BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có một con đường hoa sứ trắng 

Cập nhật ngày: 26/02/2023 - 23:35

BTN - So với các tuyến đường khác, “đường hoa sứ”- theo cách gọi của riêng tôi, yên ắng tôn vẻ đẹp cổ kính của Đền thánh và khu nhà tường vàng, ngói đỏ dành cho chức sắc Cao Đài làm việc.

Ảnh minh hoạ: Trường Nhất

Có đến 111 cây hoa sứ trắng, hồng, tím được trồng dọc đoạn đường gần một cây số trên đại lộ Cao Thượng Sanh, Nội ô Toà thánh Cao Đài Tây Ninh. Đó là đoạn đường từ cửa số 10 qua phía sau Đền thánh, đến Trai đường, sau vườn hoa và đoạn cuối cửa số 6.

So với các tuyến đường khác, “đường hoa sứ”- theo cách gọi của riêng tôi, yên ắng tôn vẻ đẹp cổ kính của Đền thánh và khu nhà tường vàng, ngói đỏ dành cho chức sắc Cao Đài làm việc. Đường hoa sứ trắng toả mùi hương nhè nhẹ, như ẩn mình, như chỉ có bạn tri âm mới tìm ra nhau vậy.

Tôi cũng một thời gian dài vô tâm không nhận ra điều đặc biệt của con đường này, cứ miên man theo kỷ niệm xưa của một nữ sinh và chàng binh nhất trên con đường rợp lá me bay (cũng trong Nội ô Toà thánh). Nhưng nay, đường hoa sứ mang đến cho tôi cảm xúc mới dạt dào.

Tôi kiên nhẫn đi bộ hằng chiều đến khi hoàng hôn xuống dần. Nơi Toà thánh cổ kính, những đàn chim bay về nơi trú ngụ khu rừng thiên nhiên cạnh bên và hương hoa sứ đã ủ hơi nóng sau một ngày nắng để chuẩn bị toả hương.

Ai từng ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa sứ trắng trong những ngày trời xanh gió nhẹ mới cảm nhận được khoảnh khắc bình yên đến lạ kỳ. Hoa sứ trắng dịu dàng, thanh khiết và luôn đem đến cảm giác dễ chịu cho người đối diện. Hoa sứ trắng mang trên mình vẻ đẹp tinh khôi và thuần khiết khiến ai ai khi ngắm nhìn nó cũng vương vấn chút dịu dàng khó tả.

 Hơn ba tháng qua, khi quyết tâm rèn luyện thể lực đáp ứng cự ly 21km cho các giải việt dã sắp tới, tôi chọn con đường này. Tôi đọc được đâu đó rằng ý nghĩa của loài hoa sứ trắng là “vượt lên chính mình, bỏ lại những thất bại sau lưng và bắt đầu khởi đầu mới, hướng tới thành công”, và tôi đang muốn thay đổi bản thân mình, từ một người yếu ớt trở nên mạnh mẽ, để thành công hơn trong công việc.

Bài viết này tôi dành tặng cho nhóm bạn phượt thủ Tây Ninh, trong đó có em- với nụ cười ấm áp, nhựa sống tràn trề tuổi trung niên khiến tôi nể phục. Em là hình mẫu động viên tôi thay đổi bản thân mình. Đi bên em trên con đường cùng nhóm bạn sắp về già, tôi thấy mình được tiếp thêm nhựa sống để tự tin thực hiện ước mơ còn dang dở.

Chúng tôi động viên nhau sẽ mãi cùng đi trên con đường hoa sứ mỗi chiều, đón tuổi già trong an yên, trong mùi hương của hạnh phúc; đếm những lượt cây thay lá, trổ hoa… cảm nhận niềm vui cuộc sống, cảm nhận vẻ đẹp đất trời Tây Ninh.

Hồng Thanh