Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô gái với giấc mơ đưa bánh tráng Tây Ninh vươn xa 

Cập nhật ngày: 17/03/2024 - 08:53

BTN - Bao công sức của cô gái Tây Ninh Dương Thị Thuý Hằng đã dần mang lại quả ngọt. Những sản phẩm đậm đà hương vị quê nhà của My My Food đang dần đến với nhiều người Việt xa xứ.

My My Food là đơn vị tiên phong của Tây Ninh chuyên cung cấp bánh tráng phơi sương, bánh tráng trộn gia vị bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000:2018. Đây là sản phẩm của cô gái sinh năm 1989- với khát vọng mang đặc sản Tây Ninh đến khắp mọi miền đất nước Việt Nam và vươn xa ra thị trường quốc tế.

Chị Thuý Hằng (thứ hai từ phải sang) cùng mẹ thực hiện thao tác tráng bánh trước các nhà đầu tư.

Lần đầu bánh tráng có ISO

Thương hiệu My My Food được chị Dương Thị Thuý Hằng (xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) triển khai và xây dựng từ năm 2020. Chị Thuý Hằng chia sẻ, từ những ngày đầu rời quê nhập học tại Thành phố Hồ Chí Minh, chị đã nhận thấy mọi người rất thích các món bánh tráng của quê mình như bánh tráng ớt, bánh tráng trộn, bánh tráng me...

Cứ mỗi lần từ quê lên, thể nào Hằng cũng khệ nệ mang theo một mớ bánh tráng đủ loại, mang cho mình thì ít mà mua giúp bạn bè thì nhiều. Lúc đó, cô sinh viên ngành marketing đã ấp ủ ước mơ bán bánh tráng đặc sản quê mình. 

“Lúc đó, tôi có ý nghĩ sau này ra trường sẽ đưa bánh tráng Tây Ninh đến với người tiêu dùng, trở thành món ăn vặt quen thuộc của mọi người. Nhưng theo thời gian, cuộc sống, công việc cứ cuốn đi, mình mải đi làm mà quên giấc mơ một thời. Đợt dịch vừa rồi là cơ hội để tôi hiện thực hoá giấc mơ của mình”- CEO 37 tuổi Thuý Hằng nói về lý do ra đời của My My Food.

Làm bánh tráng, Hằng có được lợi thế là sự hỗ trợ của mẹ- người từng có 10 năm kinh nghiệm tráng bánh tráng trắng. Chưa từng học về thực phẩm, chưa có kiến thức về kinh doanh sản phẩm đóng gói, Hằng mày mò học tất cả. Sau đó, Hằng quyết định rời bỏ công việc đang làm về xuất nhập khẩu trái cây với thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng về quê mở xưởng làm bánh tráng, bắt đầu lại từ việc đi tìm công thức làm nước sốt me, cách pha chế làm ra bánh tráng nghệ, bánh tráng gấc…

“Trước đây, công việc đang làm rất thuận lợi, lại chẳng phải suy nghĩ gì nhiều. Giờ về làm chủ, mọi thứ đều hoàn toàn mới. Công việc cực lắm, cực hơn rất nhiều so với tưởng tượng của mình ban đầu”- Hằng cười, nói.

Dù khó khăn, Hằng vẫn quyết tâm thực hiện. Chị tận dụng khoảng đất trống của gia đình, bắt tay vào xây dựng cơ sở vật chất, khu tráng bánh, nhà kho, khu chế biến, đóng gói… Do đất ruộng, để có cơ sở bảo đảm vệ sinh, Hằng đã phải đổ hàng trăm xe đất, tốn hơn 200 triệu đồng.

 “Khó khăn lớn nhất của mình lúc đó là làm sao để bảo quản bánh tráng phơi sương được lâu mà không dùng chất bảo quản. Vấn đề nằm ở bao bì. Lúc đầu, mình không tìm được công thức phù hợp, nên việc bảo quản bánh tráng không bảo đảm”, Hằng chia sẻ.

Tuy nhiên, quyết không bỏ cuộc, Hằng mày mò tìm hiểu. Và để có được thành phẩm sau cùng đạt yêu cầu là rất nhiều lô bao bì không đạt chuẩn nằm trong kho. Hằng nhớ lại: “Mẹ mình cứ hỏi sao con không làm giống mọi người? Người ta vẫn làm và bán, tại sao mình phải đầu tư nhiều vốn, nhiều công sức vậy? Nhưng, mình không muốn vậy. Mình muốn mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm bánh tráng phơi sương của Tây Ninh đặc trưng và chất lượng”.

Với suy nghĩ này, ngay từ khi xây dựng thương hiệu, Thuý Hằng đã bắt tay vào xây dựng mọi thứ theo tiêu chuẩn ISO- từ nhà xưởng đến các thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, sao cho sản phẩm phải an toàn sạch sẽ; và đây cũng là tiêu chuẩn My My Food xây dựng nhằm hướng đến thị trường nước ngoài một cách hệ thống, bài bản.

Bánh tráng phơi sương sẽ ra nước ngoài

Những sản phẩm của My My Food hiện nay đều là những món ăn vặt quen thuộc của “tín đồ bánh tráng”: bánh tráng dầu tỏi, bánh tráng trộn sa tế tôm, bánh tráng gạo lứt phơi sương, bánh tráng mắm me…

Với phương châm “không làm mới mà sẽ làm tốt hơn cái hiện hữu”, Thuý Hằng đang có tham vọng hướng đến việc đưa các sản phẩm của My My Food, mà cụ thể hơn là bánh tráng Tây Ninh trở thành món ăn vặt có mặt ở khắp các sàn thương mại điện tử, các siêu thị và ra cả thế giới.

Đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm của My My Food đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki và các siêu thị Co.opMart. Tuy nhiên, Thuý Hằng chưa muốn dừng lại ở đó: “Tôi dự định sẽ phát triển chuỗi cửa hàng với những xe bán hàng ở các đường phố Thành phố Hồ Chí Minh; cung cấp bánh tráng ăn vặt cho các tiệm tạp hoá…”.

Vừa qua, để có thêm chi phí đầu tư máy móc, mở phân xưởng, Thuý Hằng đăng ký tham gia chương trình Shark Tank số 15 mùa thứ 6 phát sóng trên kênh VTV3.

“Sau khi nghe mình trình bày về doanh thu cũng như tiềm năng của sản phẩm, các nhà đầu tư có ủng hộ mình, nhưng không tham gia góp vốn. Tại đây, các Shark đã phân tích nhiều vấn đề và bản thân mình học hỏi thêm được nhiều điều từ chương trình. Mình thấy cần phải quyết tâm hơn nữa để theo đuổi con đường đã chọn”- Hằng nói.

Việc tham gia chương trình Shark Tank không phải không có “thu hoạch”. Bởi từ đây, rất nhiều những khách hàng tiềm năng đã biết đến sản phẩm bánh tráng Tây Ninh với tiêu chuẩn ISO cùng ước mơ mang bánh tráng đi xa của cô gái xứ Tây Ninh.

“Sau khi tôi tham gia chương trình, đơn hàng đi của công ty đã nhiều hơn trước. Đặc biệt, đã có một số khách nước ngoài liên hệ và đặt sản phẩm. Hiện tại, tôi đang làm bao bì để chuẩn bị cho đơn hàng gửi sang Canada. Khách hàng cũng là một người quê Tây Ninh mình. Tôi cũng đang gửi mẫu cho một vài khách hàng là người Việt ở Pháp để họ dùng thử và cảm nhận”- Thuý Hằng khoe.

Bao công sức của cô gái Tây Ninh Dương Thị Thuý Hằng đã dần mang lại quả ngọt. Những sản phẩm đậm đà hương vị quê nhà của My My Food đang dần đến với nhiều người Việt xa xứ. Và biết đâu được, một ngày nào đó, bánh tráng Tây Ninh sẽ có mặt ở khắp các cửa hàng, siêu thị cả trong và ngoài nước thông qua kênh bán hàng của My My Food.

Ngọc Diêu