BAOTAYNINH.VN trên Google News

CLB phụ nữ giảm nghèo xã Bình Minh: Trợ giúp và chia sẻ

Cập nhật ngày: 14/03/2010 - 05:36

Bình Minh là xã duy nhất trên địa bàn Thị xã xây dựng mô hình “Câu lạc bộ Phụ nữ giảm nghèo”. Sau gần hai năm hoạt động, mô hình này đã mang lại những hiệu quả bước đầu trong việc xoá đói giảm nghèo cho chị em phụ nữ tại địa phương. Tham gia câu lạc bộ, nhiều chị em đã được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với nhau trong sản xuất, nuôi dạy con cái, xây dựng hạnh phúc gia đình thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng.

Được thành lập vào tháng 4.2008, Câu lạc bộ Phụ nữ giảm nghèo có 23 thành viên. Đối tượng là tất cả hội viên, chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn làm ăn. Ban đầu, Hội Phụ nữ Thị xã hỗ trợ cho CLB 30 triệu đồng để cho hội viên vay, mỗi suất vay 1 triệu đồng. Sau một năm, nguồn vốn được thu hồi và Hội Phụ nữ xã Bình Minh tiếp tục duy trì nguồn vốn với hình thức góp vốn xoay vòng. Hiện nay, toàn xã có 2 tổ góp vốn xoay vòng với 40 thành viên, đã tạo điều kiện cho không ít chị em nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình như buôn bán nhỏ, chăn nuôi, tu sửa nhà cửa, mua sắm tiện nghi…

Cô Nuôi đỡ phần vất vả hơn với đồng vốn vay được trong lúc khốn khó

Sau gần hai năm hoạt động, câu lạc bộ Phụ nữ giảm nghèo của xã Bình Minh đã giúp 15 hộ phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Số còn lại cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn. Hộ chị Lâm Thị Mỹ Dung, ở ấp Bình Trung là một ví dụ. Nhiều năm trước, gia đình chị Dung thuộc hộ nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương. Chí thú làm ăn, khi tham gia Câu lạc bộ, chị Dung được vay vốn về chăn nuôi gà, để cải thiện cuộc sống gia đình. Từ năm 2009, gia đình chị đã thoát nghèo, nhà cửa cũng khang trang hơn, mua sắm được nhiều tiện nghi. Gia đình cô Ngô Thị Nuôi cũng ở ấp Bình Trung làm nghề tráng bánh và nuôi heo cũng tương tự. Cô Nuôi cho biết: “Từ khi vay được vốn của câu lạc bộ, gia đình tôi cũng có đồng vô đồng ra, lúc khó khăn, không phải vay mượn bên ngoài trả lãi cao”.

Ngoài việc được vay vốn, chị em phụ nữ khi tham gia câu lạc bộ còn thường xuyên được giao lưu, trao đổi với nhau về những kiến thức bổ ích trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình, kinh nghiệm làm ăn từ những tấm gương điển hình tại địa phương. Theo chị Mỹ Dung: “Nhờ tham gia câu lạc bộ mà tôi được học hỏi nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống cũng như trong sản xuất. Bên cạnh đó tôi cũng học được cách quan tâm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn khác của chị em phụ nữ trong xã” .

Cô Trần Kim Thuận, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Minh cho biết: “Qua gần hai năm hoạt động, dù hiệu quả chưa cao, nhưng bước đầu CLB Phụ nữ giảm nghèo cũng đã phần nào giúp cho chị em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội cải thiện đời sống gia đình, trong đó có không ít người đã thoát nghèo. Hiện Hội cũng như chị em phụ nữ đang cố gắng duy trì và đẩy mạnh hiệu quả  hoạt động mô hình này hơn nữa”. Mong muốn của những cán bộ làm công tác phụ nữ xã Bình Minh là cần có sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp để CLB có thêm nguồn vốn cho nhiều chị em vay để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

NGÔ TUYẾT