Xã hội   Bảo hiểm xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có được đóng gộp BHYT để được hưởng quyền lợi không ?

Cập nhật ngày: 23/04/2021 - 12:38

BTN - Hỏi: Ba mẹ tôi tham gia BHYT hộ gia đình được 2 năm. Nay tôi muốn đóng gộp BHYT một lần cho 3 năm tiếp theo để ba, mẹ tôi được hưởng quyền lợi đối với người tham gia BHYT 5 năm liên tục có được không? Xin cảm ơn.

Hỏi: Ba mẹ tôi tham gia BHYT hộ gia đình được 2 năm. Nay tôi muốn đóng gộp BHYT một lần cho 3 năm tiếp theo để ba, mẹ tôi được hưởng quyền lợi đối với người tham gia BHYT 5 năm liên tục có được không? Xin cảm ơn.

Thu Hà (thị trấn huyện Châu Thành)

Trả lời:

Khoản 3 Ðiều 12 của Nghị định 146/2018/NÐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17.10.2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT nêu rõ: “Thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng”.

Khoản 6 Ðiều 15 Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định: “Ðịnh kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, đại diện hộ gia đình, tổ chức, cá nhân đóng đủ số tiền thuộc trách nhiệm phải đóng vào quỹ bảo hiểm y tế”.

Như vậy, pháp luật BHYT hiện hành chưa cho phép người tham gia BHYT hộ gia đình được đóng gộp BHYT trước 3 năm để được hưởng quyền lợi 5 năm liên tục.

BHXH tỉnh Tây Ninh

 

Từ khóa
Luật BHYTBHYT