Y tế - Sức khỏe   Sức khỏe - Đời sống

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện về nhóm bác sĩ quyên góp 30.000 đĩa cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo 

Cập nhật ngày: 24/02/2017 - 08:26

1.386 đĩa cơm mỗi tuần cho bệnh nhân và thân nhân nghèo tại 8 bệnh viện trong thành phố là minh chứng cho những hoạt động thầm lặng của nhóm bác sĩ “Dĩa cơm trên tường”.

Chương trình do bác sĩ Võ Xuân Sơn (Phòng khám Quốc tế Exson), bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (Bệnh viện Tâm thần TP.HCM), doanh nhân Lâm Minh Chánh khởi xướng, thực hiện từ 1/4/2015.

Ban đầu chỉ là sự đóng góp từ tiền túi của các bác sĩ với 175 đĩa cơm mỗi tuần, đến nay, chương trình đã cung cấp trên 30.000 đĩa cơm trị giá 25.000đ/dĩa cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân nghèo thông qua 11 điểm cung cấp tại 8 bệnh viện trong thành phố (Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Trưng Vương, Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Bệnh viện quận Thủ Đức).

Dự kiến trong thời gian tới, “Dĩa cơm trên tường” sẽ tiếp tục mở rộng địa bàn và nâng số dĩa cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo lên khoảng 1.600 dĩa/tuần.

Sự lan tỏa của những tấm lòng bác sĩ nhân ái không chỉ gói gọn trong TP.HCM, bác sĩ Phạm Hòa Anh đã đưa chương trình này về Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắc Lắc.

Anh tâm sự: “Có một lần tôi nghe được một bác sĩ khoa Ung bướu của Bệnh viện Đắc Lắc kể rằng, một bệnh nhân được người nhà xin bệnh viện cho về vì họ không còn tiền để mua cơm ăn hàng ngày nữa. Nhớ đến Dĩa cơm trên tường và đêm nhạc Blouse trắng của bác sĩ Sơn, bác sĩ Hiển, tôi đã gọi điện và được các bác sĩ ủng hộ nhiệt tình”.

Và bắt đầu từ 12/9/2016 với 300 dĩa cơm/tháng đến nay, “Dĩa cơm trên tường” tại Buôn Ma Thuột đã cung cấp 2.700 dĩa cơm/tháng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắc Lắc, Bệnh viện Lao phổi và Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Nhằm tạo cho chương trình mang tính dài hơi, tạo được nguồn thu ổn định hơn nhằm tăng số dĩa cơm lên, ý tưởng về đêm nhạc “Blouse trắng" đã ra đời.

Đây là đêm nhạc do chính các y, bác sĩ tổ chức và biểu diễn, diễn ra vào tối thứ 7 hàng tuần nhằm quyên góp gây quỹ để “Dĩa cơm trên tường” có thể mở rộng ra nhiều bệnh viện hơn nữa.

Đến nay, đã có 20 đêm nhạc Blouse trắng được tổ chức thành công tại TP.HCM. Tại Buôn Ma Thuột cũng đã tổ chức được 4 đêm nhạc Blouse trắng.

Bác sĩ Huỳnh Minh Hiển tâm sự: “Blouse trắng đem về cho chúng tôi “được” nhiều hơn “mất”. Có những bác sĩ lặn lội chạy xe hàng chục km từ Củ Chi về TP.HCM chỉ để hát vào mỗi tối thứ 7.

Toàn bộ chi phí như thuê địa điểm, âm thanh, ánh sáng đều cho các bác sĩ bỏ tiền túi ra thực hiện, tất cả đóng góp của mọi người, dù chỉ 1 đồng cũng được dành hết cho “Dĩa cơm trên tường”.

Đây không chỉ là đêm nhạc gây quỹ mà còn là sân chơi cho các đồng nghiệp để xả stress, giao lưu và hát với nhau”.

Bác sĩ Hiển cho biết, đây cũng là một cách để lan tỏa lòng nhân ái trong xã hội, để xóa đi định kiến chỉ có người giàu mới làm từ thiện được, bởi ngay trong đêm nhạc đầu tiên, một chị bán vé số đã rụt rè ủng hộ 4 tờ vé số, tương đương 40.000 đồng (bằng 2 dĩa cơm lúc bấy giờ) cho chương trình.

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, một đêm nhạc được tổ chức quy mô với tên gọi “Hát cho yêu thương” sẽ được diễn ra vào tối 25/2 tại Nhà hát Bến Thành.

Đạo diễn Tôn Thất Toàn cho biết, đây là chương trình ca nhạc thiện nguyện, do các y bác sĩ hiện đang công tác trong ngành y và các bạn hữu doanh nhân cùng các ca sĩ khách mời biểu diễn hoàn toàn miễn phí cho công chúng.

Nguồn infonet