Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô bé lớp 4 vừa học vừa làm thêm

Cập nhật ngày: 13/05/2011 - 11:24

Huỳnh Thị Thanh Thảo là cô bé học trò chịu khó của lớp 4B, Trường tiểu học Tân Hội B (xã Tân Hội, huyện Tân Châu). Tuy còn bé nhưng Thảo đã biết chia sẻ gánh nặng với gia đình. Em không ngại cực khổ, ngoài giờ học cố gắng đi làm thêm để kiếm tiền phụ mẹ. Không chỉ vượt khó, Thảo còn tích cực tham gia các hoạt động Đội ở trường và là đội viên tiêu biểu.

Em Thảo đi mót củ mì

Nhà nghèo, từ khi còn nhỏ, Thảo đã phải chịu nhiều vất vả, thiếu thốn. Hằng ngày, cha mẹ Thảo đi giẫy cỏ mía, cỏ mì thuê. Thu nhập không đủ trang trải nên cuộc sống gia đình em luôn túng thiếu quanh năm. Thấy cha mẹ phải lao lực kiếm tiền mà không đủ ăn nên tranh thủ thời gian buổi sáng không đến trường, Thảo xin mẹ cho em được đi làm thêm. Thương gia cảnh nhà em, nên các chủ rẫy mía, rẫy mì cũng chấp nhận cho Thảo vào làm. Thảo rất siêng năng nên các chủ rẫy không phàn nàn gì. Mỗi buổi làm, Thảo được chủ trả công 60.000 đồng. Những ngày không có việc gì làm thì em đi mót củ mì, kiếm thêm vài chục ngàn đồng. Toàn bộ số tiền kiếm được bằng công sức, mồ hôi của mình, Thảo đem về đưa cho mẹ để trang trải việc nhà và lo cho các em ăn học. Một buổi đi học, một buổi đi làm nên chỉ ban đêm Thảo mới có thời gian để học bài. Gần như đêm nào, em cũng thức làm bài tập và ôn lại bài cũ đến hơn 10 giờ mới đi ngủ. Sống trong hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng 3 năm qua Thảo vẫn luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến của trường.

Nói về ước mơ của mình, Thảo tâm sự: “Em cố gắng học tốt để sau này lớn lên sẽ làm cô giáo, dạy lại cho học trò nghèo như em. Nếu ước mơ này thành hiện thực thì má em là người vui nhất. Vì má em rất thích và luôn động viên em đi theo nghề này”.

Nhất Chi Mai