Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cố gắng học giỏi

Cập nhật ngày: 26/12/2010 - 11:43

Lớn lên trong một gia đình nghèo nên ngay từ nhỏ, cô bé Lê Nguyễn Mộng Kiều (học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Xóm Bố, Hiệp Thạnh, Gò Dầu) đã phải chịu nhiều thiệt thòi. Cha Kiều đi làm thuê, làm mướn, còn mẹ em thì làm công nhân, thu nhập chỉ đủ lo được hai bữa cơm mỗi ngày. Nhìn cha mẹ phải vất vả mưu sinh và lo cho mình ăn học, Kiều đã hạ quyết tâm sẽ học thật giỏi để làm cha mẹ vui lòng.

Em Kiều đang ăn cơm để kịp giờ đến trường

Kiều đã tự đặt ra thời khoá biểu học cho mình. Do không có điều kiện đi học thêm như những bạn bè cùng trang lứa nên mỗi buổi đi học, Kiều đều đến trường sớm hơn một chút để ôn lại bài cũ, đồng thời tranh thủ nhờ những anh chị lớp lớn hơn chỉ dẫn những gì mình chưa rõ. Lúc ở nhà, ngoài thời gian phụ giúp mẹ nấu cơm, quét nhà thì Kiều đều dành hết cho học tập. Gặp những bài toán khó, em tự mài mò tìm cách giải. Chỉ đến khi nào không giải được em mới nhờ thầy cô hoặc các anh chị lớp khác hướng dẫn. Nhờ cách học này mà suốt 3 năm qua, Kiều đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nói về ước mơ của mình, Kiều cho biết: “Em mơ ước sau này sẽ trở thành cô giáo để có thể dạy lại cho những trẻ em nghèo như em”. Anh Lê Văn Nam, 41 tuổi, cha của Kiều cho biết thêm: “Kiều ham học lắm. Nhiều bữa, nó học bài đến quên ăn. Tôi phải la rầy nó mới chịu bỏ dở bài học để đi ăn cơm”.

Khi biết mình sẽ nhận suất học bổng “Tiếp sức đến trường”, Kiều phấn khởi nói: “Đây sẽ là món quà em tặng cho cha mẹ. Em sẽ đưa tiền cho mẹ để dành mua gạo ăn mỗi ngày và tập, viết cho em học”.

Trương Dương