BAOTAYNINH.VN trên Google News

CLB hoa lan Thị trấn Trảng Bàng: Hội viên có thu nhập khá

Cập nhật ngày: 25/08/2011 - 11:17

Ông Lê Công Lý, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa lan thị trấn Trảng Bàng cho biết, Câu lạc bộ (CLB) được thành lập vào năm 2007. Lúc mới thành lập chỉ có 12 hội viên, với tổng diện tích đất trồng khoảng 2 ha. Hội viên là những người trồng hoa lan ở thị trấn Trảng Bàng. Qua quá trình hoạt động, CLB ngày càng thu hút được nhiều hội viên. Hiện nay số hội viên của CLB là 39 người, với tổng diện tích đất trồng trên 10 ha.  

Ông Lê Công Lý đang chăm sóc vườn hoa lan

Ông Lý cho biết thêm, trồng hoa lan (địa lan) có thu nhập cao hơn rất nhiều so với các loại cây trồng khác. Đây là loại cây trồng thích hợp với quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá, khi mà diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Chỉ cần vài cao đất xung quanh nhà là người dân có thể lập được một vườn hoa lan nhỏ, vừa làm cảnh vừa có thu nhập cho gia đình. Tuỳ theo loại, giá hoa lan dao động từ vài ngàn đến 15.000 đồng/cành. Bình quân, người trồng lan bán được từ 4.500 đồng đến 5.000 đồng/cành. Với giá này, một công đất (1.000m2) trồng hoa lan, sau khi trừ hết các chi phí, người trồng còn lãi khoảng 10 triệu đồng/tháng. Thấy trồng lan có thu nhập khá, nên ngày càng có nhiều người dân ở Trảng Bàng phát triển nghề trồng hoa lan. Cũng từ đó ngày càng có nhiều người tham gia vào CLB Hoa lan thị trấn Trảng Bàng. Từ ngày thành lập đến nay, CLB sinh hoạt đều đặn, theo định kỳ một quý họp mặt một lần. Tại các buổi sinh hoạt, các hội viên trao đổi, học hỏi nhau về  kinh nghiệm trồng hoa lan, từ cách chọn giống, đến kỹ thuật chăm sóc, giá cả thị trường tiêu thụ. Ngoài ra các hội viên còn đóng góp cho quỹ hội để có kinh phí hoạt động, thăm hỏi nhau và đóng góp cho hoạt động xã hội. Được sự quan tâm của cấp trên, thời gian qua CLB lập được 2 dự án vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, với tổng vốn vay là 900 triệu đồng. Trong đó có một dự án trước đây đã hoàn tất. Hiện còn một dự án đang thực hiện đến năm 2012, với tổng số vốn 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Lý việc phát triển nghề trồng hoa lan cũng gặp không ít khó khăn. Về vốn đầu tư cho một vườn hoa lan là rất lớn. Để có được một vườn lan rộng chừng 1.000m2, người trồng lan phải đầu tư ban đầu khoảng 400 triệu đồng. Trong đó riêng tiền mua cây giống khoảng 240 triệu đồng. Giá cây giống hiện nay rất cao, từ 55.000 đồng đến 60.000 đồng/cây. Mà người mua cây giống thì luôn hồi hộp, bởi cây giống phải đặt mua từ nước ngoài, không rõ nguồn gốc, khó đảm bảo chất lượng. So với nhiều loại cây trồng khác, trồng hoa lan đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Từ trước đến nay, hoa lan cũng dễ tiêu thụ, tuy nhiên giá cả lên xuống cũng thất thường. Người trồng lan chủ yếu là “tự sản, tự tiêu”, chưa có ai đứng ra đầu tư, hay bao tiêu sản phẩm hoa lan.

Để cho những người trồng hoa lan nói chung và các hội viên CLB Hoa lan thị trấn Trảng Bàng nói riêng có nhiều điều kiện phát triển hơn nữa, mong các ngành chức năng hỗ trợ thêm về nguồn vốn vay ưu đãi và tăng thời gian vay vốn; nghiên cứu, tổ chức nhập cây giống đảm bảo đúng chất lượng để người trồng lan không phải hồi hộp, lo sợ mua nhầm cây giống kém chất lượng; mở những lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng lan cho người dân… 

D.H