BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có khả năng năng suất, sản lượng vụ mía năm nay cao hơn năm trước

Cập nhật ngày: 22/08/2010 - 10:14

Còn khoảng 2 tháng nữa là các nhà máy chế biến mía đường trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào vụ chế biến 2010- 2011. Theo đánh giá của giới chuyên môn thì diện tích mía năm nay tăng không đáng kể so với năm rồi, nhưng năng suất bình quân chắc chắn sẽ tăng hơn. Chúng tôi đã đi khảo sát một số vùng nguyên liệu mía trên địa bàn tỉnh và nhận thấy rằng nhận định trên là có cơ sở.

Nạo vét kênh tiêu tháo úng khu vực bị ngập

Vùng nguyên liệu mía đầu tiên chúng tôi đến khảo sát là khu vực do Công ty SBT đầu tư mà năm trước bị bệnh rượu tấn công thuộc địa bàn xã Ninh Điền, huyện Châu Thành. Hầu hết các đám mía ở đây đều trồng giống mới và đang phát triển tốt. Trưởng Trạm Nông vụ ở đây cho biết các giống mía mới được nhân rộng trong năm nay bao gồm LK 92-11, K95-156, K95-84, K88-92… Sự thay đổi giống mía mới cùng việc nâng cao định suất đầu tư là tác nhân chính tác động cây mía ở đây phát triển và hứa hẹn sẽ cho sản lượng cao hơn năm trước. Vùng nguyên liệu mía ở Ninh Điền có diện tích khoảng hơn 1.200 ha, nhưng trong vụ trước đã bị bệnh rượu hơn 300 ha, vì vậy năng suất bình quân vùng nguyên liệu mía này chỉ đạt có 34 tấn/ha. Để khuyến khích nông dân khu vực này tiếp tục trồng mía, đồng thời tạo điều kiện nâng cao năng suất mía, vụ mía này Công ty đã tăng cường vốn đầu tư. Đầu vụ, suất cơ bản đối với mía trồng mới được nâng 15 triệu đồng/ha- tăng hơn vụ trước 3 triệu đồng/ha và nhiều khoản bổ sung khác. Giữa vụ đông xuân, Công ty tiếp tục nâng định suất đầu tư cơ bản mía trồng mới lên 17 triệu đồng/ha đồng thời đầu tư bổ sung tối đa thêm 6 triệu đồng/ha để thâm canh tăng năng suất và nhiều khoản hỗ trợ khác… Đặc biệt đối với các diện tích đã bị bệnh rượu, Công ty còn hỗ trợ thêm chi phí thay đổi giống mới 1 triệu đồng/ha, vừa hạn chế bệnh rượu tiếp tục lây lan, vừa góp phần tăng năng suất cây mía. Sự tăng cường hỗ trợ của Công ty tạo động lực cho nông dân trong vùng tiếp tục trồng mía. Tuy diện tích mía khu vực này năm nay không tăng, nhưng năng suất chắc chắn sẽ tăng. Theo đánh giá của Trạm Nông vụ thì có khả năng năng suất bình quân vùng nguyên liệu mía này năm nay đạt không dưới 60 tấn mía cây/ha.

Vùng nguyên liệu mía trên địa bàn xã Phước Ninh (huyện DMC) trong năm nay cũng có nhiều thay đổi. Diện tích mía vùng nguyên liệu ở đây đã được mở rộng lên trên 1.000 ha. Thế nhưng mấy năm qua năng suất bình quân mía ở đây vẫn còn khá thấp so với năng suất mía bình quân cả tỉnh. Cụ thể, trong năm rồi, mía khu vực này đạt năng suất bình quân chỉ được khoảng 40 tấn/ha. Nguyên nhân chính khiến cho năng suất mía ở đây đạt thấp là do khu vực này có nhiều nơi bị ngập úng cục bộ trong mùa mưa. Trong năm nay thì đã khác. Khi đi khảo sát vùng nguyên liệu mía ở xã Phước Ninh- ngay trong mùa mưa chúng tôi vẫn không thấy có tình trạng ngập úng ở những khu vực mà những năm trước đây thường bị ngập, đồng thời cây mía phát triển tốt không kém những khu vực khác. Trưởng Trạm Nông vụ ở xã Phước Ninh cho biết sở dĩ cây mía những khu vực thường bị ngập úng đến giờ này không ngập nước là do trong mùa khô vừa qua Công ty đã đầu tư gần 400 triệu đồng làm cống tiêu và nạo vét các tuyến kênh tiêu trong khu vực này để tháo úng các khu vực bị ngập. Sau khi nạo vét hệ thống tiêu thoát nước, có hơn 1.000 ha mía thoát khỏi tình trạng ngập úng. Chính vì thế mà trà mía năm nay phát triển tốt hơn năm trước. Theo đà phát triển này, có khả năng năng suất mía bình quân khu vực xã Phước Ninh năm nay đạt không dưới 60 tấn/ha- trong đó có không ít đám đạt năng suất trên 100 tấn/ha.

Mía giống mới đang phát triển tốt, góp phần tăng năng suất

Vùng nguyên liệu mía do Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh đầu tư cũng thế. Chuẩn bị nguyên liệu cho vụ chế biến mía đường 2010-2011, Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh tiếp tục tăng cường chính sách đầu tư trồng và chăm sóc mía, đồng thời vận động nông dân thay thế các giống mía cũ đã thoái hoá bằng các giống mới năng suất, chữ đường cao hơn. Vụ đông xuân tổng các khoản đầu tư cho 1 ha mía trồng mới cao nhất là 29,4 triệu đồng còn vụ hè thu thì tổng các khoản đầu tư cho 1 ha mía trồng mới là 28 triệu đồng- cao hơn vụ trước từ 8 đến 9 triệu đồng/ha, trong đó có những khoản hỗ trợ không hoàn lại. Song song đó, Nhà máy vận động và có chính sách thay đổi giống mía mới nên tổng diện tích mía mới trong vùng nguyên liệu mía giống mới đã chiếm đến 80%. Đồng thời trong vụ sản xuất mía này, Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh cũng đã kết hợp với một số địa phương và ngành chức năng đầu tư khoảng 700 triệu đồng để nạo vét các tuyến kênh tiêu thoát nước để hạn chế tình trạng ngập úng cục bộ một số khu vực đã từng làm ảnh hưởng đến năng suất mía. Theo trà mía hiện tại, Nhà máy đường Biên Hoà -Tây Ninh cũng đánh giá năng suất mía năm nay chắc chắn sẽ tăng cao hơn vụ trước.

Tuy chưa vào vụ thu hoạch mía, nhưng qua khảo sát một số vùng nguyên liệu mía cho thấy từ sự nỗ lực của các Nhà máy trong việc phục hồi vùng nguyên liệu mà năng suất mía năm nay chắc chắn sẽ cao hơn năm rồi. Theo đánh giá của các Nhà máy thì có khả năng năng suất mía bình quân năm nay tăng hơn năm trước từ 3 đến 5 tấn/ha. Từ đó, tuy diện tích mía năm nay tăng không đáng kể, nhưng sản lượng mía chắc chắn sẽ tăng khá nhiều so với năm trước.

SƠN TRẦN