Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô bé bán rau

Cập nhật ngày: 15/05/2011 - 11:19

5 năm qua, cô học trò Ngô Thị Ngọc Yến, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Lê Lợi (Cẩm Giang, Gò Dầu) phải cùng bà nội làm lụng để kiếm tiền mưu sinh. Với Yến, nỗi lo cơm áo gạo tiền cứ đan xen vào từng trang sách, nhưng em vẫn biết cách vươn lên và đạt danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm liền.

Em Yến đang cắt rau để bà đem ra chợ bán

Năm 2006, do làm ăn thua lỗ, cha mẹ Yến đã bỏ nhà lên huyện Tân Biên làm nghề giữ vườn với thu nhập 1,2 triệu đồng/tháng. Từ đó, Yến phải về sống với bà nội. Bà nội của Yến năm nay đã 80 tuổi. Ngoài giờ học, Yến phải tranh thủ phụ bà làm thêm để có tiền mua gạo. Bà của Yến có vườn rau trước nhà, đây là nguồn sống của hai bà cháu. Vào mỗi sáng, hai bà cháu thức dậy thật sớm để cắt rau, bó rau. Sau đó Yến chuẩn bị đi học, còn bà thì gánh rau ra chợ bán. Cái lưng còng của bà ngày càng còng thêm vì sức nặng của gánh rau. Thương bà vất vả nên những ngày không đến trường, Yến thay bà gánh rau đi bán. Công việc của hai bà cháu cực nhọc nhưng số tiền kiếm được từ mỗi gánh rau chỉ có khoảng 20 ngàn đồng/ngày. Số tiền này, bà nội dùng để mua gạo, thức ăn và lo tập, viết, áo quần cho Yến đến trường. Để có thêm tiền, Yến còn nhận hạt điều về nhà tách lụa. Yến tâm sự: “Mấy lần cha em kêu em nghỉ học để lên Tân Biên đi làm phụ gia đình, nhưng em không chịu. Dẫu có khó khăn thế nào em cũng cố gắng vượt qua, nhất định không bỏ học, bởi đi học thì mới có tương lai”. Ban ngày, thời gian rảnh của Yến đều dành cho việc lao động kiếm tiền. Buổi tối, Yến mới tập trung cho việc học bài. Vì vậy mà suốt 5 năm qua hiếm khi nào Yến được xem ti vi hay ra ngoài vui chơi cùng bạn bè. Nhờ siêng năng, chịu khó học tập nên suốt 9 năm qua Yến luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2010 - 2011 này, trong kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử, Yến đã đạt giải nhất vòng huyện và đạt giải ba vòng tỉnh. Bà Huỳnh Thị Dồi, bà nội của Yến tự hào khoe: “Yến rất ngoan hiền và siêng năng, đi học về là lo phụ tôi trồng lang, tưới lang, lúc rảnh rỗi thì tự giác đem bài ra học mà không cần ai nhắc nhở”.

Yến cho biết: “Sang năm em lên lớp 10 rồi mà không có tiền để may bộ áo dài đi học. Đã vậy, sức khoẻ của bà nội ngày càng yếu hơn. Em không biết rồi đây em có đủ sức để vượt qua hay không?”. Hy vọng rằng các nhà hảo tâm,  các mạnh thường quân hãy quan tâm, tiếp sức cho em Yến có thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn trước mắt, tiếp tục được đến trường.

HT