BAOTAYNINH.VN trên Google News

CLB hoa kiểng xã Trường Tây: Mùa mai hy vọng

Cập nhật ngày: 02/01/2012 - 10:14

Ở Tây Ninh, có khá nhiều cơ sở trồng và kinh doanh cây mai, nhằm phục vụ nhu cầu của người dân mỗi dịp xuân về. Vườn mai của câu lạc bộ hoa kiểng xã Trường Tây (huyện Hoà Thành) là một trong số đó.

Thời gian vừa qua, trong khi nhiều nhà vườn chuyên canh cây mai đang trong tình trạng “mất ăn mất ngủ” do phần lớn cây mai trong vườn đã nở rộ bởi nắng gay gắt kéo dài lại gặp phải những trận mưa lớn thì vườn mai của câu lạc bộ hoa kiểng xã Trường Tây toạ lạc tại đất vườn nhà ông tám Phụng- chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) vẫn đang cho những tín hiệu vui. Các thành viên trong CLB đang tràn trề hy vọng về một mùa mai thắng lợi.

Ông tám Phụng tên đầy đủ là Phạm Văn Phụng, ngụ ấp Trường Ân là một trong những gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2011 của huyện Hoà Thành. Trước kia, với 1 ha đất vườn nhà, ông tám Phụng đã trồng nhiều loại cây ăn trái nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Thế là ông chuyển dần sang nghề trồng mai, ghép mai để bán. Ban đầu ông chỉ làm với số lượng ít. Sau đó, thấy được khả năng phát triển của mô hình làm ăn tập thể, ông đã vận động nhiều người khác cùng tham gia trồng và kinh doanh cây mai với mình. Vậy là CLB hoa kiểng xã Trường Tây (do Hội Nông dân xã đứng ra thành lập) ra đời từ năm 2009. Cho đến nay CLB đã có 14 thành viên. Tất cả các thành viên đều được học các lớp đào tạo nghề chăm sóc cây cảnh do Hội Nông dân xã tổ chức.

Ông tám Phụng với công việc hằng ngày trong vườn mai

Khác với những vườn mai khác có nhiều cây lớn, lâu năm, dáng đẹp và tất nhiên giá cả không mềm chút nào, phần lớn cây mai của CLB hoa kiểng xã Trường Tây tại vườn nhà ông tám Phụng có tuổi đời không cao lắm nhưng cây rất khoẻ và giá cũng không quá đắt. Thế nên khi đưa ra thị trường hoa kiểng ngày Tết, chúng dễ tiêu thụ hơn do giá cả vừa với túi tiền của số đông người mua. Khách hàng chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn là đã có ngay một chậu mai xinh xinh về chưng trong mấy ngày Tết. Mặt khác, cây mai của CLB hoa kiểng xã Trường Tây luôn được “bảo hành”. Sau những ngày Tết, khách hàng có thể mang cây mai trở lại, gửi cho CLB chăm sóc với tiền công khá rẻ- chỉ 100.000đ/chậu/năm.

CLB hoa kiểng xã Trường Tây sinh hoạt mỗi tháng một lần, chủ yếu để các hội viên trao đổi kinh nghiệm, giải quyết những công việc cần thiết của vườn mai. Ông tám Phụng với vai trò chủ nhiệm CLB, rất chịu khó chăm chút vườn mai. Ông để tâm học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi đem về áp dụng vào đó. Theo lời ông, năm vừa qua, năm đầu tiên đưa ra thị trường tiêu thụ, tuy cây còn nhỏ, lãi còn thấp nhưng vườn mai của CLB cũng đã bán ra được khoảng 300 chậu mai, thu về vài chục triệu đồng. Năm nay vốn đầu tư cho vườn mai cao hơn năm trước do giá phân bón, công lao động, vật tư làm bồn hoa… tất cả đều tăng. Chi phí do tất cả thành viên trong CLB cùng nhau đóng góp. Ngoài vốn tự có khoảng 400 triệu đồng, CLB được vay thêm 265 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và nguồn vốn của Hội Nông dân tỉnh (theo đề án 120 của Quỹ  quốc gia giải quyết việc làm). Đó là một thuận lợi lớn cho CLB.

Ông tám Phụng vui vẻ cho biết: “Dù thời gian qua gặp phải thời tiết khắc nghiệt nhưng vườn mai của CLB không bị nở sớm, chỉ nở lác đác vài bông không đáng kể. Đa số cây mai năm nay được chăm sóc đúng kỹ thuật nên cây lớn, đủ tàn, khoẻ hơn năm ngoái. Theo dự tính, Tết Nhâm Thìn này chúng tôi sẽ bán ra khoảng 3.000 chậu mai. Tuy nhiên cũng còn hơi lo, bởi không biết thời tiết sắp tới sẽ diễn biến ra sao. Chúng tôi sẽ cố gắng giữ cho mai được trổ bông đúng 3 ngày Tết”.

KhẢi Hoàn