BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Long Hải:

Có hay không, khuất tất trong việc bốc thăm, xếp chỗ ? 

Cập nhật ngày: 08/09/2017 - 05:30

BTN - Một số tiểu thương có mặt tại UBND xã Trường Tây vào sáng ngày 5.9, cho rằng “có dấu hiệu khuất tất trong việc bốc thăm chọn chỗ bán” khiến họ bức xúc, khiếu nại.

Các tiểu thương tự ý kéo vật liệu để xây chỗ bán tại dãy nhà lồng phía Nam của chợ.

Sáng 5.9, gần 30 tiểu thương chợ Long Hải tiếp tục kéo đến Uỷ ban nhân dân xã Trường Tây (huyện Hoà Thành) để kiến nghị về những bức xúc xung quanh việc bố trí mặt bằng buôn bán tại khu vực chợ vừa được nâng cấp. Trước đó, vào các ngày 2 và 3.9, một số tiểu thương đã tự động kéo vật liệu vào khu vực nhà lồng chợ mới để xây dựng sạp nhằm “xí chỗ” ngồi bán, khiến sự việc vốn đã lộn xộn càng trở nên phức tạp hơn...

BỐC THĂM KHÔNG RẠCH RÒI, MINH BẠCH (?)

Một số tiểu thương có mặt tại UBND xã Trường Tây vào sáng ngày 5.9, cho rằng “có dấu hiệu khuất tất trong việc bốc thăm chọn chỗ bán” khiến họ bức xúc, khiếu nại.

Một tiểu thương buôn bán ngành hàng tạp hoá cho biết, cách đây 3 tuần, bà được địa phương mời dự buổi bốc thăm cấp sạp, nhưng theo bà, cách thức bốc thăm không rạch ròi minh bạch: “Ðây không thể gọi là bốc thăm, mà là buộc tiểu thương phải chọn chỗ bán theo sự sắp xếp sẵn của địa phương”.

Tiểu thương này miêu tả, tại buổi bốc thăm, xã xếp sẵn một chồng thăm và gọi tên từng tiểu thương lên để “bốc thăm theo thứ tự”. Ðến lượt bà là người cuối cùng, chỉ còn 1 lá thăm với vị trí mà theo bà là “cho không ai lấy”.

Bà cho rằng việc bốc thăm như vậy là không công bằng, thêm vào đó là có “tiểu thương lạ”, không có trong danh sách và cũng không tham dự buổi bốc thăm phân lô, nhưng lại được bố trí mặt bằng đẹp. Tiểu thương này yêu cầu được bốc thăm lại và được trả lời: “từ từ giải quyết”. Bà nói: “Tôi đề nghị bốc thăm lại vì muốn chuyện bốc thăm phải công bằng”.

Một số tiểu thương thắc mắc, UBND xã thông báo sẽ bốc thăm, phân sạp cho người có danh sách trước, còn những người không có trong danh sách sẽ xét cấp sau, vậy sao có rất nhiều tiểu thương không có trong danh sách, chưa từng buôn bán tại chợ lại được cấp mặt bằng đẹp?

Không chỉ các tiểu thương từng ngồi buôn bán trong chợ bức xúc vì không có mặt bằng, mà còn có gần 40 người trước đây bán hàng rong (cá, hàng bông, trái cây…) tại đường đi chung quanh chợ Long Hải (có đóng tiền hoa chi đầy đủ)  cũng thắc mắc vì buôn bán đã lâu năm, nhưng khi chợ được xây mới thì không có chỗ cho mình.

Theo chị Ngọc Sang, một tiểu thương bán hàng rong ngành hàng cá tươi, lúc chợ được dời sang khu vực tạm thời ở sân bóng, các chị em bán hàng rong cũng được bố trí chỗ ở đó để bán.

Các chị còn được Ban quản lý chợ thông báo, yêu cầu gửi hồ sơ cho họ nắm số lượng người bán hàng rong để làm thủ tục sắp xếp vào danh sách được bốc thăm phân lô buôn bán.

Chị Sang nói: “Ban quản lý hứa hẹn, yên tâm đi, ai cũng có chỗ, rồi thấy cái chợ mới xây rộng gấp ba, bốn lần trước đây nên chúng tôi cũng yên tâm, không lo lắng gì, cứ tưởng khi chợ xây xong mình sẽ có chỗ, vậy mà giờ không biết sẽ buôn bán ở đâu.

Chúng tôi cũng làm thủ tục theo yêu cầu từ hồi tháng 3, nhưng rồi mới đây, Ban quản lý chợ thông báo hết chỗ và kêu vô xã xin đi. Chúng tôi bức xúc, trình bày thì địa phương nói sẽ giải quyết cho gần 40 chị em hàng rong bốc thăm ngẫu nhiên, tức là sẽ có người có chỗ, người không. Như vậy đâu có công bằng”.

Tiểu thương còn phản ánh: “Có những người nằm trong danh sách, đã được bốc thăm, phân cho 2, 3 lô rồi, nhưng họ lại bán, sang tên cho người khác. Rồi bây giờ, họ xin cấp sạp mới và vẫn được cấp thêm sạp. Trong khi có những tiểu thương buôn bán ở đây mấy chục năm, cũng làm hồ sơ, thủ tục xin mà cuối cùng không được giải quyết”.

Các tiểu thương tập trung trước UBND xã Trường Tây sáng ngày 5.9.

SẼ XỬ LÝ NGHIÊM NẾU CÓ SAI PHẠM

Chiều ngày 5.9, ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoà Thành cho biết, UBND huyện vừa yêu cầu lãnh đạo xã Trường Tây báo cáo về những vấn đề tiểu thương chợ Long Hải phản ánh những ngày qua; trong đó có việc bốc thăm bố trí gian hàng có được tổ chức công khai, minh bạch hay không.

Bước đầu, lãnh đạo UBND xã Trường Tây báo cáo với UBND huyện là việc tổ chức bốc thăm gian hàng cho các tiểu thương tại chợ Long Hải đều được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, có thành lập Hội đồng tổ chức bốc thăm.

Tuy nhiên, UBND huyện vẫn yêu cầu lãnh đạo UBND xã Trường Tây rà soát lại xem có trường hợp nào một người được cấp nhiều sạp, rồi sang lại sạp hay không để báo cáo lại UBND huyện xử lý trong thời gian tới.

Ông Vân cho biết thêm, UBND huyện Hoà Thành đã thống nhất để UBND xã Trường Tây và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện tiến hành dự án nâng cấp chợ Long Hải theo hình thức xã hội hoá. Việc nâng cấp chợ đạt chuẩn chợ xã nông thôn mới, đồng thời sắp xếp lại việc buôn bán của tiểu thương theo ngành hàng để bảo đảm văn minh hơn.

Theo tính toán, sau khi nâng cấp, chợ sẽ có 388 sạp để bố trí cho các tiểu thương lâu năm ở chợ, đồng thời cũng tính đến việc phát sinh thêm một số tiểu thương mới có nhu cầu kinh doanh tại chợ Long Hải. Khi chợ được xây dựng xong, UBND xã Trường Tây đã cho các tiểu thương kinh doanh cũ bốc thăm và đã bố trí đủ 388 gian hàng cho các hộ kinh doanh cũ vào kinh doanh.

Tuy nhiên có một số ngành hàng như tạp hoá, quần áo, ăn uống... do diện tích sạp mới xây chỉ có 6m2 (2x3m) nên những tiểu thương này được bố trí 2 sạp, (vì trước đây các tiểu thương này kinh doanh ở chợ cũ có diện tích lớn).

Về việc một số tiểu thương phản đối vì không được xem xét cho bốc thăm xếp chỗ bán, ông Vân cho hay, đây là các tiểu thương kinh doanh theo hình thức chạy chợ trước đây. Khi nâng cấp chợ, có thêm một dãy nhà lồng để bố trí cho tiểu thương mới với 64 sạp, trong khi hiện nay đã có đến 280 đơn xin cấp sạp của tiểu thương. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện chỉ đạo UBND xã xem xét thận trọng vấn đề này.

Trong khi đó, vì lo lắng không được sắp xếp chỗ bán, nên các tiểu thương này đã tự ý kéo vật liệu xây dựng để chiếm chỗ bán với khoảng 40 gian hàng, đồng thời kéo đến UBND xã Trường Tây khiếu nại yêu cầu xã bố trí chỗ kinh doanh. Qua làm việc, các hộ này đã nhận ra việc tự ý kéo vật liệu xây chỗ bán là sai và đã bị UBND xã Trường Tây xử phạt hành chính.

Trước mắt, UBND huyện yêu cầu UBND xã Trường Tây có biện pháp ổn định an ninh trật tự, không để tiếp tục xảy ra tình trạng tiểu thương tự ý kéo vật liệu đến khu nhà lồng xây sạp, cũng như sẽ xử lý những tiểu thương nào cố tình có hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Ông Vân khẳng định, quan điểm của UBND huyện là việc bốc thăm chọn gian hàng cho tiểu thương tại chợ Long Hải phải được minh bạch, khách quan. Do đó, trong thời gian tới, nếu phát hiện UBND xã Trường Tây có dấu hiệu nào khuất tất ở chợ Long Hải như một người được “ưu ái” nhiều sạp, hoặc tiểu thương được phân phối sạp rồi sang bán lại cho tiểu thương khác, UBND huyện Hoà Thành sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi sai phạm. Nếu các tiểu thương phát hiện được những khuất tất trong viêc bốc thăm gian hàng tại chợ Long Hải, có thể làm đơn khiếu nại, tố cáo và cung cấp chứng cứ để UBND huyện xử lý.

HOÀ KHANG - THIÊN TÂM