BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có được sữa chữa nhà cất tạm trên đất quy hoạch đường giao thông? 

Cập nhật ngày: 15/01/2021 - 09:50

BTNO - Bà Phạm Hồng Thúy (sinh năm 1979, ngụ TP.Tây Ninh) bức xúc trước việc 1 hộ dân “được phép” UBND phường IV (TP.Tây Ninh) giải quyết cho cất nhà tạm trên đất quy hoạch là đường giao thông với điều kiện khi mở đường, giải tỏa, hộ gia đình trên cam kết không được yêu cầu bồi thường.

Hiện trạng công trình của ông Dương đã bị thay đổi hiện trạng dù nằm trên đất quy hoạch giao thông.

Theo bà Thúy, phần đất gia đình bà mua thuộc số thửa 90, tờ bản đồ 06 tọa lạc tại khu phố 2, phường IV, thành phố Tây Ninh. Theo giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho bà Thúy, thửa đất của bà Thúy có 2 mặt tiền, một mặt tiếp giáp với hẻm 90 đường CMT8 và một mặt tiếp giáp với đường CTM8.

Dù hẻm 90 có  lộ giới 10m nhưng do thực tế chỉ khoảng 4-5m, do đó hiện trạng phần đất trước  khi bà mua có một tiệm sửa xe cất tạm của người cháu chủ đất cũ cất nằm trên phần đường quy hoạch đường  giao thông, tiếp giáp với hẻm 90. Do chưa có nhu cầu cất nhà nên bà Thúy vẫn để tiệm sữa xe trên hoạt động mà không yêu cầu phải dời đi.

Mới đây, bà Thúy phát hiện người chủ tiệm sửa xe trên đã đập bỏ bức tường, sửa chữa lại tiệm sửa xe trên đất vốn được là đất giao thông. Bà Thúy không đồng ý vì cho rằng, đất quy hoạch giao thông, nên không cơ quan chức năng nào có thẩm quyền cấp giấy phép cho việc sửa chữa, thay đổi hiện trạng công trình. Hơn nữa việc tiệm sửa xe sửa chữa kiên cố sẽ che mất phần mặt tiền đất bà với hẻm 90, mất đi quyền lợi của bà – người được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất với diện tích đất và tứ cận đất được ghi rõ đầy đủ.

Trong khi đó, người chủ tiệm sửa xe không có bất cứ một giấy tờ gì chứng minh sở hữu phần đất vốn đã được quy hoạch đường giao thông, nhưng lại phường “ ưu ái” cho sửa. Do đó, bà Thúy đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng TP.Tây Ninh cần giải quyết triệt để vấn đề này, bởi đất quy hoạch đường giao thông thì không có cơ quan nào có thẩm quyền cho phép sửa chữa tạm công trình trên đất này.

Trước kiến nghị của bà Phạm Hồng Thúy, ngày 12.1, UBND phường IV, thành phố Tây Ninh ban hành văn bản trả lời cho bà Thúy. Theo UBND phường IV, vị trí mà bà Thúy phản ánh xây dựng trái phép nằm tại giao lộ đường CMT8 và hẻm 90 đường CMT8 do ông Châu Ngọc Hoa Dương sử dụng làm cửa hàng mua bán xe máy cũ và phục hồi phuộc với diện tích ngang 3,5m dài khoảng 25m. Công trình này nằm trong lộ giới quy hoạch 10m của hẻm 90 CMT8 (hẻm hiện có hiện trạng 4m).

UBND phường 4IV cho rằng, công trình trên tồn tại đã từ lâu, trước đó do cha ông Dương là ông Châu Trung Quân sử dụng và sau đó ông Dương sử dụng đến nay. Hiện tại ông Dương thực hiện sửa chữa lại công trình như giữ nguyên phần tường tiếp giáp hẻm 90 (có hiện trạng bê tông xi măng 4m), giữ nguyên phần cửa, dựng cột sắt và thay phần mái tole công trình.

Riêng phần vách tiếp giáp với bà Thúy có sự thay đổi hiện trạng mà theo UBND phường, do phần đất trên trước đây do ông Châu Quốc Hải (chú ông Dương đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ, có diện tích ngang 4,5m dài khoảng 25-26m, tạm gọi là chiều dài thửa đất là 25m).

 Hiện trạng công trình nằm tiếp giáp với hẻm 90 đường CMT8, phường 4, thành phố Tây Ninh.

Tuy nhiên hiện trạng thực tế phần đất có diện tích 7x25m, do phần diện tích 2,5 x 25m nằm trong lộ giới quy hoạch không được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Như vậy phần đất cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Châu Quốc Hải ngoài thực địa bao gồm 2 người sử dụng, ông Hải sử dụng 4x25m và phần diện tích còn lại 3x25m do ông Dương đang sử dụng.

Hiện nay, ông Châu Quốc Hải đã sang nhượng thửa đất số 525 tờ bản đồ 06 cho người khác với diện tích 4,5 x 25m (bao luôn gồm phần diện tích 0,5x25m mà ông Dương đang sử dụng). Theo UBND  phường IV thì từ nguyên nhân trên nên ông Dương đã phá bỏ tường cũ, trả lại phần diện tích 0,5 x 25m cho chủ sử dụng mới.

Phần vách này ông Dương dựng cột sắt, chuẩn bị làm vách ngăn và ông Dương cũng đã thực hiện cam kết đến khi nào nhà nước thực hiện nâng cấp mở rộng hẻm 90 đường CMT8, ông Dương sẽ tự nguyện tháo dỡ toàn bộ công trình và không yêu cầu đền bù.

Theo bà Thúy, văn bản trả lời của UBND phường IV đối với kiến nghị của bà Thúy là chưa thỏa đáng. Bởi lẽ, phần đất ông Dương đang sử dụng là phần đất lấn chiếm  là đất quy hoạch đường giao thông, bởi theo giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho bà Phạm Hồng Thúy ghi rõ hẻm 90 là đường bê tông có lộ giới 10m. Việc ông Dương làm công trình để buôn bán xe máy cũ trên đất đường quy hoạch giao thông là không đúng quy định pháp luật.

Mặt khác, ông Dương không hề có bất cứ quyền sở hữu nào đối với phần đất đường giao thông mà ông cất công trình trái phép nên không thể có chuyện ông Dương có quyền đập bức tường hiện trạng để trả lại 0,5m chiều ngang đất cho bà.

Như vậy chẳng khác nào nhà nước công nhận QSDĐ của ông Dương đối với phần đất giao thông ?. Do đó bà Thúy đề nghị UBND phường 4 yêu cầu xử lý việc ông Dương xây dựng công trình trên đất giao thông, cũng như lấn chiếm đất quy hoạch giao thông.

Bên cạnh đó, bà Thúy cũng gửi đơn kiến nghị đến UBND thành phố Tây Ninh thắc mắc, UBND phường 4 có thẩm quyền cho phép ông Dương được sửa chữa, thay đổi hiện trạng công trình vốn đã lấn chiếm đất giao thông chỉ  với lời hứa sau này mở rộng, nâng cấp con hẻm, ông Dương không được yêu cầu bồi thường.

Bà Thúy cho rằng, phải chăng UBND phường 4 đã chấp nhận hợp thức hóa “cái sai” của ông Dương ngay từ ban đầu. UBND phường 4 không xử lý hành vi sửa chữa, thay đổi hiện trạng công trình lấn đất giao thông của ông Dương mà lại chấp nhận cho ông Dương sửa chữa có bảo đảm trật tự xây dựng đô thị mà thành phố Tây Ninh đang ra sức chấn chỉnh hay không ?, bà Thúy bức xúc cho biết.

Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Nghĩa Nhân