Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện về người lính biên phòng nơi biên giới Tây Nam

Cập nhật ngày: 22/10/2021 - 19:37

BTNO - Gần 2 năm qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những người lính mang quân hàm xanh không quản ngại khó khăn, dù nắng gắt hay mưa giông vẫn luôn phát huy vai trò xung kích, kiên cường bám địa bàn, biên giới để góp phần ngăn chặn, đầy lùi đại dịch Covid-19, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc và hạnh phúc cho nhân dân.

Sau những giờ tuần tra kiểm soát, các cán bộ chiến sĩ lại tăng gia sản xuất.

Tây Ninh có 240 km đường biên giới, đi dọc tuyến đường tuần tra cứ khoảng 1 km được bố trí 1 chốt chống dịch, cách 500m được bố trí một tổ kiểm soát. Các lực lượng thay ca túc trực 24/24 giờ với quyết tâm ngăn chặn tình trạng buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép, kiểm soát người dân qua lại biên giới nhằm phòng dịch hiệu quả.

Một buổi chiều tháng 10, chúng tôi đến Đồn Biên phòng cửa khẩu Phước Tân, huyện Châu Thành, trong cái nắng nóng của vùng biên giới, các cán bộ, chiến sĩ vẫn đang tất bật với công việc của mình.

Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ kép" nơi biên giới - vừa bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch Covid-19.

Gặp Thượng úy Tạ Đức Hải, Đội trưởng Tham mưu chính Đồn Biên phòng cửa khẩu Phước Tân tâm sự: “Đến nay tôi đã bám chốt được hơn 1 năm. Tôi xác định nhiệm vụ của mình trong thời gian tới cũng hết sức nặng nề, nên tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ huy đơn vị cũng như chỉ huy các cấp giao cho. Tôi cũng động viên anh em trong chốt, cán bộ, chiến sĩ được tăng cường lên khu vực biên giới chống dịch đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, trước mắt là nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19".

Ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới, các cán bộ, chiến sĩ tích cực gia tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn. Bởi các trạm, chốt chống dịch Covid-19 đóng quân ở khu vực biên giới, thời tiết khắc nghiệt, xa chợ, xa khu dân cư, nên nguồn rau xanh cho khẩu phần ăn rất hạn chế.

Dù đêm đã về khuya nhưng các cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Phước Tân vẫn bám chốt thực hiện nhiệm vụ của mình.

Binh nhất Đinh Văn Toàn, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Phước Tân chia sẻ: "Mùa dịch này thì rất khó khăn trong việc mua rau, nên ở đây cán bộ, chiến sĩ tự trồng rau muống, rau cải, cà chua, đu đủ rồi nuôi gà, nuôi vịt, nuôi cá…để cải thiện bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ".

Khi qua đêm ở đồn biên phòng cửa khẩu Phước Tân chúng tôi mới cảm nhận được “đặc sản” của miền biên chính là muỗi và những cơn mưa đến bất chợt. Những cơn mưa rừng vào đêm tối như trút nước, làm cho những chốt phòng, chống dịch nhiều chỗ bị nước mưa thấm dột, các anh lại vất vả hơn khi thực hiện nhiệm vụ.

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vô cùng khốc liệt, trên tuyến biên giới Tây Nam, nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ đã gác lại hạnh phúc riêng, xa gia đình để cùng đồng đội tham gia chống dịch. Tham gia chống dịch từ tháng 2.2020 đến nay, chưa một lần Thiếu úy Nguyễn Anh Đức, nhân viên kiểm soát hành chính kiêm lái xe Đồn Biên phòng Ninh Điền về thăm gia đình. Anh thường xuyên có mặt cùng các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, ngăn chặn, kiểm soát người nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Khi chúng tôi hỏi có nhớ gia đình không? Anh cười nhẹ và nói: “Tôi rất nhớ vợ, con và gia đình, tôi vẫn thường xuyên gọi điện về hỏi thăm vợ con, ngược lại thì vợ con cũng thường xuyên gọi điện cho tôi và động viên tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhưng dù khó khăn như thế nào, tôi vẫn quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng với anh em đồng đội bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc”.

Nhận được tin người thân vẫn bình an như tiếp thêm động lực cho các anh trong "cuộc chiến" này

Nhận mệnh lệnh lên đường, gác lại nỗi niềm riêng, những người lính quân hàm xanh đã xung phong tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 với mong muốn sớm được chia sẻ khó khăn cùng đồng đội để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, cho Tổ quốc.

Trong số đó có Trung tá Nguyễn Văn Thiêm từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường, chia sẻ: Vừa rồi gia đình tôi có người thân mất do nhiễm Covi-19, tôi cũng chỉ gọi điện về động viên ông, bà và vợ, chuyện đã đến thì cũng phải chấp nhận. Đồng thời cũng nhắc nhở vợ, con nâng cao ý thức phòng chống dịch tốt hơn. Tôi và tất cả cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở đây mong sao hết dịch để nhân dân ổn định cuộc sống và chúng tôi cũng bớt vất vả hơn.

Mặc dù thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn biên giới, việc ăn ở, sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, nhưng các anh vẫn kiên trì, vượt khó, phối hợp tốt cùng các lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra, kiểm soát, thật sự là "lá chắn thép" phòng, chống dịch trên tuyến biên giới. Góp phần tích cực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Tây Ninh.

Vũ Nguyệt - Quang Khải