BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cò nhạn 

Cập nhật ngày: 04/11/2023 - 08:14

BTN - Cò nhạn hay còn gọi là cò ốc, có tên khoa học Anastomus Oscitans, là loài chim thuộc họ hạc, có tên trong Sách đỏ Việt Nam.

Buổi sáng trên trảng cỏ Tà Nốt

Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát có tổng diện tích tự nhiên gần 20.000 ha, thuộc huyện Tân Biên, được công nhận là “Vườn di sản ASEAN” vào năm 2019.

Nơi đây có hệ sinh thái chuyển tiếp giữa Tây Nguyên, Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long, là nơi bảo tồn nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và của thế giới, trong đó có cò nhạn.

Cò nhạn thường sinh sống ở những vùng rừng ngập mặn. Đây là loài vật sống định cư, có trọng lượng từ 1kg - 1,2kg. Cò nhạn chủ yếu có màu trắng, đôi cánh màu đen bóng, đuôi có ánh lục hay tía, mỏ xám sừng hơi lục, chân hồng, vàng nhạt hay nâu nhạt. Thức ăn chủ yếu của cò nhạn là các loại ốc, động vật thuỷ sinh như ếch, nhái, cua và côn trùng lớn.

Theo lãnh đạo Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, đã nhiều năm nay mới xuất hiện đàn cò nhạn số lượng hơn 1.000 con di cư về vườn. Đây được xem là dấu hiệu đáng mừng cho thấy những trảng cỏ, đất ngập nước, tài nguyên sinh vật ở Vườn quốc gia được bảo vệ tốt và ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cư ngụ, kiếm ăn của các loài chim di cư.

Cùng ngắm hình ảnh cò nhạn tạo nên vẻ đẹp lung linh cho Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát qua những khoảnh khắc thời gian trong ngày.

Hừng đông tại Vườn quốc gia

Trăng lên

Che chở

Cò ốc Anastomus Oscitans​

Chiều mưa

Trước cơn giông.

Đức An . Ảnh: Nguyễn Duy Hậu