BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện từ mấy dòng “tuýt, tút” gây chấn động dư luận

Cập nhật ngày: 04/04/2022 - 08:50

BTN - À, Ông muốn nói chuyện Tập đoàn VinGroup xây dựng nhà máy sản xuất xe điện Vinfast ở Mỹ đó hả. Chuyện đó tôi nhớ là hồi năm ngoái, khi Vinfast giới thiệu 2 mẫu ô tô điện tại hội chợ triển lãm xe hơi lớn nhứt nước Mỹ, người ta đã nghe nói rồi chứ có mới mẻ gì đâu?!

Sao lóng rày theo dõi thời sự trên các phương tiện truyền thông, từ báo chính thống đến mạng xã hội, tôi cảm thấy dường như các tin phản ánh những vụ việc tiêu cực như tham lạm, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật gây tác hại nghiêm trọng có vẻ như nhiều hơn tin, bài về những việc tích cực, hay ho, lan toả hiệu ứng tốt đẹp có phải vậy không ông?

-Bàn Dân cam đoan là cái sự cảm thấy của ông chưa phải là đúng lắm đâu…

-Ông cho rằng tôi nhận định sai thì cứ nói là sai đi, lại còn cố nói “chưa phải đúng lắm” là sao?

-Tự ái rồi hả?! Đừng giận, ý là Bàn Dân muốn nói ông nhận định có phần chưa được đầy đủ, toàn diện đó thôi. Thật ra, trên báo chí cũng như trên mạng xã hội, ngoài một số trang của bọn kích động, xuyên tạc thường là từ những máy chủ đặt ở nước ngoài, còn hầu hết các báo cũng như trang mạng trong nước ta đều có nội dung tích cực, phản ánh những thông tin tốt về mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội trong công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước ta, nhân dân ta.

Có cả thông tin về những sự việc rất hay, mang tầm cỡ thế giới chứ không phải thường, nhưng do sự chen lẫn trong vô số thông tin ngồn ngộn, trong khi người xem người đọc lướt qua rất nhanh nên không kịp nhận ra đó thôi.

-Ông nói tin gì có “tầm cỡ thế giới” mà tôi bỏ sót vậy, nói cụ thể tôi nghe xem?

-Chẳng hạn như chuyện Tổng thống Hoa Kỳ giới thiệu trên trang mạng cá nhân của ông chuyện một doanh nghiệp Việt Nam xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện ở Mỹ đó. Ông có thấy chuyện người đứng đầu của đất nước có nền kinh tế mạnh nhất thế giới lại đích thân giới thiệu, hoan nghênh hoạt động của doanh nghiệp nước mình trên đất nước ông ấy thì chẳng phải là thông tin ấy có tầm cỡ thế giới à?   

-À, Ông muốn nói chuyện Tập đoàn VinGroup xây dựng nhà máy sản xuất xe điện Vinfast ở Mỹ đó hả. Chuyện đó tôi nhớ là hồi năm ngoái, khi Vinfast giới thiệu 2 mẫu ô tô điện tại hội chợ triển lãm xe hơi lớn nhứt nước Mỹ, người ta đã nghe nói rồi chứ có mới mẻ gì đâu?!

-Vâng, ông nói không sai, nhưng chẳng lẽ ông không thấy rằng chuyện một doanh nghiệp sản xuất ô tô non trẻ ở nước ta, dám “mang chuông đi đấm xứ người” mà lại là một xứ có thị trường ô tô lớn nhứt thế giới, là một sự kiện trước nay chưa từng có hay sao?

-Có lẽ ông nói cũng có lý, nhưng dù sao đó cũng chỉ là một sự việc bình thường về hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là ở nước Mỹ, nước có nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới, sao lại “quan trọng hoá” nó đến mức Tổng thống Mỹ phải hoan nghênh nó trên các trang mạng Facebook, Twitter cá nhân vậy ông? Mà ông có đọc được mấy cái “tuýt, tút” của Tổng thống Mỹ không, hay chỉ… nghe nói?

-Đầy rẫy trên các mạng đó ông ơi, ai mà chẳng xem được. Để tôi đọc bản dịch mấy “tuýt, tút” ấy cho ông nghe nhen: “Hôm nay, Vinfast công bố sẽ xây nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Bắc Carolina - nhà máy 4 tỷ USD sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm. Đó là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của chúng ta đã phát huy tác dụng”. Đáng nói là sau “phát súng” đầu tiên của Tổng thống Mỹ, nhiều thượng, hạ nghị sĩ Mỹ cũng đồng loạt “tuýt” về sự việc này nữa đó ông?

-Cũng lạ hén, điều gì đã khiến giới chức Mỹ hào hứng chào đón dự án đến từ Việt Nam như vậy hả ông?

-Vấn đề này trên mạng đã có rất nhiều bình luận của rất nhiều người, các chuyên gia kinh tế bàn bạc đã đành, mà mấy tay “đâm hơi” chẳng biết gì về kinh tế cũng xía vô “bình loạn” tùm lum. Nhìn chung các ý kiến bình luận chuyện này đều có nhận định là do nhà sản xuất ô tô Việt Nam “bấm đúng huyệt” xu hướng của thời đại là giảm phát khí thải, nhất là khí thải ô tô để chống biến đổi khí hậu; bên cạnh đó tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp làm cho vấn đề cung cầu, giá cả nhiên liệu, nhất là xăng dầu ngày càng khó khăn, nên các hãng xe hàng đầu thế giới- trong đó có Mỹ đều có kế hoạch sẽ chuyển sang sản xuất xe chạy bằng năng lượng sạch…

Trong khi đó, hiện nay ở nước Mỹ cũng như toàn châu Âu mới có duy nhất thương hiệu xe Tesla chạy điện. Từ đó chính quyền Mỹ đề ra nhiều chính sách khuyến khích đầu tư sản xuất ô tô điện. Theo chiết tính của giới chủ hãng ô tô, khoảng 2 năm nữa khi Vinfast xây dựng xong nhà máy sản xuất ô tô điện ở Bắc Carolina thì mỗi chiếc ô tô điện sản xuất ra đúng tiêu chuẩn quy định sẽ được nhà nước Mỹ tài trợ đến 12.500 USD, chưa kể còn nhưng ưu đãi khác về lao động, tài chính, thuế má khác nữa…

-Phải rồi, thị trường hấp dẫn như vậy không đầu tư cũng uổng. Hơn nữa, ở trong nước, Vinfast cũng đã có nhà máy sản xuất ô tô điện ở thành phố Hải Phòng, công suất đến 950.000 chiếc/năm, giải quyết việc làm cho hơn 50.000 lao động rồi. Nay bung ra đầu tư ở nước ngoài nữa mới thật xứng đáng là một trong những công ty đa quốc gia đầu tiên của Việt Nam mình chứ.

-Ô kê, vậy là ông cũng tán thành cái tin “tuýt, tút” của Tổng thống Mỹ chúc mừng Vinfast là tin chấn động tầm cỡ thế giới rồi phải không?

Bàn Dân