BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch Covid -19

Có hiệu quả tích cực nhưng không được chủ quan 

Cập nhật ngày: 09/04/2020 - 17:48

BTNO - Chiều 8.4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh (BCĐ) tỉnh Tây Ninh tổ chức họp trực tuyến với BCĐ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hội nghị do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng BCĐ tỉnh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Trưởng BCĐ tỉnh đồng chủ trì.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, BCĐ các huyện, thị xã, thành phố đã lần lượt báo cáo tình triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Nhìn chung, tất cả các địa phương đều thực hiện khá tốt công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo cách ly xã hội theo đúng Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND tỉnh.

Hầu hết các sơ sở kinh doanh dịch vụ đều tự giác đóng cửa để chung tay phòng chống dịch, còn lại một số hộ kinh doanh cũng chấp hành tốt việc bán hàng mang đi, giao hàng tận nhà; người dân chấp hành khá tốt việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và hạn chế tụ tập đông người, đảm bảo quy trình cách ly xã hội.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị nhà nước cũng đã thực hiện giãn cách, hạn chế đông người tại nơi làm việc bằng hình thức làm việc trực tuyến, làm việc luân phiên nhưng vẫn đảm bảo tiến độ công việc. Tính đến thời điểm hiện tại, số người hoàn thành cách ly theo đúng quy định tại nhiều địa phương, giảm bớt áp lực cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân-Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh chỉ đạo tại hội nghị.

Công an tỉnh đã tăng cường 145 cán bộ về 5 huyện biên giới để hỗ trợ lực lượng địa phương, đồng thời chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Biên phòng tiếp tục rà soát, kiểm tra chặt chẽ người nước ngoài tạm trú trên địa bàn tỉnh, tiếp tục siết chặt giám sát các đường mòn lối mở biên giới.

Tuy nhiên, vẫn còn số ít người chưa nhận thức tốt về công tác phòng, chống dịch nên vẫn có trường hợp tập trung đông người vào các buổi tối, nhất là khu vực thành thị; vẫn còn tình trạng xe đưa rước công nhân chở quá số người theo khuyến cáo giãn cách xã hội…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc-Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Nhìn lại quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch của tỉnh, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc nhận định, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đã đạt được kết quả thiết thực, đó là nhờ sự đồng tâm hiệp lực của các cấp, các ngành, các địa phương và cả quần chúng nhân dân, doanh nghiệp.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân đã triển khai thực hiện đạt hiệu quả tích cực việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND tỉnh, đồng thời biểu dương những tấm lòng nhân ái, những tấm gương người tốt việc tốt đã chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 5 điểm cần làm tốt và 7 thói quen cần thay đổi để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp và có thể bùng phát bất cứ lúc nào, do đó đòi hỏi mọi tổ chức, cá nhân tuyệt đối không được chủ quan, lơ lỏng, thỏa mãn với kết quả đạt được; phải tập trung cao độ, khóa chặt nguy cơ lây bệnh, nhất là nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào.

Từ ngày 8 đến hết ngày 15.4, các địa phương, đơn vị cần thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của UBND tỉnh. Trong đó, đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân 5 điểm cần làm tốt và 7 thói quen cần thay đổi mà BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã triển khai.

Cả hệ thống chính trị, nhất là Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia giám sát cộng đồng trong việc phòng, chống dịch; triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân trong phòng, chống dịch; giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, các trường hợp tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, không đảm bảo quy định giản cách xã hội, đồng thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp ra khỏi nhà khi không cần thiết…

Lê Thùy