Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có đầu ra, nông dân an tâm sản xuất 

Cập nhật ngày: 01/04/2017 - 07:30

BTNO - Những năm gần đây, một số hộ nông dân ở xã Bàu Đồn (Gò Dầu) rất an tâm sản xuất lúa và bắp vì có doanh nghiệp hợp đồng thu mua sản phẩm với giá hợp lý, tránh được tình trạng thương lái ép giá. Đó là các thành viên Hợp tác xã (HTX) Giống cây trồng và Dịch vụ nông nghiệp Bàu Đồn.

Xã viên HTX Giống cây trồng và Dịch vụ nông nghiệp Bàu Đồn trên cánh đồng lúa sản xuất theo hợp đồng thu mua sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Nhành- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Giống cây trồng và Dịch vụ nông nghiệp Bàu Đồn cho biết, vụ Đông Xuân 2016- 2017, HTX tiếp tục ký hợp đồng với Công ty Giống cây trồng Trung ương sản xuất 50 ha bắp giống. Bắp phát triển tốt và sắp đến ngày thu hoạch. Theo hợp đồng, công ty thu mua bắp trái với giá 8.200 đồng/kg.

Ngoài ra, HTX ký hợp đồng với Công ty TNHH Lương thực- Thực phẩm nông sản Việt sản xuất 25 ha lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, giống lúa ST 20 (là giống lúa chất lượng cao), với 14 hộ xã viên tham gia. Lúa giống do công ty ứng trước cho nông dân theo mức 100kg/ha, với giá 15.500 đồng/kg (đến khi thu hoạch lúa mới trả tiền) và công ty mua lại toàn bộ sản phẩm đã ký hợp đồng.

Theo hợp đồng, giá thu mua của công ty là 6.100 đồng/kg lúa tươi tại ruộng- cao hơn 1.000 đồng/kg so với giá lúa loại OM 5451 mà nông dân bán ngoài thị trường cùng thời điểm. Hiện nay, các xã viên HTX đang thu hoạch lúa.

Ông Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Giống cây trồng và Dịch vụ nông nghiệp Bàu Đồn cho biết thêm, sau khi thu hoạch lúa và bắp vụ Đông Xuân, các xã viên tập trung cho vụ Hè Thu 2017.

Vụ Hè Thu này, HTX ký hợp đồng với Tập đoàn Lộc Trời sản xuất 40 ha lúa giống loại OM 5451 theo hình thức cấy lúa bằng máy. Đồng thời, HTX ký hợp đồng với HTX Tân Cường (huyện Tam Nông- tỉnh Đồng Tháp) sản xuất 50 ha lúa thương phẩm, giống lúa Đài thơm 8.

Ngoài nỗi lo thời tiết thất thường, sâu rầy dịch hại, mùa màng thất bát, người nông dân còn lo giá cả nông sản bấp bênh, lên xuống bất thường. Vì vậy, sản xuất có ký hợp đồng với các doanh nghiệp thu mua sản phẩm, theo giá cả thoả thuận, ổn định, hợp lý, người nông dân nói chung và những xã viên HTX Giống cây trồng và Dịch vụ nông nghiệp Bàu Đồn đã an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

N.H


 
Liên kết hữu ích