BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có một Trung thu đậm chất dân gian ở Gia Bình 

Cập nhật ngày: 30/09/2023 - 09:44

BTN - Năm 2023, Đoàn phường Gia Bình và Đoàn trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Trảng Bàng) đã có nhiều chương trình, hoạt động đưa văn hoá dân gian vào hoạt động Đoàn, Hội, Đội.

Nơi trưng bày các đồ chơi Trung thu xưa.

Nhân dịp Trung thu, Đoàn phường Gia Bình, Đoàn trường THPT Nguyễn Trãi, Công đoàn phường Gia Bình phối hợp cùng Công ty TNHH Trần Phúc Thịnh, doanh nghiệp đồ thờ Lý Giang tổ chức Trung thu cho thiếu nhi trên địa bàn phường với chủ đề “Trung thu cho em - Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, nhiều hoạt động gắn liền với văn hoá dân gian.

Chương trình diễn ra ngày 23.9 vừa qua tại di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh đình trung Gia Bình (khu phố Chánh, phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng). Ban tổ chức chọn đình làm nơi tổ chức bởi bên cạnh chức năng tín ngưỡng, đình làng còn là nơi sinh hoạt văn hoá, lưu giữ nét đẹp truyền thống bao đời của cư dân địa phương.

Chuỗi các hoạt động trong chương trình Trung thu diễn ra sôi nổi, mang đậm chất dân gian thu hút hơn 300 thiếu nhi, đoàn viên, tình nguyện viên tham gia. Trước sân đình trung Gia Bình, các em thiếu nhi thi làm lồng đèn truyền thống với khung tre, giấy kiếng, phần nhiều các em chọn làm lồng đèn ông sao, lồng đèn hình cờ Tổ quốc, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của mình vào từng chiếc lồng đèn.

Tặng quà và lồng đèn cho thiếu nhi phường Gia Bình (thị xã Trảng Bàng).

Các em thiếu nhi được tham gia các trò chơi dân gian, tô màu tranh dân gian, trải nghiệm làm bánh dân gian và thưởng thức những chiếc bánh do chính các em làm ra; trải nghiệm đan giỏ tre; được các bạn lớp Đồng ấu Gia Bình tặng vòng tay bằng len móc tại chỗ; thưởng thức các món ăn dân gian từ phiên chợ lá; xem và hiểu về các món đồ chơi Trung thu xưa như lồng đèn, lân, trống, mặt nạ ông Địa, mâm ngũ quả... ở khu trưng bày.

Đặc biệt, trong chương trình, nhà nghiên cứu văn hoá dân gian, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hoà đã trưng bày, thuyết minh giới thiệu đến các em thiếu nhi, phụ huynh ông tiến sĩ giấy và hai ông đánh gậy trông trăng - một món đồ chơi truyền thống của trẻ con từ lâu đời của Việt Nam, của mùa thu Hà Nội, mang ý nghĩa tết Trung thu cũng là lúc trẻ bắt đầu cắp sách tới trường, phụ huynh gửi gắm vào món đồ chơi dân gian này mong muốn con em mình học hành giỏi giang, sau này lớn lên sẽ thành đạt, làm những việc có ích cho xã hội.

Trao giải hội thi làm lồng đèn.

Dưới mái đình rêu phong, các em được xem nghệ nhân bóng rỗi Thanh Thuỷ biểu diễn các tiết mục tạp kỹ trong diễn xướng dân gian như múa dù, múa dao, múa bàn tròn, múa ghế, múa cần nhạo, múa con cá vàng…

Những điệu bộ múa tạp kỹ với các vũ đạo như sân khấu là một nghệ thuật không phải ai cũng thực hiện được mà phải học và tập luyện rất công phu. Bên cạnh đó, các em còn được nghe những làn điệu dân ca, những bài hát dịp Trung thu như “Em đi xem hội trăng rằm”, “Cây đa quán dốc”, “Thằng Cuội”, “Chiếc đèn ông sao”, các tiết mục nhảy hiện đại được biên đạo từ âm nhạc dân gian, âm nhạc thiếu nhi, cùng ăn bánh trung thu và rước đèn ông sao ở sân đình.

Qua chương trình Trung thu tại phường Gia Bình, nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Nguyễn Thanh Lợi chia sẻ: “Các bạn trẻ phường Gia Bình và Trường THPT Nguyễn Trãi đã có những sáng tạo trong việc khai thác các giá trị văn hoá dân gian đưa vào hoạt động Đoàn để giới thiệu đến thiếu nhi và những người trẻ, từ đó góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá của địa phương”.

Tiết mục văn nghệ dân gian trong chương trình Trung thu.

Tết Trung thu là dịp để mọi người thể hiện tình cảm yêu thương, quan tâm đến nhau. Tình thương ấy còn được nhân rộng với những hoạt động thiện nguyện đến với những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống, các hoạt động ấy được trải dài trên khắp các địa phương và lan rộng đến các vùng sâu vùng xa và cả vùng biên giới.

Tấm lòng của đồng bào mình đối với nhau luôn rộng mở, bao dung và rất mực thương người. Những chiếc bánh nhỏ, cái lồng đèn xinh xắn, những bài hát gần gũi kèm theo lời chúc dễ thương đã tạo nên câu chuyện đẹp, hoạt động ý nghĩa mỗi độ thu về.

Thiếu nhi thi làm lồng đèn ở sân đình .

Dịp này, Đoàn phường Gia Bình, Đoàn trường THPT Nguyễn Trãi và Công đoàn phường Gia Bình đã trao hơn 300 phần quà và lồng đèn cho các em thiếu nhi trên địa bàn phường.

Văn hoá dân gian là những điều gần gũi trong cuộc sống chúng ta, nơi đình trung Gia Bình đã có một chương trình Trung thu như thế, mang đậm chất dân gian, đong đầy ý nghĩa và tiếng cười của các em thiếu nhi.

Thiếu nhi sôi nổi tham gia chương trình Trung thu cho em.

Trung thu cho em tại đình trung Gia Bình (thị xã Trảng Bàng).

Phí Thành Phát