qua lại biên giới, nhất là phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Tính đến ngày 21/4/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận đóng góp từ các tổ chức, cá nhân là 5,3 tỷ đồng.

Học tập an toàn 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Mai Thị Lệ cho biết, ngành giáo dục đã chuẩn bị phương án đón học sinh trở lại trường đảm bảo an toàn, chuẩn bị chu đáo các điều kiện vệ sinh môi trường, trên tinh thần tiếp tục phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe, tạo sự an tâm cho giáo viên, phụ huynh.

Theo điều chỉnh khung, năm học sẽ kết thúc trước 15/7, thi THPT quốc gia từ 8-11/8, nếu tính bắt đầu học trở lại (ngày 4/5) đến 15/7 là ngành có 10 tuần thực hiện công tác chuyên môn, theo chỉ đạo của Bộ thực hiện tinh giản về chuyên môn, sẽ vẫn đảm bảo tổng kết năm học đúng theo quy định của Bộ.

Về phương án tổ chức cho học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo dự trù hai phương án. Một là từ ngày 04/5/2020, học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông đi học lại; từ 11/5/2020, học sinh Tiểu học đi học lại.

Riêng học sinh mầm non cho nghỉ đến hết năm học 2019-2020. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh ổn định thì thực hiện phương án hai là cho học sinh tất cả các cấp học đều trở lại trường.

Chủ tịch  UBND tỉnh thống nhất phương án tổ chức cho học sinh đi học lại theo phương án do Sở Giáo dục và Đào tạo trình.

Đi lại an toàn 

Giao Sở Giao thông vận tải có quy định thật cụ thể khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe khách, xe buýt, xe taxi, xe ôm đến các phương tiện giao thông của cá nhân, đảm bảo phòng lây nhiễm cho hành khách và đội ngũ lái xe, phục vụ.

Sản xuất, kinh doanh an toàn

Từ nhà máy, xí nghiệp lớn tới các tổ hợp tác, các cơ sở sản xuất kinh doanh gia đình, nhỏ lẻ, lao động tự do đều phải được hướng dẫn thực hiện các khuyến cáo phòng chống dịch. Đặc biệt đối với các hộ kinh doanh cá thể, người hành nghề tự do cần có quy định hướng dẫn kể cả khi cầm tiền, thanh toán…

Vui chơi an toàn. 

Hiện tại, tỉnh chưa cho phép tập trung đông người. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Hồng Thanh đề xuất:  tiếp tục dừng hoạt động quán bar, massage, xông hơi, karaoke, vũ trường, hát với nhau, trò chơi điện tử (online, offline), hồ bơi, sân bóng đá, khiêu vũ, thể thao, sự kiện thể thao ….

Riêng yoga, bida, gym được hoạt động trở lại nhưng có biện pháp thực hiện phòng chống dịch. Các khu điểm du lịch và di tích văn hóa hoạt động trở lại vào ngày 27/4 với điều kiện đảm bảo đầy đủ điều kiện đảm bảo phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở VHTT& DL chủ động xây dựng bộ tiêu chí quy định cụ thể cho từng dịch vụ trên tinh thần cho mở hoạt động lại nhưng phải đảm bảo an toàn cho người dân, du khách. Tuy nhiên lưu ý vẫn chưa chấp nhận khách du lịch nước ngoài đến địa bàn.        

Đại biểu đóng góp ý kiến trong cuộc họp.

Tận dụng thời cơ để thực hiện chuyển đổi số

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong làm việc. Tận dụng cơ hội để thực hiện chuyển đổi số: từ việc hội họp trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến, học trực tuyến đến tư vấn khám bệnh trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán điện tử,… 

Tây Ninh là 1 trong 5 tỉnh được Chính phủ chọn thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giao Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông và các đơn vị triển khai thật tốt nội dung này, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn; các ngành, các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết ngừng hoạt động, đóng cửa các cơ sở không chấp hành, vi phạm các nội dung phòng chống dịch bệnh.

Khuyến cáo người dân phải thay đổi thói quen để tự bảo vệ bản thân và gia đình:

- Hạn chế tối đa ra khỏi nhà,  trừ các trường hợp cần thiết như đi làm, đi mua lương thực, thực phẩm,…

- Giữ gìn vệ sinh nhà cửa, vật dụng, phương tiện di chuyển cá nhân. Thường xuyên rửa tay với xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Khi ra ngoài phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc, không tập trung đông người.

- Tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe: Chế độ ăn uống lành mạnh, vận động hợp lý;theo dõi sức khỏe, khai báo y tế và cập nhật tình hình sức khỏe định kỳ.

- Tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch tại các nơi công cộng, công sở, trường học, bệnh viện,…

Đặc biệt, khuyến cáo người dân vui mừng khi không còn giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhưng phải luôn tỉnh táo, không quá khích. Công an và các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, kiểm soát chặt các hoạt động như đua xe, tập trung nhậu nhẹt đông người, …

T.N


  • Kết quả SXMT nhanh nhất
Liên kết hữu ích