Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô bé Chăm ước mơ làm cô giáo

Cập nhật ngày: 12/11/2010 - 06:10

“Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này làm cô giáo” - đó là ước mơ của Sa Ly Phah, người dân tộc Chăm- học sinh lớp 6A4, Trường THCS Phan Bội Châu.

Sa Ly Phah đang sống cùng ngoại ở khu phố 2, phường 1, thị xã Tây Ninh. Hoàn cảnh gia đình em vô cùng bi đát. Mẹ mất khi em vừa tròn 7 tuổi. Cha bỏ đi làm ăn xa và đã có gia đình khác, từ đó đến nay chẳng một lần về thăm các con. Nhà ngoại nghèo, ông bà đã gần 70 tuổi, nay ốm mai đau, không còn sức lao động, hằng ngày, sau giờ học, Sa Ly Phah lại đi nhận hạt điều về bóc vỏ thuê. Cứ mỗi ký hạt điều được trả công vài ba ngàn đồng. Đôi bàn tay nhỏ nhắn của em giờ đầy vết sẹo do bị mủ hạt điều “ăn”. Không được sống trong tình thương yêu của cha mẹ, hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng em đã cố gắng học tập thật tốt để trở thành học sinh giỏi. Chỉ duy nhất năm mẹ mất, rồi ba bỏ đi, khi ấy em suy sụp, suốt ngày lầm lũi nên em chỉ đạt học sinh tiên tiến. Còn lại suốt 4 năm em luôn là học sinh giỏi. Tinh thần vươn lên vượt khó của Sa Ly Phah khiến nhiều thầy cô và bạn bè cảm phục. Học chung với các bạn người Kinh, cô bé không hề mặc cảm mà luôn tự tin vươn lên, cùng hoà nhập với bạn bè, tích cực tham gia các phong trào do nhà trường phát động. Đặc biệt, cô bé hát rất hay. Và luôn góp mặt trong phong trào văn nghệ phục vụ đồng bào dân tộc mình.

Sa Ly Phah cạo hạt điều sau mỗi buổi học

Nhắc về người cha, đôi mắt Sa Ly Phah ngân ngấn nước. Em kể: một người bà con vừa cho biết ba em bị tai nạn lao động gãy chân. Em rất thương ba và muốn đi thăm nhưng chẳng có tiền và cũng không biết chỗ ba ở. Em chỉ nghe nói là ở huyện Tân Biên. 

Hàng xóm thấy cô bé ngoan ngoãn, học giỏi ai cũng thương, người cho quần áo, người cho sách vở. Sự quan tâm, đùm bọc của bà con dân tộc Chăm tiếp thêm cho cô học trò nghèo sức mạnh vượt qua khó khăn để vươn tới ước mơ.

Sa Ly Phah tâm sự: em biết trình độ học vấn của cộng đồng người Chăm còn nhiều hạn chế, đời sống kinh tế còn khó khăn. Vì vậy, em quyết học thật tốt để trở thành cô giáo, sau này về dạy học cho các em người Chăm.

Nhìn Sa Ly Phah tay thoăn thoắt cạo từng hạt điều tôi càng thêm cảm mến cô bé giàu nghị lực. Khát vọng về ngày mai tươi sáng vẫn ánh lên trong mắt em. Mong sao cô bé sẽ thực hiện được ước mơ của mình.   

NGUYỄN THỊ NGỌC HÀ