Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trà Vong, huyện Tân Biên:

Có hay không việc “biến mất” lối đi chung ? 

Cập nhật ngày: 12/06/2022 - 23:22

BTN - Một hộ dân phản ánh cho biết một đoạn lối đi chung bị hàng xóm lấn lấp mất. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại cho biết “không có con đường”.

Đoạn đường hiện trạng đang có tranh chấp (đất của bà Mến bên phải, đất của ông Hùng bên trái vài phía sau tuyến đường).

ÐƯỜNG KHÔNG CÓ TRONG HỆ THỐNG BẢN ÐỒ CŨ

Ông Trn Ðình Hùng gi đơn (trong đơn có kèm theo danh sách 8 hộ dân cùng ký tên) đến Báo Tây Ninh trình bày: Năm 2018, ông được cha mẹ tặng cho QSDÐ tại khu vực nêu trên. Cũng trong năm này, ông Hùng đã được cấp giấy chứng nhận QSDÐ.

Trong hồ sơ đo đạc để cấp giấy theo hình thc tng cho có th hin con đường đất rng 5m giáp vi đất ca bà H Th Mến. K c sơ đồ trên giy chng nhn QSDÐ ca ông Hùng cũng có th hin con đường.

“Tuy nhiên, vừa qua, ông Hồ Văn Bài (con của bà Mến) đã xây dựng hàng rào lấn chiếm vào phạm vi con đường rộng 5m, kéo dài từ đường sỏi phún giao thông nông thôn hiện trạng đến đất của tôi. Trước đây, có con đường đi chung từ đường giao thông vừa nêu băng qua đất của bà Mến, đất của cha mẹ tôi, đất của ông Hồ Văn Chép và các hộ dân phía sau đó.

Trong quá trình sử dụng đất, ông Bài đã đào mương làm đứt quãng đường đi chung. Nay tôi kiến nghị cơ quan chức năng xem xét khôi phục lại tuyến đường đi thông tuyến tới các hộ dân phía sau, đồng thời giải quyết việc ông Bài xây dựng hàng rào lấn chiếm phạm vi rộng 5m đoạn đầu đường”- ông Hùng cho biết.

Ngày 6.6.2022, ông Bài đang cho nhân công xây dựng hàng rào gạch, tô xi măng, trụ bê tông đổ dài từ đường sỏi phún giao thông nông thôn đến vị trí giáp ranh với đất của ông Hùng. Phạm vi đường gia hàng rào và ranh đất ca ông Hùng ch còn rng khong 3m.

Theo hin trng, t cui v trí hàng rào băng qua đất ca ông Hùng đến ch mương đào giáp ranh vi đất ca bà Mến (ông Bài đang canh tác) thì b đứt quãng. T mương này đổ v phía sau đất ca ông Chép là không còn đường, ch thy đất vườn cao su.

Liên quan đến vấn đề có hay không việc tồn tại con đường đi chung như ông Hùng cho biết, ông Nguyễn Văn Xô- Chủ tịch UBND xã Trà Vong cho hay, theo hồ sơ địa chính, cụ thể là bản đồ địa chính được lập từ năm 1993, tại vị trí đoạn đường đang tranh chấp đến các hộ dân có đất phía sau đất của ông Chép không có đường.

Việc này còn thể hiện rõ trên sơ đồ các giấy chứng nhận QSDÐ của những hộ có đất liên quan. Kể cả “sổ đỏ” của bà Mến được cấp từ năm 1995 cũng không có thể hiện đường tiếp giáp với đoạn đang xảy ra tranh chấp.

ÐƯỜNG RỘNG 5M ÐƯỢC XÁC LẬP THEO HIỆN TRẠNG

Ông Xô còn cho hay, v vic vào năm 2018, ông Hùng được cp giy chng nhn QSDÐ có th hin con đường, UBND xã có phi hp vi Văn phòng Ðăng ký đất đai tnh Tây Ninh- Chi nhánh huyện Tân Biên để xác định lại thì được biết việc cấp “sổ” này là đo đạc theo hiện trạng.

Ðối với nội dung ông Hùng cho rằng ông Bài xây hàng rào lấn đường, xã cũng đã mời hai bên lên làm việc, tổ chức hoà giải nhưng không thành. Việc tranh chấp này đã vượt thẩm quyền giải quyết của cấp xã, chính quyền địa phương sẽ hướng dẫn các bên liên hệ cấp huyện hoặc Toà án để được giải quyết theo thẩm quyền.

Giải thích về việc giấy chứng nhận QSDÐ của ông Hùng được cấp vào năm 2018 có đường, ông Trần Quang Khải- Giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tnh Tây Ninh cho biết, căn c theo bn đồ địa chính năm 1993, ti khu vc đất ca ông Hùng là không có đường.

Năm 2018, ông Hùng được cp giy chng nhn QSDÐ theo hình thc cha m tng cho, t đó tiến hành các th tc đo đạc theo hin trng, tách tha. Vic tách tha này được áp dng theo Quyết định số 04/2016/QÐ-UBND ngày 29.2.2016 của UBND tỉnh (ban hành quy định về hạn mức giao đất, hạn mức công nhận QSDÐ, din tích ti thiu được phép tách tha ca người s dng đất trên địa bàn tnh Tây Ninh).

Cũng theo ông Khải, qua đo đạc hiện trạng là có đường, cũng như căn cứ vào các điều kiện tách thửa liên quan, việc cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông Hùng vào năm 2018 là phù hợp với quyết định trên của UBND tỉnh và nhu cầu thực tế của người dân. Riêng đối với nguyện vọng mở đường thông tuyến đến các hộ dân phía sau, việc này phải được thực hiện đúng theo quy định hiện nay. Người dân có thể liên hệ chính quyền địa phương để được hướng dẫn chi tiết.

Thực tế, qua trích lục hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDÐ của ông Hùng, trong các văn bản lấy ý kiến khu dân cư, văn bản người dân ký tứ cận giáp ranh để xác định hiện trạng sử dụng đất nhằm tiến tới cấp “sổ” cho ông Hùng... thì đều có thể hiện tên và chữ ký của ông Hồ Văn Bài. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Bài cho hay: “Tôi chỉ ký thay cho mẹ mình (tức bà Hồ Thị Mến), chứ đất vẫn còn đứng tên mẹ tôi”.

Tiếp tục trao đổi với ông Bài về việc vì sao ông có trồng hàng cao su (đã khai thác chỉ còn lại gốc) để phân định ranh đất với đường đi vào đất của ông Hùng, nhưng ông lại xây dựng hàng rào vượt khỏi đó hướng vào phần đường đang tranh chấp? Ông Bài giải thích: “Khi trồng hàng cao su này, tôi đã trồng thụt vào đất của gia đình mình khoảng 2m, nay tôi lập hàng rào thì phải xây ra như vậy”.

Qua sự việc nêu trên, phần nào đã lý giải được vì sao có tồn tại đoạn đường đang tranh chấp và không tồn tại con đường đi chung đến đất của các hộ dân phía sau. Còn vấn đề tranh chấp phạm vi đường gia ông Hùng và phía ông Bài là khá phc tp, nếu hai bên không thương lượng được thì yêu cu cơ quan có thm quyn gii quyết.

Quốc Sơn