Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô Hiệu trưởng “hai giỏi”

Cập nhật ngày: 18/11/2010 - 11:19

Cô giáo Huỳnh Thị Bé Liễu

Năm 1992, tốt nghiệp khoa Anh văn Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, cô Huỳnh Thị Bé Liễu được phân công về dạy tại Trường THCS xã Suối Đá (khi đó chưa thành lập thị trấn Dương Minh Châu). Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, cô giáo trẻ gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ. Nhà cách trường gần 20km, hằng ngày dù trời mưa hay trời nắng, cô phải đạp xe vượt qua chặng đường dài để đến trường. Vừa tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, vừa tìm đọc các tài liệu, sách báo có liên quan đến bộ môn, kiên trì rèn luyện, phấn đấu, cô giáo Liễu từng bước trưởng thành.

Sau 4 năm ra trường, cô được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và được giao làm tổ trưởng chuyên môn. Sau khi Trường THCS thị trấn Dương Minh Châu được thành lập, cô Liễu được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng rồi Hiệu trưởng. Quản lý, lãnh đạo một đơn vị có hơn 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 20 lớp học, hơn 800 học sinh là điều không hề đơn giản. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, cô Liễu đã cố gắng tìm tòi và vận dụng những phương pháp quản lý khoa học phù hợp, phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của tập thể. Một trong những biện pháp quản lý được cô Liễu áp dụng có hiệu quả là phối hợp cùng Công đoàn nhà trường kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của anh chị em giáo viên, nhân viên, từ đó có sự phân công hợp lý đúng người, đúng việc. Để nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, cô Liễu đã tăng cường dự giờ, tổ chức cho giáo viên đăng ký tiết dạy tốt, tham gia hội giảng các cấp; góp ý cho giáo viên xây dựng các chuyên đề và tiết dạy minh hoạ về đổi mới phương pháp giảng dạy. Vừa làm cô vừa tranh thủ theo học lớp cử nhân quản lý giáo dục (đã tốt nghiệp), cô cũng kịp hoàn thành chương trình tin học ứng dụng, chương trình trung cấp chính trị và tham gia khoá bồi dưỡng công tác quản lý của hiệu trưởng trong chương trình hợp tác Việt Nam- Singapore. Qua nhiều năm công tác, cô Liễu đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS thị trấn Dương Minh Châu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng lên, tỷ lệ học sinh khá và giỏi hằng năm đạt trên 70%. Nhiều năm liền, Trường THCS thị trấn Dương Minh Châu dẫn đầu trong huyện về số học sinh giỏi. Riêng năm học 2009-2010, trường có 18 học sinh đạt loại giỏi cấp huyện (tăng 6 em so với năm học trước), 14 học sinh giỏi cấp tỉnh (tăng 2). Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn, cô Liễu còn rất tích cực trong công tác đoàn thể. Khi còn là Phó Hiệu trưởng cô được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS). Từ tháng 1.2008, cô là Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện. Luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến của đoàn viên, giáo viên, nhân viên, cô Liễu cùng Ban Chấp hành CĐ đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động trong đơn vị. CĐCS Trường THCS thị trấn Dương Minh Châu và Công đoàn Giáo dục huyện Dương Minh Châu nhiều năm liền đạt danh hiệu “vững mạnh xuất sắc”. Bản thân cô Liễu 8 năm liền (bắt đầu từ năm học 2002-2003) là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Riêng năm học 2007-2008, cô được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trường, cô Liễu vừa thực hiện tốt công việc của một người con, người vợ và người mẹ trong gia đình. Mẹ chồng tuổi cao, bệnh nặng, cô đã tận tình chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo với trách nhiệm và tình cảm của một người con dâu hiếu thảo. Hai con của cô đều là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Giỏi việc trường và đảm việc nhà, cô giáo Huỳnh Thị Bé Liễu xứng đáng danh hiệu “Nữ hai giỏi”.

NGUYỄN HỮU NGÃI