BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp sức đến trường:

Cô học trò nghèo chăm học 

Cập nhật ngày: 21/01/2021 - 10:15

BTNO - Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng em Lê Thị Như Ý, học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên) luôn cố gắng học tập vươn lên, em suy nghĩ rằng chỉ có học tập mới giúp mình thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn.

Như Ý thường tranh thủ thời gian để rèn luyện chữ viết cho cuộc thi Vở sạch Chữ đẹp.

Gia đình Như ý có 5 người: bà nội, ba mẹ và chị gái sống trong căn nhà được địa phương xây tặng đã hơn 15 năm nay. Căn nhà đã có dấu hiệu xuống cấp, cũ kỹ nhưng gia đình chưa có điều kiện để sửa chữa. Ba em làm nghề thợ hồ, mẹ em làm nghề chà nhám đồ gỗ thuê cho xưởng đồ gỗ. Công việc không ổn định, thu nhập gia đình bấp bênh.

Bà nội em tuổi già, sức yếu, hay đau bệnh nhưng không có điều kiện khám chữa bệnh, nên thường phải mua thuốc uống cho giảm đau nhức. Chị gái của Như Ý hơn em 2 tuổi nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên không được đi học. Năm 2018, được chính quyền địa phương hỗ trợ, 2 chị em Như Ý đã được đến trường và học chung lớp với nhau.

Gia đình em không có gì quý giá ngoài 3 chiếc xe đạp cũ kỹ. Một chiếc ba em sử dụng để đi làm, 1 chiếc mẹ em sử dụng và 1 chiếc xe đạp nhỏ dành để hai chị em chở nhau đi học. Vài năm gần đây, do thường xuyên làm công việc nặng, ba của Như Ý bị bệnh viêm khớp chân, khiến chân đau nhức, đi lại khó khăn. Nhưng là lao động chính trong nhà, anh luôn cố gắng đi làm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Thương ba mẹ vất vả, hàng ngày sau giờ học, hai chị em Như Ý tranh thủ thời gian phụ mẹ chà nhám đồ gỗ, không thì dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm đỡ đần ba mẹ. Mới lên 10 nhưng Như Ý đã rành rọt hết thảy tất cả công việc trong nhà: từ dọn dẹp, rửa chén, nấu cơm,... em đều làm rất tốt.

Buổi tối, sau giờ cơm, hai chị em Như Ý thường cùng nhau học bài rồi tranh thủ rèn chữ, luyện chữ viết. Nhà, chỉ có chiếc bàn học được người quen cho, hai chị em đành phải sử dụng chung để học bài.

Anh Lê Văn Của (sinh năm 1982)–ba của Như Ý chia sẻ, anh rất thương và tự hào về hai cô con gái của mình. Thấy các con đi học thiếu thốn nhiều thứ anh rất xót xa. Hai vợ chồng anh luôn động viên nhau cố gắng nuôi hai con ăn học đến nơi đến chốn để các con không phải khổ như anh chị.

Như ý phụ ba mẹ rửa chén sau giờ học.

Hiểu được hoàn cảnh gia đình, nên hai chị em Như Ý luôn động viên nhau phấn đấu trong học tập. Ba năm liền hai chị em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Đặc biệt, Như Ý còn là một trong những  hạt giống năng khiếu trong cuộc thi Vỡ sạch chữ đẹp của trường. Năm 2019, Như Ý đạt giải nhất cuộc thi Vở sạch Chữ đẹp vòng tỉnh. Giải thưởng đã giúp em có thêm động lực trong học tập và trong cuộc sống.

Không chỉ là một cô học trò giỏi, Như Ý còn là một cô bé hiểu chuyện. Khi biết mình nhận được học bổng Tiếp sức đến trường, Như Ý rất vui, em cho biết em sẽ dùng tiền học bổng cho ba và bà nội đi khám bệnh và gửi mẹ lo chi phí sinh hoạt gia đình.

Nói về Như Ý, cô Lê Thị Cẩm Uyên – Giáo viên chủ nhiệm của em cho biết, Như Ý là một cô bé khá ít nói nhưng rất ngoan ngoãn và lễ phép. Ở trường, ngoài là một cô học trò giỏi em còn là một cô bé tài năng, khi tích cực tham gia các hoạt động phong trào đội do trường, huyện đội tổ chức. Biết hoàn cảnh gia đình em, nhà trường luôn tạo điều kiện để em và chị gái đến trường và động viên các em phấn đấu trong học tập để có cuộc sống tốt hơn.

Ngọc Bích