BAOTAYNINH.VN trên Google News

CIA thất bại khi đối đầu với Hezbollah

Cập nhật ngày: 22/11/2011 - 03:03

Các cựu quan chức lẫn đương nhiệm trong chính quyền Washington thừa nhận rằng, trong những năm gần đây, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) liên tiếp gặp những thất bại thảm hại khi Hezbollah – lực lượng du kích người Shi'ite ở Li-băng bóc tách hàng loạt gián điệp CIA trong đội ngũ của họ. Hoạ vô đơn chí, cùng lúc đó, hàng chục gián điệp CIA cũng bị tình báo Iran bắt giữ đã làm cho giới tình báo Mỹ muối mặt.

Thiết bị liên lạc của gián điệp CIA bị Hezbollah phát hiện tại Li-băng

Hồi tháng 6, lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết, họ đã bắt giữ hai nhóm gián điệp CIA và phanh phui một đường dây gián điệp làm việc cho CIA lẫn tình báo Israel. Tự an ủi mình, một số quan chức CIA cho rằng, do bắt buộc phải tuyển dụng người bản địa, thủ tục lại cẩu thả nên những tay gián điệp “nghiệp dư” này rất dễ bị lộ. Tuy nhiên, Bob Baer – cựu quan chức CIA hiện đang là kịch tác gia của Hollywood lại cảnh báo rằng, CIA đã đánh giá quá thấp khả năng phản gián của Hezbollah. “Lực lượng an ninh Hezbollah tương đương với bất kỳ cơ quan an ninh nào trên thế giới. Thậm chí, có thể nói, họ còn giỏi hơn cả KGB (cơ quan tình báo Liên Xô cũ).

Hezbollah được thành lập với sự trợ giúp của Iran trong cuộc nội chiến tại Li-băng giai đoạn 1975-1990. Họ nhanh chóng phát triển thành một lực lượng có tiềm lực rất lớn, đủ sức đối đầu với quân đội Israel ở miền nam Li-băng. Hiện đồng minh của lực lượng này gần như chiếm đa số trong nội các chính phủ Li-băng được thành lập hồi tháng 6 vừa qua. Với lợi thế này, Hezbollah đã buộc lực lượng an ninh chính phủ Li-băng phải “giao nộp” những thiết bị liên lạc và do thám do Mỹ viện trợ. “Lấy đồ Mỹ đánh Mỹ”, Hezbollah đã dò ra hàng loạt gián điệp CIA cài cắm trong nội bộ lực lượng cũng như chính phủ Li-băng. Không chỉ vậy, Hezbollah còn thu thập được khá nhiều thông tin về hệ thống an ninh tại các sứ quán Mỹ ở khu vực Trung Đông lẫn Địa Trung Hải, làm “của để dành”, phòng khi hữu sự.

Có vẻ như, các quan chức CIA đã ém nhẹm bớt những thất bại của họ tại Li-băng. Tuy nhiên, họ vẫn phải giải trình trước một uỷ ban của quốc hội. Sự việc càng trở nên rối hơn khi bị báo chí phanh phui. Tuy nhiên, không quan chức chính phủ lẫn CIA nào hé môi chi tiết mức độ thiệt hại.

HY UYÊN

Theo Reuters