Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô gái Chăm quyết theo nghề giáo

Cập nhật ngày: 08/09/2010 - 10:24

Đầu năm học mới 2010 - 2011, trong dịp về thăm Trường tiểu học Suối Dây (xã Suối Dây, huyện Tân Châu) tôi tình cờ gặp lại A Mi Ná, cô gái Chăm tôi từng gặp trong dịp lễ ra mắt Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo Tây Ninh tại thánh đường Hồi giáo Thị xã cách đây gần 2 năm. Hôm ấy, A Mi Ná trong bộ trang phục dân tộc đã tham gia biểu diễn các ca khúc êm ái, dịu dàng cùng những điệu múa minh hoạ duyên dáng của người Chăm. A Mi Ná bây giờ cũng vẫn bộ trang phục dân tộc Chăm duyên dáng nhưng ở một vị trí khác- trên bục giảng.

A Mi Ná là cô giáo tiểu học người Chăm duy nhất trong ngành giáo dục Tây Ninh. Cô hiện đang dạy lớp Một với 31 học sinh là con em của đồng bào Chăm. Ấp Chăm hiện có hơn 200 hộ đồng bào Chăm theo đạo Hồi Islam sinh sống. A Mi Ná vẫn nguyên nét trẻ trung, sôi động như lúc biểu diễn văn nghệ ngày nào, chỉ thêm chút chững chạc của một cô giáo trước đàn học trò nhỏ.

Cô giáo A Mi Ná.

A Mi Ná năm nay đã 29 tuổi. Cô chào đời trên mảnh đất Tân Hưng của huyện Tân Châu, trong một gia đình nông dân nghèo. Đời sống cơ cực, khó khăn không ngăn được ý chí  quyết nuôi con ăn học của cha và mẹ A Mi Ná. Nhờ đó, cô đã được học hành chu đáo. Bản thân A Mi Ná cũng rất hiếu học, chuyên cần. Cô mong mỏi đáp đền công ơn khó nhọc của đấng sinh thành. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, cô được đào tạo tại Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh để trở thành giáo viên tiểu học. Năm học 2004-2005 là năm học đầu tiên cô giáo A Mi Ná bước lên bục giảng. Cô đã chọn Trường tiểu học Suối Dây làm nơi vào nghề. Sống xa gia đình, tự lực nuôi thân nhưng A Mi Ná luôn cảm nhận được niềm hạnh phúc chan hoà khi đã chọn cho mình một hướng đi đúng như mơ ước từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

A Mi Ná tâm sự: “Năm 1993, tôi được tham gia Đại hội Thanh niên các dân tộc Việt Nam tại thủ đô Hà Nội. Tôi đã nhận ra một thực tế là đồng bào Chăm của mình còn ít quá, trình độ học vấn cũng còn nhiều hạn chế. Thế nên tôi muốn được làm công việc dạy học, giúp cho con em đồng bào mình ngày càng được nâng cao về học vấn. Từ đó, tôi quyết tâm phấn đấu học hành để thực hiện ước mơ của mình. Bây giờ, ước mơ đó đã trở thành sự thật. Tôi tự nguyện về phục vụ cho đồng bào mình. Đó là trách nhiệm, là niềm vui của tôi”.

A Mi Ná cho biết, dạy tiếng Việt cho con em đồng bào Chăm hết sức khó khăn vì có em chưa nói rành tiếng Việt. Nhiều lúc cô giáo đã phải hướng dẫn cho các em bằng chính tiếng Chăm để các em hiểu rõ. Ở đây, đó chính là một ưu thế mà chỉ cô mới có. Đền bù cho sự khó nhọc của cô, các em học sinh luôn chăm chỉ học hành và có nhiều tiến bộ.

Nhiều năm qua, cô giáo A Mi Ná luôn nỗ lực công tác tốt. Năm 2008, cô đã được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Bên cạnh công việc của một giáo viên, A Mi Ná còn tham gia tích cực các phong trào, nhất là phong trào văn nghệ ở địa phương.

PHAN KỶ SỬU