BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô giáo mầm non mê võ thuật 

Cập nhật ngày: 23/09/2023 - 06:13

BTNO - Sau giờ dạy ở trường, Hương Thơm khoác lên mình bộ võ phục để đi hướng dẫn mọi người những bài tập nâng cao sức khoẻ, kỹ năng tự vệ, bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Ngoài công việc chính là giáo viên mầm non, Trần Hương Thơm (22 tuổi) còn có một niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn võ Taekwondo. Sau giờ dạy ở trường, Hương Thơm khoác lên mình bộ võ phục để đi hướng dẫn mọi người những bài tập nâng cao sức khoẻ, kỹ năng tự vệ, bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Hương Thơm hướng dẫn cụ thể từng động tác cho các em.

Sinh ra và lớn lên tại ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, sau khi tốt nghiệp THPT, Hương Thơm đăng ký theo học Khoa Giáo dục mầm non tại Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh. Khi tốt nghiệp ra trường, Thơm được phân công về công tác tại Trường mẫu giáo xã Đồng Khởi cho đến nay.

Mỗi ngày, Thơm đến lớp từ sáng sớm để đón trẻ, chiều muộn đưa các cháu ra về với phụ huynh. Hương Thơm tâm sự: “Làm giáo viên mầm non trước tiên phải yêu nghề, mến trẻ, phải có cái tâm và trách nhiệm cao, tận tuỵ với công việc, không ngại khó, ngại khổ”.

Bà Vũ Thị Thắm- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong quá trình giảng dạy, cô Hương Thơm luôn tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, phát huy việc “Lấy trẻ làm trung tâm” cho mọi hoạt động.

Bén duyên với bộ môn Taekwondo từ khi còn là học sinh THCS, xem ti vi thấy mọi người thi đấu nhiệt huyết, Thơm vô cùng ngưỡng mộ, nuôi ước mơ trở thành vận động viên Taekwondo. Khi nghe thông báo mở lớp võ Taekwondo, Thơm quyết tâm đi học để rèn luyện sức khoẻ, cố gắng tập luyện, may mắn được tham gia các giải thi đấu và đạt nhiều huy chương.

“Ban đầu, em học võ chỉ với mục đích rèn luyện sức khoẻ, trau dồi sự tự tin, có khả năng làm chủ cuộc sống và tự bảo vệ bản thân. Tuy nhiên, sau một thời gian tập luyện, em ngày càng yêu thích bộ môn Taekwondo, quyết tâm theo học đến cùng”- Hương Thơm nói.

Từ khi bắt đầu tập luyện Taekwondo đến nay, Hương Thơm có bộ sưu tập 13 huy chương các loại. Với tinh thần và kỹ thuật thi đấu ngày càng tiến bộ, năm 2017, Thơm được tuyển vào Câu lạc bộ Taekwondo trẻ huyện Châu Thành để tham gia huấn luyện cho các bạn trẻ. Hiện lớp võ do Hương Thơm dạy có 27 võ sinh, chủ yếu là các em học sinh từ 6 - 15 tuổi. 

Trong quá trình dạy võ cho các em, Trần Hương Thơm luôn tự nhủ phải cố gắng hết mình. Dù công việc của một giáo viên mầm non rất bận rộn nhưng Thơm vẫn cố gắng sắp xếp công việc hợp lý, hài hoà, thời gian dạy võ thường bắt đầu từ 18 giờ đến 20 giờ 30 phút.

Em Nguyễn Bảo Châu (10 tuổi) luôn chăm chỉ tập võ, vừa hoàn thành kỳ thi lên đai xanh, đang cố gắng tập luyện để thi lên đai đỏ. Bảo Châu nói: “Cô Thơm rất yêu thương chúng em, nhiệt tình hướng dẫn từng động tác trong lúc luyện tập. Việc thực hiện động tác chính xác sẽ giúp em có sức khoẻ tốt, có thể tự bảo vệ bản thân”.

Ông Ngô Dương Thơ- Huấn luyện viên trưởng Câu lạc bộ Taekwondo trẻ huyện Châu Thành nhận xét, Trần Hương Thơm trưởng thành từ một vận động viên thi đấu đối kháng nên có chuyên môn tốt. Từ khi tham gia công tác huấn luyện tại câu lạc bộ, Thơm luôn tận tình chỉ dạy cho học trò, giúp các em không ngừng tiến bộ. Cô Thơm còn tích cực luyện tập, tham gia các lớp thăng đẳng để nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đào tạo vận động viên, hiện cô là vận động viên đai đen 3 đẳng.

Trần Hương Thơm (bục 2) tham gia Giải trẻ và vô địch Taekwondo tỉnh Tây Ninh năm 2020.

Nhiều người cho rằng, một vận động viên võ thuật cần phải mạnh mẽ, rắn rỏi để tập luyện, thi đấu; trong khi làm giáo viên mầm non thì phải mềm mại, dịu dàng, tận tình chăm sóc các em nhỏ. Tuy nhiên, Hương Thơm lại cho rằng, vận động viên võ thuật cũng cần sự mềm mại, uyển chuyển và tinh tế mới có cơ hội ghi điểm trước đối thủ; hay giáo viên mầm non cũng cần phải có sức khoẻ, tinh thần tốt mới hoàn thành tốt công việc chăm và dạy trẻ, cả hai công việc đều có những yếu tố bổ trợ cho nhau.

Với đam mê và nhiệt huyết dành cho bộ môn võ thuật cũng như làm giáo viên mầm non, Hương Thơm đã và đang nỗ lực từng ngày, cố gắng thực hiện tốt cả hai vai trò là huấn luyện viên Taekwondo và giáo viên mầm non. Với Hương Thơm, hai công việc này là những niềm đam mê lớn mà em quyết tâm theo đuổi đến cùng.

Phương Thảo - Hà Quang