BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có điện mà không được dùng

Cập nhật ngày: 21/01/2010 - 05:36

Có điện nhưng vẫn phải dùng đèn dầu. Đó là tình cảnh của 28 hộ dân của tổ 10, ấp Đông Thành, xã Tân Đông, huyện Tân Châu.

Theo trình bày của người dân tổ 10, cách nay hơn 2 năm, khi thấy người dân ở các tổ khác và cả một số hộ ở “đầu nguồn” tổ 10 có điện còn những hộ khác thì không nên bà con trong tổ đã hùn tiền, tự kéo điện sinh hoạt, mỗi hộ phải bỏ ra từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng. Ngày có điện, bà con vui mừng khôn xiết. Nhưng niềm vui ấy nhanh chóng tắt ngấm vì điện quá yếu. Nguyên nhân được xác định: vì nhiều bà con ở khu vực cuối nguồn, quá xa bình điện hạ thế, đường dây lại yếu nên tải điện không đạt yêu cầu.

Chính vì thế, mặc dù mang tiếng là có điện nhưng trên thực tế, người dân tổ 10 vẫn phải chịu thiệt thòi.

Cắm điện cũng chẳng... ăn thua

Gần như 100% số hộ trong tổ đều làm nông nghiệp, nhu cầu tưới tiêu rất lớn. Nhà nào cũng có mô-tơ bơm nước nhưng vì điện yếu quá nên không làm gì được. Để bơm nước, phải dùng máy nổ. Nhưng không phải nhà nào cũng có điều kiện để sắm máy nổ. Chưa kể, chi phí xăng dầu để chạy máy không hề rẻ chút nào. “Nấu cơm bằng nồi điện còn bị sống thì làm sao máy dầu chạy cho được” - một lão nông than. Nguồn điện yếu tới mức quạt máy cũng không buồn quay! Bà con trong tổ cho biết, ti vi cũng không xem được, mở ra chỉ thấy toàn sọc ngang sọc dọc, có khi “loé sáng” được một chút thì hình ảnh bị méo và âm thanh không chuẩn.

“Tụi tôi muốn coi thời sự của VTV và đài Tây Ninh nhưng từ 19 đến 20 giờ điện quá yếu không coi được gì, chẳng biết tin tức gì ráo trọi!”- bà con phản ánh.

Bà Ha, một người dân trong tổ 10 giúp phóng viên “mục sở thị” về sự điện yếu bằng cách cắm phích cắm vào ổ điện, cho thấy cái mô-tơ của bà vẫn không nhúc nhích! Bà Ha cho biết thêm, để bơm được nước, bà thường phải thức dậy lúc 12 giờ khuya (lúc này  điện có mạnh hơn). Một số gia đình khá giả, “lỡ mua” tủ lạnh về xài nhưng cũng chỉ để “làm kiểng”. Nguồn điện không ổn định, nên dù một số hộ có dùng ổn áp nhưng các loại thiết bị dùng điện, nhất là bóng đèn neon thường mau hỏng.

 Bà con ở tổ 10, ấp Đông Thành cũng rất mong Chi nhánh Điện lực Tân Châu xem xét và có biện pháp giúp khắc phục tình trạng nói trên cho người dân được nhờ!

Đ. V. T