BAOTAYNINH.VN trên Google News

CÓ HAY KHÔNG VIỆC KHAI THÁC ĐẤT TRÁI PHÉP TẠI THANH ĐIỀN? 

Cập nhật ngày: 25/03/2022 - 09:05

BTNO - Vừa qua, người dân ở ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành phản ánh hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương này. Người dân cho biết, hoạt động trên rất rầm rộ với các loại kobe, ô tô tải… Người dân thắc mắc, khu vực khai thác trên đã hết hạn từ lâu, nay hoạt động lại có đúng quy định hay không? Chính quyền địa phương có biết hay không?

Dù theo Chủ tịch UBND xã Thanh Điền, UBND xã đã lập biên bản yêu cầu chủ hầm tạm dừng những hoạt động tác động đến hầm nhưng những số lượng đất mới khai thác vẫn còn khá nhiều trong hầm ( ảnh chụp ngày 23.3)

Theo hướng dẫn của người dân, phóng viên đã đến khu vực trên, nhưng mọi hoạt động đã tạm dừng, chỉ còn lại vết tích của việc khai thác diễn ra trước đó vài ngày. Theo Chủ tịch UBND xã Thanh Điền, việc khai thác khoáng sản diễn ra tại địa điểm mà người dân phản ánh không phải trái phép. Khu đất trên trước đây được cấp phép khai thác nuôi trồng thuỷ sản. Sau đó, người chủ cũ chuyển nhượng toàn bộ khu đất trên cho người chủ mới.

Người chủ mới thấy giấy phép khai thác hầm để nuôi trồng thuỷ sản còn hạn nên đưa phương tiện vào để “sửa sang” lại hầm, nhằm nuôi trồng thuỷ sản trong thời gian tới. Do không hiểu rõ quy định pháp luật nên người chủ mới không thông qua địa phương mà tự ý cải tạo lại hầm.

Nắm được thông tin trên, UBND xã Thanh Điền đã cho cán bộ vào lập biên bản và yêu cầu người chủ mới không được tiếp tục cải tạo hầm. UBND xã đã mời người chủ đến làm việc và giải thích các quy định pháp luật, nếu người này muốn tiếp tục cải tạo lại hầm để phục vụ cho việc nuôi trồng thuỷ sản thì phải xin phép cơ quan có thẩm quyền đúng quy định, không được tự ý cải tạo. Người chủ đã cam kết không tiếp tục cải tạo hầm và tiến hành làm thủ tục theo quy định.

Hoạt động khai thác rầm rộ tại hầm ( ảnh do người dân cung cấp)

Về việc người dân phản ánh, chủ hầm mới có khai thác, chở đất ra ngoài. Chủ tịch UBND xã Thanh Điền cho rằng, địa phương nắm rất kỹ hoạt động trên nên đã phát hiện và kịp thời xử lý, không có chuyện chủ hầm chở đất ra ngoài (!?)

Vấn đề mà dư luận thắc mắc, cần có câu trả lời cụ thể từ chính quyền huyện Châu Thành.

Thế Nhân