Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô bé mồ côi mẹ mơ thành bác sĩ

Cập nhật ngày: 25/11/2010 - 01:13

Từ năm 6 tuổi, em Hồ Thị Ngọc Trâm, hiện đang học lớp 5A, Trường TH Cầu Khởi B, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu đã phải mồ côi mẹ. Thiếu thốn tình thương lại sống trong hoàn cảnh nghèo khó, nhưng cô bé vẫn cố gắng hết sức trong việc học hành. Năm học vừa qua, Trâm đạt loại khá.

Chúng tôi tìm đến thăm Ngọc Trâm lúc em đang ngồi dưới đất cặm cụi học bài. Góc học tập của cô học trò nghèo là một manh chiếu cũ trải dưới nền đất ngay bên hông nhà. “Bàn học” của em là một cái ghế nhựa nhỏ bé. Năm 2006, khi mẹ của Trâm qua đời vì bệnh tim, cha em một nách nuôi 3 đứa con thơ trong vất vả. Có 2 công ruộng nhưng đất xấu nên làm lúa thường bị lỗ, cha em chuyển sang nghề thợ hồ. Nghề này cũng rất bấp bênh, khi có việc, khi không, thu nhập không ổn định nên ông đành phải gửi Trâm cho bà ngoại em nhờ nuôi phụ.

Thế là gần 4 năm nay, Trâm về sống với bà ngoại ở ấp Khởi Trung (xã Cầu Khởi). Nhà bà ngoại của Trâm là một căn nhà nhỏ nằm sâu trong xóm vắng, chủ yếu để trông coi ruộng rẫy. Theo lời bà ngoại Trâm kể: “Tội nghiệp con nhỏ, sống xa cha, xa anh chị và thiếu vắng tình thương của mẹ nên dù còn ở tuổi lên 10, Trâm cũng ít khi đùa giỡn như các bạn nhỏ cùng trang lứa. Hằng ngày đi học về, cháu thường hay phụ giúp tôi quét nhà, nấu cơm, cho gà, vịt ăn. Thời gian còn lại nó dành hết cho việc học bài, làm bài tập. Thỉnh thoảng vào các ngày thứ bảy, chủ nhật tôi cũng đưa nó về sum họp với cha và các anh chị hoặc có khi cha nó đưa anh chị nó qua đây cho chúng nó đỡ nhớ nhau”. Sống trong hoàn cảnh như thế, cô bé nghèo hiếu học luôn phải đối phó với những khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nghe tin mình được xét trao học bổng “Tiếp sức đến trường”, Trâm mừng lắm. Em nói: “Con rất mong các cô chú giúp đỡ để con có điều kiện thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ”.

Thầy Nguyễn Thanh Tuấn, giáo viên chủ nhiệm của Trâm nhận xét: “Trâm rất chăm học, ngoan, hiền, hoà đồng với bạn bè và luôn cố gắng học tập”.

Ông Nguyễn Văn Côn, Chủ tịch UBND xã Cầu Khởi cho biết: theo kết quả điều tra hộ nghèo năm 2010, gia đình của em Trâm xếp vào diện hộ nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương nên rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của mọi người. 

Trường Sơn