Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô bé hạt tiêu

Cập nhật ngày: 16/06/2011 - 11:52

Ở ấp Bàu Lùn, xã Bình Minh (thị xã Tây Ninh) nhiều người biết và cảm phục tấm gương vượt khó hiếu học của em Đinh Thị Trúc Mai, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Nguyễn Văn Linh.

Mẹ mất khi Trúc Mai mới 13 tháng tuổi. Ba em hiện nay bị bệnh khớp nặng không thể lao động được. Bên ngoại ở tận miền Trung chẳng thể giúp gì được cho em. Còn bà nội thì nay đã 78 tuổi, sức khoẻ yếu. Cuộc sống hằng ngày cho cả nhà Trúc Mai với bốn miệng ăn nhờ vào người cô út đi bóc hạt điều thuê. Thu nhập từ việc bóc hạt điều của cô út chỉ 40.000-50.000 đồng/ngày nhưng phải lo rất nhiều khoản chi tiêu. Vì vậy cuộc sống của gia đình Trúc Mai hết sức khó khăn. Ba em, ông Đinh Văn Hùng bệnh tật đi lại khó khăn nhưng không có tiền uống thuốc chỉ uống thuốc Nam từ thiện. Đêm đêm, những cơn đau khớp hành hạ khiến ông không thể nào chợp mắt. 

Do hoàn cảnh khó khăn nên từ nhỏ Trúc Mai bị suy dinh dưỡng nặng, bị hen suyễn, sức khoẻ yếu. Trong lớp, các bạn gọi Trúc Mai bằng cái tên thân thương, gần gũi - “cô bé hạt tiêu”. Bởi vì Mai chỉ cân nặng có 20kg, nhỏ hơn rất nhiều so với các bạn khác. Thế nhưng Trúc Mai có nghị lực vượt khó bền bỉ. Suốt 6 năm liền em là học sinh giỏi. Em còn là một cán bộ lớp gương mẫu. Ở nhà, cô bé là người con, người cháu hiếu thảo. Tan trường, Trúc Mai vội vã về nhà phụ bà nội nấu cơm, làm việc nhà, sắc thuốc cho ba. 

Cô Phan Hoàng Anh, giáo viên chủ nhiệm nhận xét về cô trò nhỏ của mình như sau: “Trúc Mai có hoàn cảnh khó khăn, sức khoẻ ốm yếu nhưng em học giỏi và rất nhiệt tình tham gia các phong trào của trường, lớp. Em luôn hết lòng giúp đỡ các bạn học sinh học yếu.

Khi hỏi về những ước mơ của mình, vẻ mặt Trúc Mai buồn buồn, em nói: “Em chỉ mong ba hết bệnh, vui khoẻ. Còn được đi học thì em sẽ cố gắng học giỏi để cả nhà vui”.

Minh Anh