Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính sách đào tạo ngành y theo địa chỉ của tỉnh:

Cơ hội tốt để trở thành bác sĩ 

Cập nhật ngày: 01/05/2019 - 12:18

BTN - Ðể giúp thí sinh có thông tin chính xác về việc đào tạo y đa khoa chính quy theo địa chỉ sử dụng của tỉnh năm 2019, Sở Y tế đã đăng các Thông báo số 164/TB-SYT ngày 14.3.2019 và Thông báo 230/TB-SYT ngày 3.4.2019... trên Cổng thông tin điện tử; đồng thời phối hợp Sở GD&ÐT chuyển thông báo đến các trường THPT và Trung tâm GDTX trong tỉnh cho tất cả thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học năm nay. Có thể nói, đây là một cơ hội tốt cho những thí sinh có nguyện vọng trở thành bác sĩ về phục vụ quê hương.

Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm đến việc đào tạo, thu hút nguồn nhân lực ngành Y tế. Nhiều kế hoạch được phê duyệt và triển khai, trong đó đáng chú ý là kế hoạch đào tạo nhân lực ngành Y tế tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016-2020 ngày 1.9.2016, Ðề án phát triển đào tạo nguồn nhân lực y tế tỉnh Tây Ninh theo Chương trình đào tạo nguồn nhân lực thuộc vùng kinh tế trọng điểm ngày 24.5.2018 và kế hoạch đào tạo nhân lực ngành Y tế tỉnh Tây Ninh năm 2019, ngày 1.2.2019. Theo nội dung các kế hoạch trên, Sở Y tế vẫn tiếp tục thực hiện chính sách thu hút nhân tài. Số lượng tiếp nhận là không hạn chế.

Chương trình tư vấn tuyển sinh luôn được sự đón nhận nhiệt tình tử các em học sinh.

Ðiều cần quan tâm đối với những thí sinh đang chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2019 là kế hoạch đào tạo bác sĩ hệ chính quy theo địa chỉ sử dụng của tỉnh. Nhiều năm trước, Tây Ninh đã liên kết với các Trường ÐH Y Dược Cần Thơ, Phạm Ngọc Thạch để đào tạo liên thông. Từ năm 2018, tỉnh hợp tác đào tạo với Khoa Y- ÐHQG thành phố Hồ Chí Minh. Như thế hiện tại, có hai trường là ÐH Y Dược Cần Thơ và Khoa Y- ÐHQG thành phố Hồ Chí Minh liên kết đào tạo bác sĩ đa khoa chính quy cho tỉnh.

Theo hợp đồng được ký kết, từ năm 2018 đến 2020, Khoa Y- ÐHQG thành phố Hồ Chí Minh sẽ đào tạo cho tỉnh 40 sinh viên/năm. Với tổ hợp xét tuyển điểm thi tốt nghiệp khối B (Toán-Hoá-Sinh), năm 2018, điểm trúng tuyển chính thức của khoa Y là 22,1 điểm. Còn điểm trúng tuyển theo địa chỉ tuyển dụng của Tây Ninh là 20,1 điểm (đã cộng điểm ưu tiên), thấp hơn điểm trúng tuyển chính thức 2 điểm. Năm 2019, số lượng hợp đồng đào tạo theo địa chỉ sử dụng vẫn là 40 sinh viên. Những sinh viên có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào Khoa Y- ÐHQG từ ngày 15.4  đến 15.6 theo cổng thông tin dự thi và thực hiện theo hướng dẫn của Hội đồng tuyển sinh ÐHQG.

Trường ÐH Y Dược Cần Thơ nhận đào tạo cho Tây Ninh mỗi năm 25 sinh viên. Năm 2018, mức điểm xét tuyển của thí sinh Tây Ninh là 20,75 điểm, thấp hơn điểm trúng tuyển chính thức của trường là 2 điểm. Năm 2019, chỉ tiêu đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh vẫn là 25 sinh viên.

Ðối tượng tham gia xét cử đi đào tạo của Khoa Y-ÐHQG và Trường ÐH Y Dược Cần Thơ là học sinh phổ thông có hộ khẩu thường trú tại Tây Ninh, tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019. Dự kiến Sở Y tế sẽ thu nhận hồ sơ vào cuối tháng 7 đầu tháng 8.2019. Trong số 65 chỉ tiêu xét tuyển năm nay, sẽ có những sinh viên được bố trí theo học các chuyên ngành hiếm.

Nếu trúng tuyển, xét cử đi đào tạo y đa khoa hoặc chuyên ngành hiếm, người học sẽ được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đào tạo suốt thời gian học tập (hỗ trợ mức học phí chênh lệch so với mức thu phí của cơ sở đào tạo hằng năm đối với sinh viên thi đậu chính thức). Sau khi tốt nghiệp, tỉnh sẽ bố trí công tác tại các cơ sở y tế trong tỉnh do Sở Y tế quản lý. Thời gian phục vụ cho địa phương gấp hai lần thời gian đào tạo, người học mới được tự do lựa chọn theo ý riêng của cá nhân.

Trao đổi với một số giáo viên THPT và phụ huynh, đa số ý kiến cho rằng đây là một “sự ưu ái cần thiết”. Tỉnh thực hiện tuyển sinh và đào tạo theo cách này sẽ bù đắp được sự thiếu hụt đội ngũ bác sĩ hiện nay, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế của tỉnh, phục vụ lâu dài cho việc chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Ðây cũng là cơ hội tốt cho những học sinh có ước mơ, hoài bão trở thành bác sĩ nhưng hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp khó khăn khiến “lực bất tòng tâm”.

Trong lúc học nhiều ngành nghề khác, ra trường phải lo lắng tìm kiếm việc làm thì đăng ký học bác sĩ theo địa chỉ sử dụng của tỉnh, trúng tuyển là đã “cầm chắc một suất” công chức của ngành Y, có điều kiện cống hiến cho quê hương. Nhiều người cho rằng thông báo rộng rãi, rõ ràng, minh bạch của Sở Y tế và sự triển khai kịp thời của Sở GD&ÐT là rất đáng hoan nghênh.

Trong ma trận của thông tin tuyển sinh 2019, thiết nghĩ nội dung thông báo tuyển sinh ngành y đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh mà Sở Y tế vừa triển khai là những thông tin hữu ích, thí sinh cần quan tâm để có sự cân nhắc.

D.M