BAOTAYNINH.VN trên Google News

CLB dưỡng sinh xã Long Thành Bắc: Điểm tựa cho người già

Cập nhật ngày: 22/02/2011 - 10:32

Thời gian qua, phong trào tập thể dục dưỡng sinh của Câu lạc bộ (CLB) Hội Người cao tuổi xã Long Thành Bắc diễn ra khá sôi nổi. Chị Mai Kim Hoà, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB được thành lập từ năm 2002, khi đó chỉ là một nhóm khoảng 10 người có nhu cầu tập thể dục dưỡng sinh đến tham gia tập luyện. Đến nay CLB đã thu hút đông đảo người cao tuổi lẫn trung niên ở xã Long Thành Bắc tham gia, bởi tập thể dục dưỡng sinh thường xuyên không chỉ nâng cao sức khoẻ, mà còn giúp cho người tập có thể phục hồi các chức năng của cơ thể bị tổn thương, đặc biệt là những triệu chứng liên quan đến người cao tuổi như: thấp khớp, cao huyết áp, bệnh tim mạch”.

Một tiết mục đồng diễn của CLB.

Dì Lê Thị Thuỷ, 68 tuổi là một trong những người tham gia CLB từ những ngày đầu mới thành lập cho biết: “Tôi bị đau khớp, các con khuyên tôi nên tập thể dục dưỡng sinh và tôi tìm đến CLB tập luyện từ đó đến nay. Bây giờ bệnh đau khớp của tôi đỡ rất nhiều”. Còn ông Nguyễn Văn Chiến, 72 tuổi, tham gia CLB khoảng 3 năm nay cho biết: “Tôi bị cao huyết áp, phải dùng thuốc hằng ngày. Nhờ tập luyện thường xuyên mà đến nay huyết áp đã ổn định, không phải dùng thuốc nữa”. Bước đầu tham gia tập luyện, các cụ được hướng dẫn những động tác đơn giản giúp cơ thể thư giãn, hoạt động tốt, sau đó nâng dần lên như: múa gậy, múa quạt, múa kiếm, tập Thái Cực quyền… Nhờ vậy, bệnh của các cụ thuyên giảm hồi nào không hay. Thấy được hiệu quả của việc tập dưỡng sinh, nên các cụ cao tuổi ở xã rất thích tập luyện. Trong suốt hơn 7 năm qua, thành viên CLB luôn tham gia tập luyện đều đặn mỗi ngày. Không phân biệt đối tượng, ngành nghề, lứa tuổi, đều đặn mỗi buổi sáng, từ 5 giờ, CLB duy trì các bài tập dưỡng sinh tại Trung tâm Văn hoá thể thao huyện. Trong nền nhạc trầm bổng, từng động tác được thành viên tập luyện chăm chỉ, chuẩn xác, mềm mại với niềm vui hân hoan trên gương mặt.

Nói đến hiệu quả hoạt động của CLB dưỡng sinh xã Long Thành Bắc, không thể không kể đến vai trò rất tích cực của chị Mai Kim Hoà, Chủ nhiệm CLB, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Long Thành Bắc. Khi mới phụ trách, dù chưa am hiểu nhiều về môn thể dục này, nhưng chị Hoà đã không ngừng tìm tòi học hỏi từ tài liệu, sách báo, từ những người có chuyên môn để đem vào áp dụng sinh hoạt cho CLB. Rồi chị Hoà còn vận động thành viên, mạnh thường quân đóng góp trang bị dụng cụ, quần áo đồng phục nhằm giúp các thành viên tập luyện được hiệu quả hơn, đẹp mắt hơn. Trong các dịp lễ hội ở cơ sở,  địa phương, CLB đều được mời đến biểu diễn phục vụ với các bài thể dục múa gậy, múa kiếm nhuần nhuyễn đẹp mắt.

Với phương châm “Sống vui, sống khoẻ, sống có ích”, mô hình CLB dưỡng sinh của người cao tuổi xã Long Thành Bắc thực sự tạo được một sân chơi bổ ích, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thân thể cho người cao tuổi. Đây còn nơi để các cụ giao lưu, tâm sự, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn trong cuộc sống. CLB còn là một điểm sáng trong phong trào “Toàn dân rèn luyện sức khoe3 theo gương Bác Hồ vĩ đại” của huyện Hoà Thành.

HỒNG NHỰT