Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô học trò nhỏ lắm tài

Cập nhật ngày: 02/09/2010 - 10:17
HTML clipboard

Đôi mắt to, nét nhìn thẳng, miệng hay cười là những ấn tượng đầu tiên dễ gây cảm tình cho người đối diện khi tiếp xúc với Trần Đặng Thu Hiền. Đến Trường THCS Suối Đá, huyện Dương Minh Châu hỏi tên cô bé không ai không biết. Đầu năm học này, Hiền lên lớp chín. Đó là một trong số học sinh xuất sắc cả trong học tập lẫn hoạt động ngoại khoá ở trường. Thu Hiền hiện có trong tay một bộ “sưu tập” về thành tích rất đáng nể: 8 năm liền học sinh xuất sắc, giải ba môn đá cầu học sinh toàn huyện, giải khuyến khích hội thi tìm hiểu 15 cây thuốc Nam do huyện tổ chức, giải nhất đơn ca hội thi Hoa Phượng Đỏ năm 2010 vòng huyện rồi giải ba vòng tỉnh (chưa kể hồi còn “nhỏ xíu” cô bé từng đạt giải nhất đơn ca lứa tuổi mẫu giáo của huyện Hoà Thành).

Thu Hiền nhận giấy khen tại Hội thi HPĐ tỉnh Tây Ninh năm 2010

Nói về cô bé học trò cưng lớp 9A, thầy Trần Văn Trọng- Hiệu trưởng Trường THCS Suối Đá phấn khởi cho biết: Hiền là một học sinh năng động, vừa học giỏi vừa có năng khiếu trong các hoạt động phong trào. Năm học 2009-2010, em đã được các bạn đội viên tín nhiệm bầu làm liên đội trưởng. Mới đây, nhà trường động viên em viết bài gửi Báo Tuổi Trẻ tham dự chương trình “Bạn tôi- người vượt khó” giới thiệu gương điển hình của 2 bạn học sinh trong trường, không ngờ bài của em được chọn. Em cùng 2 bạn được mời tham dự  lễ trao học bổng ở thành phố Hồ Chí Minh vừa mới trở về. Với vai trò tác giả, Hiền được trao kỷ niệm chương của chương trình. Sắp tới, Hiền cũng có tên trong danh sách đội tuyển của trường tham dự kỳ thi học sinh giỏi và giải toán trên máy tính Casio vòng huyện.

Với những thành tích đạt được của Hiền, trong hội nghị biểu dương các gương tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” xã Suối Đá năm 2009, Hiền được chọn để phỏng vấn về tấm gương vượt khó, học giỏi. Trong Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010-2015, em lại được vinh dự thay mặt cho thiếu nhi địa phương phát biểu, chúc mừng Đại hội.

Thế nhưng, mấy ai biết, sau giờ học tập, sinh hoạt sôi nổi ở nhà trường là những khoảng lặng khi em trở về căn nhà bé nhỏ yêu thương của mình. Nếu không nhờ người cậu giúp đỡ, có lẽ bây giờ gia đình em vẫn còn sống trong ngôi nhà liêu xiêu, nằm khuất trong cái ngõ chật chội, lầy lội mùa mưa. Thu nhập gia đình Hiền chủ yếu nhờ vào những đồng tiền công phụ hồ đầy vất vả nhọc nhằn của ba và anh trai Hiền. Mẹ em chỉ quanh quẩn ở nhà vì phải lo chăm sóc cho đứa con trai 12 tuổi bị bệnh viêm não Nhật Bản biến chứng, do không tiền cứu chữa kịp thời giờ trở thành tật nguyền. Để giúp gia đình, ngoài giờ học, có lúc Hiền xin vào phụ bán hàng cho một tiệm hủ tíu ở Thị trấn kiếm vài chục ngàn đồng/ đêm, hoặc làm thuê cho những quán cà phê trà sữa ngoài Thị xã. Hiền không hề mặc cảm, tự ti về những công việc mình làm khi gặp người quen, bởi với em, kiếm tiền phụ giúp gia đình là điều hết sức bình thường. Nó còn là niềm vui của Hiền khi được góp phần nhỏ bé chia sẻ những nhọc nhằn với ba mẹ, anh trai. Qua đó, em càng hiểu thêm giá trị của đồng tiền kiếm được từ những giọt mồ hôi lao động chân chính. Tiếp sức cho con đường đến trường của cô học trò giỏi, chịu khó nhà trường và địa phương đã tạo điều kiện cho Hiền được nhận học bổng của tổ chức “Hội từ thiện trẻ em Sài Gòn” (SCC), mỗi tháng được 10kg gạo cùng tập vở và dụng cụ học tập đầu năm học.

PHƯỚC HỘI