BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Chuyện tương lai, hãy đợi tương lai trả lời

Cập nhật ngày: 14/11/2021 - 23:56

BTN - Chào ông nhà báo, hai ba hôm cuối tuần rồi ông đi đâu vắng mà không thấy đến uống cà phê “đàm thế sự” với tôi vậy?

- Đi đâu mà đi, dịch giã phức tạp trồi sụt bất thường thế này sao mà dám đi đâu, Bàn Dân thủ kỹ trong nhà để theo dõi trực tiếp truyền hình các phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn và phiên bế mạc kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV đó mà. Còn ông, chẳng lẽ ông không theo dõi sự kiện trọng đại “xuân thu nhị kỳ” ấy sao?

- Thì… có chớ sao không, nhưng tôi bận rộn với công ăn việc làm vốn đình đốn mấy tháng qua nay mới hoạt động lại, thành thử tôi chỉ theo dõi báo mạng trên điện thoại di động, không có thời gian theo dõi trực tiếp đầy đủ chi tiết như người làm báo mấy ông.

-À, vậy Bàn Dân xin hỏi, ông đọc tin, bài về hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn đăng báo điện tử bằng smartphone thấy thế nào? Có thấy thoả mãn không?

-Nói chung là dù không thể nhìn tận mắt, nghe tận tai như xem trực tiếp truyền hình, nhưng qua theo dõi báo điện tử trên mạng, tôi nhận thấy phần lớn các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội, cũng như phần trả lời chất vấn của các vị lãnh đạo Chính phủ, các vị “Tư lệnh ngành”, trong đó có các vị thành viên Chính phủ mới “đăng đàn” lần đầu đều được dư luận xã hội đánh giá cao…

-Đúng rồi, chính Chủ tịch Quốc hội, chủ trì điều hành các phiên họp trực tiếp truyền hình cũng đánh giá như vậy mà. Đó là nói về hoạt động chung, còn về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh nhà ông thấy sao?

-Về việc ấy thì… không rõ ông xem trực tiếp ông thấy sao, chứ tôi xem qua báo mạng tôi lại cảm thấy…

-Cảm thấy thế nào, ông nói thẳng ra đi chứ sao lại… ngần ngừ vậy? Ông là cử tri, ông có quyền theo dõi, giám sát những vị đại diện của mình, nghĩ sao thì cứ mạnh dạn bộc bạch ra đi?

-Ông nói vậy tôi cũng xin bày tỏ ý kiến của mình như thế này. Qua theo dõi tin tức về phần chất vấn và phần trả lời chất vấn của Đoàn đại biểu tỉnh nhà, tôi thấy vừa thoả mãn, nhưng cũng vừa chưa thoả mãn hoàn toàn ông ạ!

-Ông nói rõ cho Bàn Dân nghe, ông thoả mãn điều gì, chưa thoả mãn điều gì, đã nói thì phải nói cho thật rõ ra đi.

-Điều tôi cảm thấy thoả mãn là các câu hỏi chất vấn của đại biểu Đoàn mình rất đúng những vấn đề bức xúc của cử tri, từ những vấn đề chung trên phạm vi cả nước, cũng như vấn đề riêng có liên quan trực tiếp đến tỉnh nhà. Còn điều mà tôi chưa thoả mãn hoàn toàn là phần trả lời của vị “Tư lệnh ngành” đối với nội dung chất vấn liên quan trực tiếp đến tỉnh nhà…

-À, ông chưa nói cụ thể ra nhưng Bàn Dân cũng đoán biết được rồi. Có phải đó là câu chất vấn của đại biểu về các công trình trọng điểm quốc gia, trong đó có liên quan đến dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài có đoạn đi qua địa bàn tỉnh nhà phải không?

-Đúng vậy. Cụ thể là câu hỏi của đại biểu nêu chính xác ở các dự án đường vành đai số 3, số 4 ở Thành phố Hồ Chí Minh và đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Tuy nhiên, vị “Tư lệnh ngành” về kế hoạch và đầu tư chỉ trả lời rõ về hai dự án đường vành đai 3, 4 là hai dự án này đã có trong quy hoạch về phát triển mạng lưới đường bộ của Việt Nam vừa mới được phê duyệt.

Còn đối với dự án mà cử tri Tây Ninh rất quan tâm là dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài thì… không nghe vị “Tư lệnh ngành” đề cập đến. Đó là một phần nội dung trả lời chất vấn mà tôi cảm thấy chưa thoả mãn hoàn toàn; còn ông, ông làm nhà báo và có theo dõi trực tiếp truyền hình, ông cảm thấy thế nào?

-À, vụ này tôi nghĩ chắc là có hơi tế nhị, vì đối với dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài là dự án thuộc nhiệm vụ chi của Trung ương nhưng đã giao cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư. Trong khi đó, đại biểu Đoàn mình chất vấn Bộ trưởng sẽ có kế hoạch đầu tư như thế nào, có bố trí trong chương trình phục hồi kinh tế đang dự kiến trình Chính phủ và Quốc hội hay không.

Đáng chú ý là đại biểu đặt vấn đề này sau khi đã nêu là hiện nay các tỉnh Đông Nam bộ rất khó khăn. Rõ ràng, đại biểu chất vấn như thế là cử tri rất hài lòng, nhưng có phần gây khó khăn cho vị Tư lệnh ngành trả lời thẳng vào nội dung này.

Do vậy mà vị Tư lệnh ngành chỉ có thể trả lời về các dự án đã có trong quy hoạch và đã được phê duyệt thôi, chứ còn dự án “đã giao cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư” thì… chưa nói đến.

-Thế à, thế thì khác nào người đại biểu nhân dân cũng như cử tri nên ngầm hiểu là “hãy đợi đấy”, chờ “cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư” chính thức đề nghị chứ gì?

-Bàn Dân cũng nghĩ… chắc là vậy. Thôi thì cứ lo thực hiện “nhiệm vụ kép” trong năm nay của tỉnh nhà cái đã, chuyện tương lai phát triển thì chờ tương lai trả lời thôi! 

Bàn Dân